Tin tức

Tầm nhìn và phương thức ứng xử mới của Toyota: câu chuyện hồi sinh Daihatsu

Sự việc Daihatsu cho thấy Tập đoàn Toyota luôn chủ động và thẳng thắn đối mặt với sự việc, đặt chất lượng sản phẩm và khách hàng lên hàng đầu.

Tháng 11/2023, Customer Report, một tổ chức đánh giá, xếp hạng sản phẩm, dịch vụ uy tín tại Mỹ, công bố bảng xếp hạng thương hiệu ô tô đáng tin cậy nhất năm 2023. Lexus và Toyota là hai thương hiệu dẫn đầu với điểm số lần lượt 76 và 79, vượt xa mức trung bình 63 của 30 thương hiệu ô tô mà Customer Report khảo sát. Năm ngoái, vị trí số 1 và số 2 cũng thuộc về Lexus và Toyota, chỉ khác cả hai hoán đổi vị trí cho nhau.

Không riêng Customer Report, nhiều tổ chức đánh giá, xếp hạng uy tín khác như J.D. Power cũng nhiều lần xếp hạng sản phẩm của tập đoàn Toyota cao nhất về chỉ số đáng tin cậy.

xedoisong_tam_nhin_tap_doan_toyota_cau_chuyen_thuong_hieu_daihatsu_h1.jpg (273 KB)

(Khởi đầu năm 2024 trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn và nhiều thách thức, nhưng Toyota luôn nỗ lực hướng đến quyền lợi của khách hàng)

Ở góc độ người tiêu dùng, mỗi sản phẩm gắn logo Toyota có thể khác nhau về thiết kế, công năng, trang bị, vận hành nhưng chẳng ai tranh cãi về độ bền, độ tin cậy của xe Toyota. Điều này đã được nhiều thế hệ khách hàng thừa nhận, trở thành giá trị cốt lõi của Toyota. Và khi giá trị cốt lõi đã gây dựng gần 100 năm bị ảnh hưởng, Toyota có lý do để đưa ra những hành động quyết liệt.

Chủ động truy vết, khắc phục sự cố

Năm 2023, những bất thường liên tiếp được công khai trong nội bộ Tập đoàn Toyota mà cái tên được nhắc đến nhiều nhất là Daihatsu. Ngay từ bất thường đầu tiên, quan điểm của Toyota là không trốn tránh, nói dối và bóp méo sự thật.

Sau công bố của ông Akio là chuỗi những hành động quyết liệt truy vết và khắc phục của Toyota. Tập đoàn Nhật Bản cho thấy sự chủ động khi thành lập một Ủy ban điều tra độc lập để đánh giá, tìm hiểu nguyên nhân và phạm vi ảnh hưởng. Đồng thời, hãng xe Nhật cũng phối hợp cùng các Bộ, Ban ngành liên quan để cho tiến hành ngừng sản xuất và bàn giao các mẫu xe liên quan.

xedoisong_tam_nhin_tap_doan_toyota_cau_chuyen_thuong_hieu_daihatsu_h2.jpg (116 KB)

(Các tin vui dần đến với Toyota từ cuối tháng 2, đầu tháng 3//2024 - minh chứng cho những nỗ lực của hãng xe hàng đầu thế giới)

Đến cuối tháng 2 và đầu tháng 3/2024, những thông tin tích cực đã đến nhiều hơn cho thấy những nỗ lực và điều chỉnh đang đúng hướng. Daihatsu đã dần nối lại hoạt động sản xuất và bàn giao nhiều mẫu xe mang nhãn hiệu Toyota, Daihatsu, Mazda và Subaru như Toyota Probox / Mazda Familia Van / Mira e:S / Hijet truck / Hijet cargo và Atra (bao gồm cả mẫu OEM) và từ ngày 4/3 với Subaru Rex, Toyota Raize và Daihatsu Rocky (phiên bản xăng). Vụ việc của TICO cũng đã có kết quả tốt khi MLIT phê duyệt bàn giao cho các mẫu Toyota Hiace, Ace, Granace và Land Cruiser (LC300)... Hilux cũng tiếp tục được sản xuất tại Thái Lan từ ngày 4/3.

