Tin tức

Sở hữu mô tô Triumph giá rẻ không còn là giấc mơ với biker trẻ nhờ roadster tân hoài cổ Speed 400

Đúng như tên gọi, Triumph Speed 400 là một phiên bản thu nhỏ của các đàn anh Speed Twin 900 và 1200 vào nền tảng động cơ xi-lanh đơn 400cc mới toanh.

Không còn là những tin đồn - Triumph đã chính thức bước chân vào phân khúc mô tô phân khối lớn dưới 500cc dành cho người mới chơi xe. Đúng như tên gọi, Triumph Speed 400 là một phiên bản thu nhỏ của các đàn anh Speed Twin 900 và 1200 vào nền tảng động cơ xi-lanh đơn 400cc mới toanh. Được thiết kế và phát triển bởi Triumph ở Anh, Speed 400 là 1 phần trong series TR gợi nhớ về các dòng Trophy xi-lanh đơn từng nổi danh đầu Thế kỷ XX.

Định vị, phân khúc của Triumph Speed 400:

Speed 400 là một mẫu roadster với kiểu dáng tân hoài cổ. Trong phân khúc này chiếc xe không có quá nhiều đối thủ, với những cái tên nổi bật nhất gồm Honda CB300R, Royal Enfield Meteor/Classic 350 và Husqvarna Vitpilen 401. Ngoài ra nó cũng có thể cạnh tranh với các dòng naked bike đồng hạng như Yamaha MT-03, Kawasaki Z400...

Đối tượng khách hàng của Triumph Speed 400:

Speed 400 hướng tới những người mới "nhập môn" mô tô phân khối lớn đang tìm kiếm một chiếc xe phong cách hoài cổ nhã nhặn, đủ mạnh và nhiều trang bị nhưng cũng đủ đa dụng để chạy hàng ngày. Với giá dự kiến rẻ nhất dòng sản phẩm của Triumph, xe hứa hẹn cũng thu hút không ít khách hàng trẻ đến với thương hiệu.

Thị trường của Triumph Speed 400:

Triumph sẽ bán Speed 400 trên toàn cầu. Xe được sản xuất bởi hãng Bajaj ở Ấn Độ cũng như các nhà máy của chính Triumph tại Ấn Độ và Thái Lan.

Giá bán, các phiên bản của Speed 400:

Xe sẽ được bán với 3 lựa chọn màu sắc là đỏ, đen và xanh dương. Tuy nhiên phải tới đầu năm 2024 Triumph mới mở bán Speed 400 với giá chưa được công bố, chỉ được hãng cho biết là "cực kỳ cạnh tranh".

Tính năng nổi bật của Triumph Speed 400:

Trái với nhiều dự đoán trước đó, động cơ xi-lanh đơn DOHC làm mát bằng chất lỏng của Speed 400 có dung tích thực lên tới 398,15cc thay vì chỉ ở khoảng 300cc. Nhờ đó chiếc xe đạt hiệu năng lớn nhất trong số các mẫu xe 1 xi-lanh ở phân khúc của mình: 40PS/37,5Nm. Nó cũng có hộp số 6 cấp với nồi chống khoá bánh khi dồn số gấp.

Giống như các đàn anh, động cơ này có bưởng côn hình bầu dục, bưởng điện hình tam giác. Dù làm mát bằng chất lỏng nhưng Triumph thậm chí còn thiết kế máy của Speed 400 với các khe tản nhiệt giả phay kim loại để tạo dáng hoài cổ. Hợp tác thiết kế cùng Bajaj, nền tảng động cơ mới được Triumph tự tin tuyên bố có hàm lượng khí thải ít hơn cả tiêu chuẩn Euro 5, khoảng cách giữa mỗi lần bảo dưỡng lớn gần 20.000km - lớn nhất phân khúc. Hãng cũng bảo hành chiếc xe bao gồm cả động cơ tới 2 năm không giới hạn quãng đường.

Ngoài động cơ, các trang bị khác của Speed 400 cũng thuộc hàng "top" phân khúc như ga điện, điều khiển lực kéo, khoá từ chống trộm, dây dầu phanh bố thép. Thậm chí nhiều thứ còn vượt cả đàn anh Speed Twin 900 - điển hình có thể kể tới như là đèn pha LED, phanh trước Bybre 4 piston đối xứng hay phuộc trước Showa BFP đường kính ti trong lên tới 43mm.

Về thiết kế, Speed 400 gợi nhớ về Speed Twin 900 và 1200 nhưng mang phong cách hiện đại và thể thao hơn. Để giảm giá thành, có thể thấy Triumph đã tận dụng nhiều chi tiết từ các dòng xe khác hiện tại như đèn pha của Scrambler 1200, xi-nhan LED, cùm công tắc,... cũng như toàn bộ hệ thống phanh tương tự một số dòng xe được Bajaj sản xuất như KTM Duke.

Xedoisong.vn nhận định:

Về sức mạnh và phụ tùng, Speed 400 hiện đang là một trong những mẫu roadster/naked bike đứng hàng đầu phân khúc. Sự hạn chế những mẫu xe hoài cổ trong tầm giá này cũng bảo đảm cho chiếc xe thành công. Hiện giá của Speed 400 chưa được công bố nhưng xét tới tuyên bố của Triumph, khả năng nó cũng sẽ được định ở mức tương đương hoặc hơn các đối thủ một chút.

Dù gì đi nữa, Speed 400 chắc chắn sẽ là mẫu Triumph có giá rẻ nhất khi nó được bán chính thức. Tuy nhiên Speed 400 có giá cạnh tranh tại Việt Nam hay không lại là một chuyện khác. Xét tới việc chiếc xe đối thủ Husqvarna Vitpilen 401 đang có giá tại Việt Nam là 206 triệu đồng; mẫu Triumph rẻ nhất là Trident 660 ở mức 269,9 triệu đồng và 2 thương hiệu này chung một nhà phân phối Al Naboodah, rất có khả năng giá của Speed 400 tại Việt Nam sẽ loanh quanh tầm 200 triệu đồng. Và với tầm giá này, chiếc xe lại mất đi tính cạnh tranh so với phần còn lại của phân khúc.

Thông số kỹ thuật Triumph Speed 400.

Thông số

Triumph Speed 400

Dài x Rộng x Cao (mm)

2056 x 795 (với ghi-đông) x 1075 (không tính gương)

Trục cơ sở (mm)

1377

Tự trọng (kg)

170

Độ cao yên xe (mm)

790

Động cơ

4 kỳ xi-lanh đơn DOHC làm mát bằng chất lỏng 398,15cc

Công suất cực đại

40PS @ 8000rpm

Mô-men xoắn cực đại

37,5Nm @ 6,500rpm

Hệ truyền động

Hộp số côn tay 6 cấp, xích tải

Khung sườn

Thép ống kết cấu khung đôi lai gióng giữa, khung đuôi phía sau tháo rời được

Phuộc trước

Showa Big Piston đường kính 43mm, hành trình 140mm

Phuộc sau

Monoshock bình dầu rời, chỉnh được tải trọng, hành trình 130mm

Phanh trước - sau

Đĩa đơn 300mm + heo Bybre 4 piston/ Đĩa đơn 230mm + heo Bybre 1 piston

Lốp trước - sau

Metzeler Sportec M9RR 110/70 R17 - 150/60 R17

Hệ thống hỗ trợ

ABS 2 kênh, điều khiển lực kéo

Kiều Anh

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/so-huu-mo-to-triumph-gia-re-khong-con-la-giac-mo-voi-biker-tre-nho-roadster-tan-hoai-co-speed-400