Xe mới

Tốn xăng và thải nhiều khói, vì sao động cơ này được Mazda "nhăm nhe" hồi sinh cho xe thể thao ý tưởng Iconic SP?

Mazda Iconic SP gợi nhớ trực tiếp về mẫu xe thể thao mang tính biểu tượng RX-7, và cũng dùng động cơ xoay rotary nhưng đóng vai trò khác.

MX-5 Miata là một trong những mẫu xe nổi tiếng và được yêu thích nhất của Mazda nhưng với thời đại điện hóa đang diễn ra, tương lai của nó sẽ ra sao? Mẫu concept Mazda Iconic SP mới được trình bày tại Japan Mobility Show đã mang đến cái nhìn thoáng qua về tương lai có thể có của dòng xe này. Dù thiết kế của Iconic SP gợi nhớ về FD RX-7 huyền thoại, nhưng nó cung cấp cái nhìn sâu sắc về hướng phát triển của Miata.

Với Iconic SP, Mazda hướng đến việc tạo ra một chiếc xe thể thao nhỏ gọn và đẹp mắt, không chỉ phù hợp để sử dụng trên đường đua mà còn thoải mái sử dụng vào cuối tuần hoặc trong chuyến đi mua sắm hàng ngày. Điều thú vị hơn là thực tế là nó có động cơ xoay rotary đặc trưng của cả RX-7 và Mazda. Đây là loại động cơ với kết cấu đơn giản, công suất lớn nhưng lại kèm những nhược điểm như tốn xăng, độ bền thấp hơn máy piston và đặc biệt là hàm lượng khí thải cao.

Riêng nhược điểm thứ 3 tưởng chừng đã khiến động cơ rotor bị "khai tử" trong kỷ nguyên điện hoá, nhưng Mazda đã tìm cách khiến nó trở nên thân thiện môi trường hơn nhờ được kết hợp với hệ thống hybrid. Ngoài ra động cơ này ó thể chạy bằng hydro, cùng với các loại nhiên liệu trung hòa carbon khác.

Iconic SP cũng có thể chạy ở chế độ chạy hoàn toàn bằng điện và có công suất tổng hợp là 365 mã lực / 370PS. Hơn nữa, nhà sản xuất ô tô cho biết Iconic SP có thể đóng vai trò là nguồn điện dự phòng và cung cấp đủ điện cho một gia đình trong hơn một tuần. Hiện vẫn chưa xác định dung lượng pin của mẫu xe ý tưởng cũng như số lượng động cơ điện mà hệ thống hybrid sử dụng.

Tô điểm cho ngoại thất quyến rũ của xe là màu đỏ Viola nóng bỏng giúp làm nổi bật những đường cong uyển chuyển và đường nét đơn giản. Thiết kế đơn giản mới mẻ của Iconic SP trở nên khác biệt trong thời đại mà hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác đang làm cho những chiếc xe mới của họ trông quá hầm hố và sắc nét.

Điều này có lẽ được thể hiện rõ nhất ở phần đầu xe, nơi có sự thể hiện ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của Mazda theo phong cách hiện đại với đèn pha ẩn và lưới tản nhiệt hình mặt cười rộng hơn. Iconic SP concept có chiều dài 4.180 mm, rộng 1.850mm và cao 1.150mm với chiều dài cơ sở 2.590mm. Điều này có nghĩa là nó dài hơn Miata hiện tại 25cm và kích thước được bổ sung, cộng với hệ thống hybrid phức tạp khiến nó nặng 1.450kg. 

Mặc dù vậy so với các dòng xe thể thao Nhật chạy xăng thuần như Nissan Z hay Toyota GR Supra hiện tại, Iconic SP vẫn nhẹ hơn. Bên trong Iconic SP có thiết kế tối giản, với bộ chọn số bằng phím, cụm đồng hồ kỹ thuật số và màn hình thông tin giải trí nhỏ. Đường khâu kakenui lần đầu tiên nhìn thấy trên chiếc SUV CX-90 xuất hiện trên bảng điều khiển và tấm cửa của Iconic SP concept, đồng thời ghế của xe đã được bọc vải sinh học.

Giám đốc đại diện, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Mazda Masahiro Moro cho biết tại buổi ra mắt xe: “Mazda sẽ luôn cung cấp những chiếc xe nhắc nhở mọi người rằng ô tô là niềm vui thuần túy và là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ”. “Là một công ty yêu thích ô tô và sản xuất hàng loạt trải nghiệm di chuyển đầy cảm hứng, chúng tôi cam kết định hình tương lai với các đối tác có cùng mục tiêu cũng như những người hâm mộ của chúng tôi, nơi mọi người có thể tự hào nói rằng 'chúng tôi yêu ô tô'. Với ý chí mạnh mẽ như vậy, Mazda cam kết làm phong phú thêm cuộc sống năng động cho những người chúng tôi phục vụ.”

 

Đức Quang

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/ton-xang-va-thai-nhieu-khoi-vi-sao-dong-co-nay-duoc-mazda-nham-nhe-hoi-sinh-cho-xe-the-thao-y-tuong-iconic-sp