Tin tức

Từng chỉ dành riêng cho đường đua, loạt siêu xe Ferrari XX lần đầu ra đường phố với SF90 XX Stradale và SF90 XX Spider

Bên cạnh Ferrari SF90 XX Stradale, riêng với trường hợp của Ferrari SF90 XX Spider, đây cũng là lần đầu tiên một chiếc Ferrari XX có mui trần.

Được ra mắt vào năm 2005, chương trình XX là đặc quyền được Ferrari dành riêng cho một nhóm rất nhỏ những khách hàng "VIP" nhất của hãng. XX đưa những chiếc xe cực chất và đặc biệt vào đường đua tại các sự kiện riêng. Chúng là kết quả của quá trình nghiên cứu công nghệ kỹ lưỡng nhất, được giám sát và quản lý bởi các kỹ sư Ferrari, những người thông qua việc thu thập dữ liệu liên tục, mở đường cho việc phát triển các giải pháp sau này được thực hiện trong các phương tiện sản xuất của Ferrari.

Chính bởi điều này nên mọi chiếc Ferrari với hậu tố XX trong tên gọi: FXX, 599XX, FXX-K và mọi biến thể của chúng đều chỉ dành riêng cho đường đua. Nhưng kể từ nay, XX sẽ không chỉ để đua nữa mà còn lần đầu tiên ra đường phố công cộng với cặp đôi Ferrari SF90 XX Stradale và Spider. Riêng với trường hợp của SF90 XX Spider, đây cũng là lần đầu tiên một chiếc siêu xe XX có mui trần.

Dựa trên cơ sở SF90 thường, Ferrari đã tinh chỉnh SF90 XX Stradale để trông dữ dằn và đạt hiệu quả khí động học cao hơn. Một bộ chia phía trước lớn hơn dẫn hướng không khí xuống các tấm ốp gầm được thiết kế lại. Ferrari cho biết lực nén không khí đã tăng 45kg ở tốc độ 250km/h so với SF90 thường. Trên nắp ca-pô, Ferrari bổ sung thêm các yếu tố khí động học phức tạp hơn cho SF90 XX. Mỗi bên mũi xe có một cặp hốc gió, và thêm 2 hốc nữa ở gần trung tâm. 3 mang gió nữa nằm trên hốc bánh trước.

Ở phía sau, 2 khe gió được được thiết kế lại thay thế cho khe rộng duy nhất nằm trên nắp máy ở SF90 thường. Một lần nữa mỗi dè sau lại có 3 mang gió tản nhiệt hệ thống phanh. Ở phía sau, Ferrari lắp thêm cánh gió cố định. Cặp đôi SF90 XX là những mẫu xe thương mại đầu tiên kể từ hypercar F50 có cánh gió trang bị sẵn. Tổng cộng, các sửa đổi thân xe tạo ra lực ép 530kg ở 250km/h.

SF90 XX Spider phần lớn tương tự như SF90 XX Stradale, ngoại trừ mui của nó có thể mở trong 14 giây, và một số khe gió ở khu vực nắp máy của chiếc coupe đã biến mất. Nội thất của cả 2 chiếc xe có ít thay đổi hơn. SF90 XX có bảng táp-lô bọc Alcantara và nhiều chi tiết trang trí bằng sợi carbon. Bộ chọn sang số được đặt xa hơn về phía trước. Những chiếc ghế dường như là một thiết kế liền khối, nhưng đường viền đàn hồi kết nối phần trên và phần dưới để người ngồi có thể điều chỉnh tựa lưng.

Cả hai mẫu xe tiếp tục sử dụng động cơ V8 4.0 lít tăng áp kép với sự hỗ trợ của ba động cơ điện – hai cho trục trước và một giữa động cơ và hộp số. Công suất đầu ra tăng lên thành 1.016 mã lực, so với 986 mã lực của SF90 Stradale tiêu chuẩn. Bản thân động cơ V8 trong SF90 XX Stradale tạo ra công suất 786 mã lực thay vì 769 mã lực ở SF90. Động cơ có các piston mới, buồng đốt được phay đặc biệt và các ống dẫn khí nạp/xả được đánh bóng trong lòng. Ống hút gió gần với vách ngăn cabin hơn để mang nhiều âm thanh của động cơ vào cabin hơn. Các kỹ sư cũng loại bỏ hệ thống nạp khí thứ cấp để giảm 3,5kg.

Các động cơ điện cũng được nâng cấp sức mạnh để tạo ra tổng công suất 229 mã lực so với 217 mã lực của SF90. Dung lượng pin vẫn ở mức 7,9 kilowatt-giờ. Khi chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện, phạm vi vẫn là 25km và tốc độ tối đa ở chế độ EV không thay đổi ở mức 135km/h. Có một chức năng tăng cường bổ sung mới từ động cơ điện khi SF90 XX ở chế độ lái Qualifying. 

Hệ thống hybrid tăng thêm sức mạnh khi thoát cua và Ferrari tuyên bố tính năng này giúp giảm thời gian hoàn thành 1 vòng đường đua Fiorano xuống 0,25 giây. Pin có đủ năng lượng để cung cấp tối đa 30 lần tăng tốc tạm thời này. Hộp số vẫn là loại ly hợp kép 8 cấp. Phần mềm sửa đổi thêm tiếng ồn khi chuyển số tương tự như tiếng ống xả khi nhả ga ở vòng tua cao.

Ferrari vẫn chưa công bố thời gian hoàn thành 1 vòng đua Fiorano, nhưng hãng nói rằng cả hai phiên bản của SF90 XX đều có thể đạt vận tốc 100 km/h trong 2,3 giây, so với 2,5 giây của SF90 và đạt tốc độ tối đa 320km/h. Tuy nhiên trọng lượng nặng hơn 100kg của bản Spider (nặng 1.660kg) có nghĩa là nó phải mất 6,7 giây để đạt vận tốc 200km/h, chậm hơn 2/10 giây so với XX Stradale.

SF90 XX Stradale đã cải thiện hệ thống phanh từ heo trước được thiết kế lại với khả năng làm mát tốt hơn nhờ các khe thoát nhiệt nêu trên. Các đĩa phanh phía sau tăng lên 390mm thay vì 360mm hiện có trên SF90. Bộ điều khiển ABS EVO mới hoạt động với cảm biến 6W-CDS để ước tính tốc độ của xe và sau đó tính toán phân phối phanh phù hợp.

Dù không còn độc quyền cho đường đua, nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng bất kỳ ai có tiền cũng có thể mua được một chiếc SF90 XX. Ferrari sẽ chỉ sản xuất 799 chiếc SF90 XX Stradale và 599 chiếc Spider. Stradale có giá €770.000 (19,72 tỷ đồng) và Spider có giá €850.000 (21,77 tỷ đồng), nhưng hiện tất cả đều đã "cháy hàng".

 

 

 

 

 

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/tung-chi-danh-rieng-cho-duong-dua-loat-sieu-xe-ferrari-xx-lan-dau-ra-duong-pho-voi-sf90-xx-stradale-va-sf90-xx-spider