Tin tức

"Tất tần tật" về động cơ Superquadro Mono, dựa trên nền tảng cỗ máy V-Twin biểu tượng một thời của Ducati

Động cơ xi-lanh Superquadro Mono sử dụng van Desmodromic, có tỷ số nén cao và vòng tua cực đại lên tới 10.250rpm, sản sinh công suất 77,5 mã lực và mô-men xoắn 63Nm.

Chỉ vài ngày sau khi Ducati công bố dự án mẫu “cào cào” đầu tiên chuẩn bị ra mắt, hãng xe Ý tiếp tục tiết lộ thêm một thông tin bất ngờ khác về khối động cơ xi-lanh đơn hoàn toàn mới có tên Superquadro Mono. Trước đó đã có những hình ảnh rò rỉ và dữ liệu đăng kiểm về mẫu Hypermotard phiên bản giá rẻ sử dụng khối động cơ này. Dự kiến chiếc xe sử dụng cỗ máy Superquadro Mono sẽ được chính thức ra mắt vào ngày 2/11 sắp tới.

xedoisong_ducati_ra_mat_dong_co_superquadro_mono--2-.jpg (29 KB)

Theo những thông tin Ducati chia sẻ, cỗ máy Superquadro Mono này dựa trên nền tảng khối động cơ Superquadro 1.285cc sử dụng trên chiếc supersport Panigale 1299. Mẫu xe cuối cùng của Ducati sử dụng cỗ máy V-Twin 90º có hiệu suất vận hành mạnh mẽ. Đối với Superquadro Mono, khối động cơ này sử dụng piston có cùng đường kính 116mm với cỗ máy V-Twin trước đây. Tuy nhiên bản Mono sẽ có hành trình dài hơn là 62,4mm.

xedoisong_ducati_ra_mat_dong_co_superquadro_mono--3-.jpg (25 KB)

Bên trong động cơ sử dụng hệ thống van Desmodromic với van nạp bằng titan đường kính 46,8mm và van xả bằng thép đường kính 38,2mm. Tất cả những chi tiết trên đều giống hệt động cơ chiếc Panigale 1299. Nhưng tỉ số nén của Superquadro Mono là 13,1:1, cao hơn so với 12,6:1 của cỗ máy V-Twin. Mặc dù hành trình piston dài hơn động cơ của Panigale nhưng tỷ lệ đường kính/ hành trình chỉ 1,86 tương đối thấp. Tỷ số này kết hợp với hệ thống van Desmo cho phép động cơ đạt số vòng quay rất cao đối với một cỗ máy xi-lanh đơn.

xedoisong_ducati_ra_mat_dong_co_superquadro_mono--4-.jpg (61 KB)

Vòng tua tối đa của Superquadro Mono lên tới 10.250rpm, lớn hơn động cơ xi-lanh đơn LC4 693cc có dung tích tương đương trang bị trên KTM 690 Enduro R và 690 SMC R với vòng tua chỉ 8.000rpm. Cỗ máy LC4 này có hành trình 80mm dài hơn, đường kính piston 105mm nhỏ hơn và tỷ số đường kính/ hành trình chỉ 1,31. Theo Ducati công bố, Superquadro Mono cho công suất tối đa 77,5 mã lực tại 9.750rpm và mô-men xoắn 63Nm tại 8.000rpm. Nếu được trang bị hệ thống ống xả Termignoni thì công suất tăng lên 84,5 mã lực tại 9.500rpm.

xedoisong_ducati_ra_mat_dong_co_superquadro_mono--5-.jpg (15 KB)

Superquadro Mono là động cơ đúc nguyên khối tích hợp các đường nước làm mát chạy xung quanh thành xi-lanh bằng nhôm, giống động cơ chiếc 1299 Superggera. Điều này giúp trọng lượng động cơ nhẹ hơn và cải thiện khả năng làm mát nhờ thành xi-lanh mỏng. Đầu qui-lát cũng được cố định trực tiếp vào thành xi-lanh để kích thước động cơ nhỏ gọn và gia tăng độ cứng. Động cơ sử dụng họng ga đơn tiết diện hình bầu dục kích thước 62mm kết hợp kim phun. Họng ga đóng/mở thông qua tay ga điện tử với 3 chế độ (High, Normal và Low).

xedoisong_ducati_ra_mat_dong_co_superquadro_mono--6-.jpg (55 KB)

Cỗ máy xi-lanh đơn mới của Ducati sử dụng trục khuỷu không đối xứng. Để triệt tiêu độ rung, hãng đã bổ sung thêm 2 trục cân bằng điều khiển bằng bánh răng, đồng thời điều khiển cả bơm nước và bơm dầu. Ducati cho biết độ rung của động cơ mới ngang với của cỗ máy V-Twin 90º.

xedoisong_ducati_ra_mat_dong_co_superquadro_mono--1-.jpg (43 KB)

Superquadro Mono sử dụng hộp số 6 cấp với tỷ số truyền được phát triển dựa trên dữ liệu của chiếc Panigale V4. Cụ thể, số 1 được thiết lập để tối ưu sức kéo khi vào cua. Ducati cũng có những điều chỉnh hộp số để phù hợp với trường hợp chuyển số nhanh. Hãng cũng đã lựa chọn bộ ly hợp ướt để mang tới cảm giác bóp côn nhẹ nhàng, đồng thời việc dồn số phanh động cơ khi vào cua cũng trở nên mượt mà hơn.

Khánh Phan

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/tat-tan-tat-ve-dong-co-superquadro-mono-dua-tren-nen-tang-co-may-v-twin-bieu-tuong-mot-thoi-cua-ducati