Xe mới

“Quái vật” KTM 1390 Super Duke R hoàn toàn mới trình làng

KTM 1390 Super Duke sở hữu diện mạo mới hầm hố hơn, bên cạnh đó là động cơ dung tích lớn hơn đầy mạnh mẽ cùng nhiều trang bị công nghệ hiện đại.

Để tiếp nối chiếc KTM 990 Duke hoàn toàn mới vừa giới thiệu tại Triển lãm EICMA 2023, hãng xe Áo đã cho ra mắt mẫu xe đầu bảng 1390 Super Duke R nhằm đánh dấu cột mốc 30 năm dải sản phẩm Duke của thương hiệu ra đời. Tương tự như “đàn em”, KTM 1390 Super Duke R cũng có một triết lý thiết kế mới với tổng thể gọn gàng hơn nhưng các đường nét tạo hình trước đây - thậm chí còn sắc sảo, góc cạnh và hầm hố hơn.

xedoisong_ktm_1390_super_duke_r_2024_ra_mat--1-.jpg (68 KB)

Giờ đây, KTM 1390 Super Duke R sở hữu một cụm đèn pha LED có thiết kế “người ngoài hành tinh” giống hệt 990 Duke. Ngoài ra, bên dưới hai bên ốp bình xăng còn được bổ sung thêm cánh lướt gió, khung phụ thiết kế lại nhỏ gọn hơn và loại bỏ đèn hậu phía sau.Theo như hãng công bố, các cánh gió nhỏ sẽ tạo lực ép 3kg xuống dưới mặt đường ở tốc độ 260km/h. Ngoài ra, ống hút gió và hộp lọc gió được thiết kế lại cũng giúp dung tích bình xăng tăng thêm 1,5 lít.

xedoisong_ktm_1390_super_duke_r_2024_ra_mat--2-.jpg (66 KB)

Tương tự như trước đây, chiếc supernaked của KTM sẽ có 2 phiên bản 1390 Super Duke R và 1390 Super Duke Evo. Trong đó, phiên bản Tiêu chuẩn sử dụng hệ thống treo có thể tùy chỉnh toàn phần với phuộc trước WP Apex 48mm và giảm xóc đơn phía sau. Còn biến thể Evo được trang bị hệ thống treo WP bán chủ động thế hệ thứ 3, có thể tự động điều chỉnh phù hợp với điều kiện vận hành từ di chuyển hàng ngày tới sử dụng trong trường đua để người lái có được cảm giác thoải mái nhất.

xedoisong_ktm_1390_super_duke_r_2024_ra_mat--5-.jpg (107 KB)

Bộ điều khiển hệ thống treo SCU (Suspension Control Unit) sẽ điều chỉnh tốc độ phản hồi thông qua các van từ tính khi vận hành, dựa trên các số liệu thu tập từ các cảm biến và bộ đo lượng IMU. Hệ thống treo được tùy chỉnh thông qua bảng đồng hồ TFT 5inch, với 5 chế độ tiêu chuẩn bao gồm Auto, Comfort, Rain, Street và Sport. Ngoài ra hãng cũng cung cấp gói tùy chọn Suspension Pro để mở thêm 2 chế độ Track và Pro.

xedoisong_ktm_1390_super_duke_r_2024_ra_mat--3-.jpg (177 KB)

Gói Suspension Pro cung cấp 3 chế độ tự động điều chỉnh tải trọng gồm Thấp, Tiêu chuẩn và Cao. Hệ thống treo có thể tự động tính toàn và điều chỉnh tải trọng dựa vào trọng lượng của người lái để có một trong ba tư thế lái sẵn có. Bên cạnh đó, gói hệ thống treo Pro cũng có tính năng chống chúi Anti-Dive trên phuộc trước giúp đầu luôn ổn định ngay cả khi phanh gấp. Tuy nhiên, tính năng bổ sung đáng chú ý nhất là Factory Start lấy cảm hứng từ công nghệ Holeshot trên các mẫu xe đua Moto GP.

xedoisong_ktm_1390_super_duke_r_2024_ra_mat--4-.jpg (135 KB)

Khi dừng xe cài đặt tính năng Factory Start, tải trước của giảm xóc sẽ được điều chỉnh để hạ thấp chiều cao yên. Điều này giúp dồn trọng tâm xuống bánh sau và cải thiện khả năng tăng tốc. Hệ thống này sẽ hoạt động độc lấp với tính năng Launch Control và khi Factory Start tắt, tải trước của hệ thống treo sẽ trở về trạng thái bình thường hoặc về chế độ điều chỉnh trước đó đã thiết lập. Hệ thống phanh của KTM 1390 Super Duke bao gồm 2 kẹp phanh trước Brembo Stylema đi kèm đĩa 320mm và kẹp phanh sau 2 piston đối xứng.

xedoisong_ktm_1390_super_duke_r_2024_ra_mat--6-.jpg (103 KB)

Cung cấp sức mạnh cho KTM 1390 Super Duke là khối động cơ V-Twin mới có dung tích được nâng lên 1350cc với đường kính piston tăng từ 108mm lên 110mm. Bên cạnh đó để cung cấp lượng hòa khí vào nhiều hơn, nên đường kính họng ga cũng tăng lên và hệ thống kim phun cũng thay đổi góc đặt. Đặc biệt, lần đầu tiên cỗ máy LC8 được trang bị hệ thống van biến thiên CamShift giúp tối ưu lực kéo ở dải tua thấp và công suất ở dải tua cao. Động cơ mới sản sinh công suất 190 mã lực tại 10.000rpm và mô-men xoắn 145Nm tại 8.000rpm.

xedoisong_ktm_1390_super_duke_r_2024_ra_mat--7-.jpg (88 KB)

Về trang bị, bên cạnh màn hình TFT 5inch KTM 1390 Super Duke còn có cổng sạc USB-C và cảm biến áp suất lốp hiển thị trên màn hình. Xe có 3 chế độ lái tiêu chuẩn gồm Rain, Street và Sport, cùng 2 chế độ tùy chọn Performance và Track. Mỗi chế độ sẽ có những điều chỉnh các tính năng hỗ trợ người lái ở mức độ khác nhau. Ngoài ra, chiếc super naked của KTM còn được trang bị những công nghệ khác như Kiểm soát lực kéo, kiểm soát bướm ga, kiểm soát chống bốc đầu, kiểm soát đề-pa và ga tự động. Đặc biệt, 1390 Super Duke được trang bị tính năng Phanh động cơ hoàn toàn mới.

xedoisong_ktm_1390_super_duke_r_2024_ra_mat--8-.jpg (89 KB)

xedoisong_ktm_1390_super_duke_r_2024_ra_mat--9-.jpg (81 KB)

xedoisong_ktm_1390_super_duke_r_2024_ra_mat--10-.jpg (92 KB)

xedoisong_ktm_1390_super_duke_r_2024_ra_mat--11-.jpg (103 KB)

 

Khánh Phan

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/quai-vat-ktm-1390-super-duke-r-hoan-toan-moi-trinh-lang