Xe mới

Siêu phẩm mô tô lai adventure - sport touring đầu tiên Bimota Tera: máy và dàn điện Kawasaki H2 SX, cơ cấu phần đầu "dị"

Sở hữu cơ cấu lái gián tiếp Hub-center Steering giống như các dòng Tesi, nhưng Bimota Tera lại được thiết kế để trở thành một chiếc sport touring hoặc sport adventure tối thượng.

Vào năm 2021, Bimota - hãng mô tô thủ công Ý được sở hữu bởi Kawasaki đã hé lộ về một mẫu xe mới có tên Tera. Ở thời điểm đó, chúng ta chỉ biết được rằng nó sẽ dựa trên nền tảng động cơ và hệ thống điện tử của Kawasaki Ninja H2 SX, trong khi Bimota chỉ hé lộ hình ảnh cho thấy kiểu dáng mang phong cách adventure của chiếc xe. Cho tới nay Bimota Tera đã chính thức được ra mắt tại triển lãm EICMA 2023, với nhiều sự khác biệt về thiết kế so với những gì đã được hứa.

Nhìn bề ngoài, Tera có một số nét phong cách giống với các dòng xe Kawasaki, chẳng hạn đèn pha kép khá giống Z1000 trong khi đèn hậu mang nhãn hiệu chữ “Z” đặc trưng trông như lấy từ Kawasaki Z H2. Phần còn lại của chiếc xe trông rất tuyệt, với thiết kế dồn khối lượng lớn về phía trước và đặt người lái phía sau kính chắn gió lớn phía trước. Không rõ kính này có thể chỉnh điện hay không.

Tuy nhiên, điểm đáng nói thực sự của chiếc xe đạp này là và phần dàn đầu thừa hưởng từ những chiếc Bimota Tesi. Đây là lần đầu tiên Bimota trang bị hệ thống lái gián tiếp Hub-center steering cho một kiểu dáng xe khác ngoài naked hay superbike. Có vẻ như Bimota đang coi là một chiếc mô tô crossover hiệu năng cao, với khả năng vận hành trên đường trường xuất sắc và off-road nhẹ được. Điều này được củng cố thêm bằng tên gọi của xe (Tera trên thực tế là viết tắt của cụm từ tiếng Ý TEsi Regolazione Altezza, hay Tesi điều chỉnh được độ cao).

Bimota cũng công bố hình ảnh 2 phiên bản khác nhau. Một chiếc có màu đỏ nổi bật và chạy lốp onroad truyền thống, sử dụng cặp giảm xóc chứa khí nitơ Ohlins TTX 36 trước sau với hành trình hệ thống treo trước/sau 114 và 135mm. Ở cấu hình này, Bimota Tera trông giống một mẫu sport touring giống như chiếc Ninja H2 SX mà nó lấy nền tảng.

Trong khi đó một chiếc Tera khác có màu xanh kaki, dường như đang sử dụng lốp hỗn hợp on-offroad dù vẫn có đường kính bánh 17 inch. Nó cũng có một cặp thùng treo phía sau và hệ thống treo bán chủ động Marzocchi cao hơn, tăng hành trình bánh xe lên 145mm ở phía trước và 165mm ở phía sau. Lúc này, Tera lại trông giống một mẫu sport adventure.

Dù ở cấu hình nào, Tera vẫn sẽ được trang bị động cơ 4 xi-lanh siêu nạp 998cc và đạt chuẩn Euro 5 của Kawasaki Ninja H2 SX SE mới. Động cơ này đem tới cho xe công suất 200PS tại 11.000rpm và mô-men xoắn cực đại 137Nm tại 8.500rpm. Các kỹ sư của Bimota muốn đảm bảo khả năng xử lý tổng thể của Tera được hoàn hảo và đã đạt tỷ lệ phân bổ trọng lượng nghiêng về phía trước là 52,5% - điều mà họ cho là con số kỳ diệu cho một chiếc mô tô crossover 1.000cc.

Hệ thống phanh trên xe được cung cấp bởi Brembo, điều này không có gì đáng ngạc nhiên và nó có gói công nghệ giống như trên các mẫu xe cao cấp khác của Kawasaki. Phanh trước có heo phanh Brembo Stylema 4 piston và đĩa semi-floating 330mm, trong khi kẹp phanh Brembo P2 34 2 piston và đĩa 220mm phối hợp với nhau ở bánh sau.

Ngoài việc công bố và trưng bày Tera ở EICMA 2023, Bimota chưa đề cập tới giá bán, số lượng sản xuất hay ngày giao xe. Dự kiến chiếc xe sẽ có giá rẻ hơn so với superbike TesiH2 dựa trên Kawasaki Ninja H2, vốn có giá lên tới 64.000 Euro.

 

 

 

 

 

Hải Chi

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/sieu-pham-mo-to-lai-adventure-sport-touring-dau-tien-bimota-tera-may-va-dan-dien-kawasaki-h2-sx-co-cau-phan-dau-di