Đòn bẩy để đổi mới thương hiệu Daihatsu

Sự việc của Tập đoàn Toyota mang đến một góc nhìn rất khác trong ngành công nghiệp ô tô: hãng chủ động điều tra, công khai sự việc và tìm biện pháp khắc phục bảo vệ quyền lợi cho khách hàng. Hãng lập tức thành lập ủy ban đánh giá độc lập, cũng như thừa nhận sự thiếu sót của quy trình, bất chấp rủi ro đối mặt với những tiêu cực về hình ảnh và uy tín.

Điều đáng khâm phục hơn là hãng lại biến sự cố thành đòn bẩy để đổi mới chính mình, lấy lại lòng tin của người tiêu dùng bằng sự quyết tâm và hành động quyết liệt hướng tới mục tiêu khôi phục Daihatsu dựa trên thế mạnh về nền tảng toàn cầu DNGA để tiếp tục sản xuất những mẫu xe xứng đáng với sự tin tưởng của khách hàng.

Toyota tin rằng, gốc rễ của những bất thường là do Daihatsu đã đặt những mục tiêu lớn vượt quá năng lực hiện tại. Để hồi sinh Daihatsu, ban lãnh đạo cần phải đi đầu, lắng nghe ý kiến của cán bộ nhân viên và tạo ra một hệ thống cho phép các cấp quản lý có thể tự đưa ra quyết định. Từ đó, ban lãnh đạo Tập đoàn Toyota đã cân nhắc và quyết định cải tổ theo hướng “đặt đúng người vào đúng vị trí”.

xedoisong_tam_nhin_tap_doan_toyota_cau_chuyen_thuong_hieu_daihatsu_h3.jpg (96 KB)

(Các sự việc đã dần được tháo gỡ nhưng Toyota cũng coi đây là cơ hội để nhìn lại những giá trị và cải tổ bộ máy hướng tới tương lai tốt đẹp)

Hôm 13/2, Toyota mở họp báo cùng Daihatsu, công bố những thay đổi quan trọng về nhân sự sau 10 tháng xảy ra những bất thường trong quy trình thử nghiệm. Vị trí quan trọng nhất, CEO khu vực Mỹ Latin và Caribbean, ông Masahiro Inoue, sẽ nhận vị trí Tổng Giám đốc.

Ông Koji Sato, Tổng giám đốc kiêm Giám đốc điều hành Toyota, đặt niềm tin vào Masahiro Inoue, bởi tân Tổng Giám đốc đã có nhiều năm nỗ lực cải cách cơ cấu hoạt động kinh doanh của Toyota tại khu vực Mỹ Latin và Caribbean, bao gồm đổi mới hệ thống quản lý, thúc đẩy đổi mới thông việc đối thoại trực tiếp với ban lãnh đạo và các nhân viên cấp cao.

Cùng với ông Inoue, những nhân vật quan trọng khác ở vị trí Phó Tổng giám đốc cấp cao, ông Masanori Kuwata, Giám đốc, bà Keiko Yanagi cũng được bổ nhiệm mới để tái định hình cấu trúc Daihatsu, quản lý nguồn nhân lực tốt hơn. Riêng Hiromasa Hoshika, với tư cách là Giám đốc nhóm quản lý chất lượng của Daihatsu, vẫn tiếp tục chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống chứng nhận chất lượng để đảm bảo không xảy ra sự cố tương tự.

Trong bài phát biểu của mình, ông Masahiro Inoue, Tổng Giám đốc mới của Daihatsu, cho biết: “Kể từ khi thành lập, Daihatsu đã hỗ trợ cuộc sống của nhiều người với những mẫu xe nhỏ gọn, có thể gọi chung là ô tô quốc dân, phù hợp với cơ sở hạ tầng, đường sá của Nhật Bản. Giờ đây, chúng tôi mong muốn tìm lại cội nguồn của mình và thực hiện sứ mệnh ‘làm phong phú cuộc sống của con người bằng cách đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng’ với tư cách một ‘công ty cung cấp giải pháp di chuyển tập trung vào các mẫu xe nhỏ gọn”.

“Chúng tôi, tất cả các nhân viên của Daihatsu, sẽ cùng nhau tạo nên một khởi đầu mới”, ông Masahiro Inoue kết thúc bài phát biểu.

 

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/tam-nhin-va-phuong-thuc-ung-xu-moi-cua-toyota-cau-chuyen-hoi-sinh-daihatsu