Thị trường

Thị trường ôtô Việt nửa đầu năm 2015 tăng trưởng chóng mặt

Tổng lượng bán hàng của toàn thị trường ôtô trong nước tính đến hết tháng 6/2015 tăng 58% so với cùng kì năm ngoái. Cả xe lắp ráp và xe nhập khẩu đều đạt mức tăng trên 50%.

Thị trường ôtô Việt nửa đầu năm 2015 tăng trưởng chóng mặt  ảnh 1 Toyota Camry 2015 đã vượt Toyota Altis để trở thành mẫu sedan mũi nhọn của Toyota Việt Nam Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6 vừa qua, toàn thị trường đã bán được 18.686 xe ôtô mới, tăng 4% so với tháng 5/2015 và tăng 57% so với tháng 6/2014. Như vậy, đợt tăng trưởng nóng của thị trường ôtô Việt đã kéo dài đến tháng thứ 27.

Trong số 18.686 xe toàn thị trường bán ra, bao gồm 9.769 xe du lịch, 7.834 xe thương mại và 1.083 xe chuyên dụng (xe du lịch tăng 9,2%; xe thương mại tăng 0,5% và xe chuyên dụng giảm 8,1% so với tháng trước).

Tổng lượng bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 6/2015 là 103.492 xe, tăng 58% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 45%; xe thương mại tăng 75% và xe chuyên dụng tăng 136% so với cùng kì năm ngoái. Thị trường ôtô Việt nửa đầu năm 2015 tăng trưởng chóng mặt  ảnh 2 Biểu đồ lượng bán hàng của toàn thị trường ôtô Việt Nam trong 6 tháng vừa qua

Tính riêng trong các thành viên VAMA, lượng xe bán ra trong tháng 6 đạt 17.283 chiếc, tăng 2% so với tháng trước đó. Tính chung 6 tháng của năm 2015, VAMA bán được 91.711 xe, tăng trưởng 67% so với cùng kỳ năm 2014.

Trường Hải (Thaco) tiếp tục dẫn dắt thị trường ôtô với số xe bán ra của các thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot, xe Bus, xe tải là 6.666 xe, hơn 2.378 xe so với đối thủ Toyota Việt Nam (bán được 4.288 xe). Đứng ở vị trí số 2 là Ford với 1.617 xe bán ra, tiếp theo là Honda (677 xe), Hino (589 xe), GM Việt Nam (573 xe). Thị trường ôtô Việt nửa đầu năm 2015 tăng trưởng chóng mặt  ảnh 3 Kết quả bán hàng trong tháng 6 vừa qua của các thành viên VAMA

Sự tăng trưởng của Thaco được đóng góp rất lớn bởi lượng xe tải bán ra chiếm gần một nửa tổng lượng bán tháng 6 của doanh nghiệp này với 3.683 xe. Bên cạnh Thaco, các thương hiệu xe tải khác như Hino, Vinamotor đều kinh doanh tăng trưởng. Có lẽ đây là tác dụng rõ ràng từ quyết định siết chặt hạ tải từ Bộ GTVT (đầu năm 2014 và cuối năm 2014) đã dẫn đến nhu cầu mua thêm xe của các doanh nghiệp vận tải gia tăng.

Với kết quả đạt được trong 6 tháng năm 2015 trên 100.000 xe, thị trường ôtô Việt Nam đủ tự tin để cán mốc 200.000 xe vào cuối năm nay. 

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/thi-truong-oto-viet-nua-dau-nam-2015-tang-truong-chong-mat