Tin tức

Sinh ra ở Mỹ bởi người Việt, mô tô điện Ryvid Anthem sẽ trở về quê nhà chinh phục biker trong nước?

Mẫu mô tô điện Ryvid Anthem với hiệu năng tương tự các dòng xe côn tay 125/150cc nhưng với trang bị cao cấp hơn. Chiếc xe được tạo ra bởi Việt kiều Mỹ và có dấu hiệu chuẩn bị phân phối tại Việt Nam.

Theo Công báo sở hữu công nghiệp mới nhất của Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam, mẫu mô tô điện Ryvid Anthem đã được đăng ký bản quyền thành công vào ngày 25/12/2023. Dù không hoàn toàn chắc chắn, nhưng việc đăng ký bản quyền này đã mở ra cơ hội để Anthem có thể được phân phối chính thức tại Việt Nam. Bản thân Ryvid là công ty khởi nghiệp tới từ Irvine, California, Mỹ nhưng lại được sáng lập bởi người Việt.

Cụ thể, công ty này được thành lập bởi Trần Đông - kỹ sư người Mỹ gốc Việt. Anh đã thiết kế Anthem theo cách ngược lại quy trình truyền thống: từ điểm kết thúc tới bắt đầu. Điều này nhằm tối đa hoá hiệu quả dây chuyền sản xuất và tạo ra một mẫu xe độc đáo chưa từng xuất hiện trước đây. "Chúng tôi đã chọn một cách khác để thiết kế từng bộ phận - từ bộ khung tới bó dây điện, tới cách mà từng thứ được gắn và bắt với nhau. Tất cả để nhằm giảm tối đa yêu cầu cần những nhân công chuyên nghiệp trong quá trình sản xuất, đồng thời tăng sản lượng và chất lượng của sản phẩm cuối cùng" - Đông chia sẻ. 

 Khi thiết kế Anthem, nhóm nghiên cứu đã dựa vào những kinh nghiệm của họ trong ngành hàng không vũ trụ. Bản thân Đông cũng xuất phát từ ngành xe hơi trước khi chuyển sang hàng không và thành lập Ryvid. Anh giải thích: “Máy bay có thân được gắn với nhau bằng đinh tán mà không cần hàn, nhưng chúng cần cực kỳ chắc chắn và nhẹ. Đây dường như là một công thức hoàn hảo cho một sản phẩm xe điện hai bánh, và nó khiến chúng tôi suy nghĩ về cách áp dụng phương pháp sản xuất này trên tất cả các sản phẩm mà chúng tôi sẽ sản xuất".

Bộ khung của xe có khả năng chống ăn mòn cao, sử dụng thép tấm không rỉ bán rất sẵn trên thị trường và được gắn với nhau bằng đinh tán. Không có một bề mặt cong tròn nào trên khung vì điều này đòi hỏi Ryvid phải đầu tư các loại khuôn dập đắt tiền. Các hốc trên khung giúp giảm trọng lượng, trong khi cho phép không khí đi qua để làm mát linh kiện. Hệ động lực điện gồm mô-tơ DC không chổi than (BLDC) 72 volt được chống nước, làm mát bằng không khí và nằm bên trong bộ gắp đồng thời đóng vai trò là một bộ tản nhiệt khổng lồ. Động cơ này có công suất và mô-men xoắn cực đại 18 mã lực/72Nm, nhưng chỉ duy trì đều ở mức 10 mã lực/14,3Nm để đạt tầm hoạt động 120km ở chế độ Eco.

Anthem cũng tích hợp các tính năng cá nhân hoá gần như chưa từng xuất hiện trên bất kỳ chiếc xe nào trước đây. Một trong những tính năng đó là chiều cao ghế điều chỉnh được, có thể thay đổi ngay cả khi đang lái xe bằng cách chỉ cần nhấn một công tắc trên tay lái. Nó nâng hoặc hạ thấp chỗ ngồi trong khoảng 762-863mm, và chỉ riêng tính năng này cũng giúp Anthem có thể tiếp cận với khách hàng với đủ các khổ người khác nhau. Với trọng lượng chỉ 109kg, nó thậm chí chỉ nhẹ bằng một mẫu xe số phổ thông.

Ngoài các yếu tố thiết kế độc đáo, điều tạo nên sự khác biệt của Ryvid là cách tiếp cận tổng thể của công ty đối với thị trường xe điện. Tên Ryvid là từ ghép nối giữa các từ "rhythm" (nhịp điệu) và khát vọng "avid", truyền đạt "chuyển động và cảm xúc sẽ định nghĩa trải nghiệm khi cưỡi một chiếc Ryvid." Trên thực tế, Đông không coi Ryvid là một công ty mô tô, mà là một công ty "di động thể thao" chuyên về những phương tiện di chuyển cá nhân. “Có vẻ như đã có sự tập trung vào xe máy điện hiệu suất cao, trong khi phần lớn Thế giới không cần tới một chiếc xe phải phóng được hơn 100 dặm/h (160km/h)” - Đông nói, đề cập đến sự bùng nổ xe máy điện trong vài năm gần đây.

Ở tốc độ tối đa khoảng 120km/h và phạm vi 80-120km tùy thuộc vào chế độ Eco hoặc Sport, công ty đang cố ý hướng tới nhóm khách hàng đang đi xe ga hoặc mô tô phân khối nhỏ. Với giá 7.800 đô la (182,4 triệu đồng) tại Mỹ, Anthem cũng nằm ở phân khúc giữa một chiếc xe đạp điện và mô-tô điện cao cấp. 

Nếu so với xe xăng, con số này ở tầm ngang với những mẫu mô tô phân khối lớn hạng trung dù cho Ryvid đã tận dụng rất nhiều phụ tùng có sẵn trên thị trường như đèn hậu của Yamaha R3, xi-nhan LED của xe Honda... Nhưng cùng lúc, hãng cũng sử dụng nhiều linh kiện cao cấp như phuộc chỉnh được tải/nảy hồi, lốp Pirelli MT60RS hoặc Diablo Rosso Corsa II, heo trước Formula 4 piston, heo sau Brembo P2 34, đĩa Galfer...

Đó là chưa kể tới nhiều công nghệ điện tử như bảng đồng hồ 4,9 inch hay kết nối mạng để khởi động qua điện thoại. Khối pin 4,3kWh có thể sạc bằng cả nguồn 110V (mất 6h để đầy) lẫn 220V (3h). Người dùng có thể sạc pin cùng xe hoặc tháo rời pin để sạc ngoài. Sự tỉ mỉ của Ryvid cũng được thể hiện rõ qua thiết kế pin: để tránh khách hàng phải liên tục xách khối trọng lượng 30kg này, Đông và các cộng sự cũng tích hợp sẵn những bánh xe ở góc để kéo đi như vali du lịch. Thậm chí Ryvid còn thiết kế khoá riêng để cố định pin vào thân xe nhằm chống mất cắp.

 

Kiều Anh

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/sinh-ra-o-my-boi-nguoi-viet-mo-to-dien-ryvid-anthem-se-tro-ve-que-nha-chinh-phuc-biker-trong-nuoc