Yamaha PG-1 nắm giữ lợi thế trước Honda Cross Cub về giá bán nhờ lắp ráp trong nước và phân phối chính hãng, tuy nhiên trang bị có đôi chút thua thiệt so với đối thủ.
Đầu tháng 12 vừa qua, Yamaha Motor đã chính thức ra mắt mẫu underbone địa hình PG-1 hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam. Mặc dù sinh sau đẻ muộn so với “đồng hương” Honda, nhưng Yamaha PG-1 ra đời đúng thời điểm người tiêu dùng trong nước đang có xu hướng lựa chọn các mẫu xe địa hình nhỏ gọn, vừa có thể đi lại hàng ngày vừa có thể sử dụng chiếc xe để khám phá hay tham gia các hoạt động cắm trại dã ngoại ngoài trời.
Xét về kiểu dáng thiết kế và tính năng vận hành, Yamaha PG-1 sẽ đối đầu với hai mẫu Cross Cub 110 và CT 125 của nhà Honda tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên đối thủ cạnh tranh trực tiếp của PG-1 là chiếc Cross Cub 110. Vậy hai chiếc xe này có những điểm gì nổi bật để thu hút người tiêu dụng Việt, hãy cùng xedoisong.vn tìm hiểu:
Kích thước và thiết kế của Yamaha PG-1 và Honda Cross Cub 110:
|
Yamaha PG-1 |
Honda Cross Cub 110 |
Dài x Rộng x Cao (mm) |
1.980 x 805 x 1.050 |
1.935 x 795 x 1.110 |
Trục cơ sở (mm) |
1.280 |
1.230 |
Khoảng sáng gầm (mm) |
190 |
163 |
Chiều cao yên (mm) |
795 |
784 |
Trọng lượng xe (kg) |
107 |
107 |
Dung tích bình xăng (lít) |
5,1 |
4,1 |
Lốp trước/sau |
90/100 R16 |
80/90 R17 |
Dựa vào các thông số, Yamaha PG-1 có kích thước tổng thể nhỉnh hơn Honda Cross Cub 110, với chiều dài lớn hơn 45mm, rộng hơn 10mm và trục cơ sở dài hơn 50mm. Bên cạnh đó, mẫu xe của Yamaha cũng có khoảng sáng gầm lớn hơn 27mm giúp khả năng vượt địa hình tốt hơn đối thủ. Trong khi đó, chiều cao yên và trọng lượng của cả 2 mẫu xe phù hợp với đa số vóc dáng của người Việt Nam. Về thiết kế, Yamaha PG-1 và Honda Cross Cub 110 đều mang kiểu dáng trail underbone pha trộn giữa phong cách cổ điển và địa hình.
Bên cạnh đó, cả hai sở hữu bộ khung hình nôi tương tự các mẫu xe số phổ thông. Ngoài ra, PG-1 và Cross Cub có các chi tiết ốp nhựa thiết kế tối giản ôm sát lấy phần khung và dàn áo có thể tùy biến linh hoạt theo nhiều kiểu dáng khác nhau. Tuy nhiên, Yamaha PG-1 được trang bị cặp vành căm đi kèm lốp gai to bản đem tới khả năng vượt địa hình tốt hơn cặp vành đúc của Honda Cross Cub. Đồng thời, mẫu xe của Yamaha có thiết kế chảng ba đôi thay vì chỉ có chảng ba dưới như Cross Cub 110.
Động cơ của Yamaha PG-1 và Honda Cross Cub 110:
|
Yamaha PG-1 |
Honda Cross Cub 110 |
Động cơ |
xi-lanh đơn, 4 kỳ, 2 van, SOHC, làm mát bằng không khí, dung tích 113,7cc, phun xăng điện tử |
xi-lanh đơn, 4 kỳ, 2 van,SOHC, làm mát bằng không khí, dung tích 109cc, phun xăng điện tử |
Đường kính x hành trình piston (mm) |
50 x 57,9 |
47 x 63,1 |
Tỉ số nén |
9,3:1 |
10:1 |
Công suất tối đa |
8,8HP @ 7.000rpm |
8 HP @7.500rpm |
Mô-men xoắn cực đại |
9,5Nm @ 5.500rpm |
8,8Nm @ 5.500rpm |
Hộp số |
Tự động 4 cấp |
Tự động 4 cấp |
Mức tiêu thụ nhiên liệu |
1,69L/ 100km |
1,49L/ 100km |
Mặc dù đều sử dụng động cơ xi-lanh đơn, 4 kỳ, 2 van, SOHC, phun xăng điện tử nhưng dung tích động cơ của Yamaha PG-1 nhỉnh hơn so với Cross Cub 110. Chính vì vậy mẫu xe của Yamaha có sức mạnh vượt trôi hơn đối thủ với với công suất và mô-men xoắn mạnh hơn lần lượt 0,8 mã lực và 0,7Nm. Không những vậy, động cơ của PG-1 còn được tối ưu lựa kéo ở vòng tua thấp. Tuy nhiên Honda Cross Cub 110 có tỷ số nén cao hơn Yamaha PG-1 và mức tiêu thụ nhiên liệu của mẫu xe Honda cũng tiết kiệm hơn.
Trang bị của Yamaha PG-1 và Honda Cross Cub 110:
|
Yamaha PG-1 |
Honda Cross Cub 110 |
Đèn pha/ đèn hậu |
Halogen |
LED/ Halogen |
Phanh trước/ sau |
Đĩa 1 piston/ tang trống |
Đĩa 2 piston/ tang trống |
Hệ thống bó cứng phanh ABS |
Không |
Có |
Giảm xóc trước |
Ống lồng |
Ống lồng |
Giảm xóc sau |
Hai giảm chấn lò xo |
Hai giảm chấn lò xo |
Bảng đồng hồ |
Analog |
Analog + LCD |
Xét về trang bị, Hond Cross Cub 110 có phần nổi bật hơn so với Yamah PG-1 khi được trang bị đèn chiếu sáng sử dụng công nghệ LED đem tới khả năng chiếu sáng tốt hơn. Bên cạnh đó, kẹp phanh trước của mẫu xe Honda cũng sử dụng loại 2 piston đi kèm ABS nên đem tới hiệu suất phanh hiệu quả và an toàn hơn. Ngoài ra, giao diện thiết kế bảng đồng hồ của Honda Cross Cub 110 cũng hiện đại hơn. Tuy nhiên phuộc trước của Yamaha PG-1 có cấu tạo chảng 3 đôi và hành trình giảm xóc dài. Điều này này giúp tăng độ cứng vững và mức độ ổn định khi chạy trên nhiều dạng địa hình hoặc chạy ở tốc độ cao.
Giá bán của Yamaha PG-1 và Honda Cross Cub 110:
|
Yamaha PG-1 |
Honda Cross Cub 110 |
Giá bán |
30,437 triệu đồng |
81 triệu đồng |
Do được lắp ráp trong nước và phân phối chính hãng nên Yamaha PG-1 có mức giá bán hấp dẫn và dễ tiếp cận hơn so với Honda Cross Cub 110 đang được bán thông qua các đại lý tư nhân. Bên cạnh đó, phụ tùng thay thế của mẫu xe Yamaha sẽ không gặp tình trạng thiếu hụt và giá thành linh kiện không quá đắt đỏ. Đây chắc chắn sẽ là những yếu tố quyết định tới sự thành bại của cả 2 mẫu xe.
Tài Lương
Theo NgheNhinVietNam