Tin tức

Mừng xuân mới, "sếp" thiết kế BMW bất ngờ khoe siêu xe kế nhiệm i8 khiến fan "tiếc đứt ruột"

Từng được cân nhắc sẽ lên dây chuyền để thay thế cho BMW i8, BMW i16 là bản thương mại của siêu xe ý tưởng Vision M Next nhưng đã bị "khai tử" vì đại dịch COVID-19.

Để kỷ niệm 50 năm thành lập bộ phận hiệu năng cao M, BMW đã tung ra chiếc SUV XM thể thao nhưng cồng kềnh. Mặc dù vậy mới chỉ vài năm trước, hãng vẫn còn đang cân nhắc về một hậu duệ của chiếc i8, nhưng cuối cùng mẫu xe này đã "chết từ trứng nước". Phải tới nay thông qua Giám đốc thiết kế của hãng - Domagoj Dukec, những hình ảnh và thông tin về mẫu xe này mới được đưa ra ánh sáng. Mặc dù sắp đạt được kết quả như mong đợi nhưng dự án có tên gọi BMW i16 này cuối cùng đã bị gác lại vì đại dịch Covid-19.

Nhà thiết kế đã đưa ra một loạt các bản phác thảo và hình ảnh dựng máy tính của chiếc xe thể thao, dường như kết hợp tỷ lệ của BMW i8 với các đường nét kiểu dáng và sơn 2 tông màu mượn từ mẫu concept BMW Vision M Next được ra mắt năm 2019. So với bản ý tưởng, thậm chí i16 còn hấp dẫn hơn khi kết hợp với các tỷ lệ thân của i8 và phần nào gợi nhớ về M1 - mẫu xe thương mại đầu tiên của bộ phận M.

Ở phía trước, đèn pha của i16 lớn hơn đáng kể so với Vision M Next để đáp ứng các yêu cầu đăng kiểm, trong khi lưới tản nhiệt hình quả thận được bao quanh bởi các cửa hút gió bổ sung. Vòm mui và cửa cánh bướm dường như được chuyển từ i8, mặc dù hông xe được bổ sung thêm các hốc gió mới. Phần đuôi xe chịu ảnh hưởng lớn từ mẫu concept nổi bật với đèn hậu mỏng, biểu tượng BMW đối xứng lấy cảm hứng từ M1 và nắp động cơ chai làm 3 khe.

Nhà thiết kế của BMW không đi sâu vào chi tiết cụ thể về hệ động lực của mẫu xe hiện đã bị khai tử. Tuy nhiên theo các tin đồn từ năm 2020 , i16 sẽ vẫn giữ hệ động lực plug-in hybrid của phiên bản tiền nhiệm i8, mặc dù có những cải tiến đáng kể về sức mạnh và phạm vi hoạt động. Cụ thể hơn, i16 được đồn đại là sẽ cung cấp công suất tổng khoảng 600 mã lực từ động cơ bốn xi-lanh tăng áp và động cơ điện. Ngoài ra, phạm vi hoạt động chỉ chạy điện dự kiến ​​sẽ vượt quá 96km giữa các lần sạc.

Cuối cùng, BMW i8 đã ngừng sản xuất vào năm 2020 mà không có mẫu xe kế nhiệm, do nhà sản xuất ô tô quyết định dừng dự án i16. Dukec gợi ý rằng đại dịch có thể đóng một vai trò nào đó dẫn tới việc này: “Trong khi chúng tôi thúc đẩy, thế giới đã thay đổi vào năm 2020. Và vì vậy, đáng tiếc là công việc trong dự án đã phải dừng lại”. Trên thực tế nếu những tin đồn là chính xác, i16 đã phải nhường chỗ cho XM trở thành mẫu xe kỷ niệm 50 năm bộ phận M để tiết kiệm chi phí.

Trước đó 2 mẫu xe này được phát triển song song song với nhau và XM như chúng ta được biết vốn có tên là X8, được định vị như là một mẫu xe "chơi" hơn so với X7. Việc sử dụng một nền tảng có sẵn với số lượng lớn của X7, cùng với hệ động lực hybrid sắp được sử dụng chung cho các dòng BMW M cao cấp trong tương lai giúp BMW tiết kiệm được chi phí sản xuất giữa thời đại dịch khó khăn. Bất chấp việc i16 bị hủy bỏ, Dukec vẫn lạc quan về tương lai, nói rằng “luôn có một dự án mới đang chờ đợi”.

 

Đức Quang

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/mung-xuan-moi-sep-thiet-ke-bmw-bat-ngo-khoe-sieu-xe-ke-nhiem-i8-khien-fan-tiec-dut-ruot