Tin tức

Một số phân khúc hứa hẹn sẽ bùng nổ để vực dậy thị trường xe hơi Việt trong năm 2024

Nửa đầu năm 2024, thị trường ô tô trong nước vẫn có thể đối đầu với nhiều khó khăn nhưng nhiều phân khúc xe được dự đoán vẫn sẽ bùng nổ.

Năm 2022 thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận mức doanh số đạt kỷ lục với hơn 500.000 xe được bán ra. Tuy nhiên sau 1 năm, do ảnh hưởng nặng nề từ suy thoái kinh tế lượng xe tiêu thụ trong nước bất ngờ lao dốc với doanh số giảm 25% so với cùng kỳ năm trước. Thậm chí sang tới nửa đầu năm 2024 sức mua xe vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức. Đứng trước những khó khăn đó, nhiều hãng xe đã tung ra các chương trình khuyến mại để chèo kéo khách hàng ngay từ đầu năm, cùng với đó là nhiều mẫu xe mới có thể sẽ được ra mắt nhằm thu hút người tiêu dùng. Theo nhiều chuyên gia nhận định, một số phân khúc xe trong năm 2024 sẽ có sự bùng nổ và khởi sắc hơn so với năm 2023 nhưng sẽ cao như vài năm trước đó. 

Phân khúc SUV đô thị:

mot_so_phan_khuc_xe_hua_hen_se_bung_no_trong_nam_2024--1-.jpg (410 KB)Vài năm trở lại đây, các mẫu xe đô thị gầm cao đang là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng trong nước. Mặc dù năm 2023 vừa qua là một năm có nhiều biến động với thị trường xe hơi Việt , nhưng phân khúc xe SUV cỡ nhỏ vẫn có những thành công nhất định với nhiều mẫu xe lọt vào top 10 xe bán chạy nhất thị trường và đóng góp lớn vào doanh số của các hãng trong năm qua. Có thể kể ra một vài cái tên tiêu biểu như KIA Sonet, Hyundai Creta, Toyota Corolla Cross hay cả KIA Seltos.

mot_so_phan_khuc_xe_hua_hen_se_bung_no_trong_nam_2024--2-.jpg (397 KB)

Tất cả những mẫu xe trên đều đã ra mắt Việt Nam cách đây khoảng 3 năm và khẳng được vị thế nhất định trên thị trường. Tuy nhiên kể từ thời điểm đó, chưa có chiếc xe nào nhận được phiên bản cập nhật. Trong đó có nhiều xe đã công bố toàn cầu phiên bản facelift, có thể ngay trong năm 2024 chúng sẽ về tới Việt Nam để mang tới một làn gió mới và khuấy động thị trường. Tới đây có thể nhóm xe đô thị gầm cao sẽ đón nhận thêm cả mẫu xe nhỏ nhất trong dải sản phẩm của hãng xe Việt là chiếc VinFast VF 3.

mot_so_phan_khuc_xe_hua_hen_se_bung_no_trong_nam_2024--3-.jpg (555 KB)

Phân khúc SUV đô thị cũng ngày càng trở nên khốc liệt hơn khi thời gian qua bổ sung nhiều tân binh mới như Toyota Yariss Cross, Mitsubishi Xforce, Hyundai Venue hay các mẫu xe điện VinFast VF5 và VF 6. Ngoài ra, một số mẫu xe còn được điều chỉnh giá bán ngay từ đầu năm như Toyota Raize và Yaris Cross. Cùng với đó, nhiều hãng cũng được áp dụng các chương trình khuyến mại khiến phân khúc này tăng tính cạnh tranh và nhộn nhịp trong năm 2024.

Phân khúc MPV:

mot_so_phan_khuc_xe_hua_hen_se_bung_no_trong_nam_2024--4-.jpg (465 KB)Năm 2023 vừa qua, phân khúc xe MPV đa dụng là nhóm xe tiêu thụ nhất với 56.642 xe được bán ra. Trong đó, Mitsubishi Xpander là mẫu xe đóng góp nhiều nhất cho phân khúc khi doanh số chiếm tới 35%. Bên cạnh đó, Xpander cũng đứng đầu top 10 xe bán chạy nhất trong cả năm 2023. Tuy nhiên lượng xe MPV tiêu thụ chủ yếu tập trung vào phân khúc cỡ nhỏ với mức giá dễ tiếp cận người tiêu dùng khi chỉ từ 500-700 triệu.

mot_so_phan_khuc_xe_hua_hen_se_bung_no_trong_nam_2024--5-.jpg (480 KB)

Đặc biệt, nhóm MPV cỡ nhỏ đang có nhiều lựa chọn nhất cho người tiêu dùng. Thậm chí một số hãng xe còn đóng góp tới 2 sản phẩm, có thể kể tới như Veloz Cross, Avanza Premio của Toyota và XL7 và Hybrid Ertiga của Suzuki. Trong khi đó, nhóm MPV cỡ trung cũng dần có nhiều lựa chọn trong thời gian qua với nhiều cái tên hoàn toàn mới ra mắt thị trường như Hyundai Custin, Toyota Innova Cross hay Volkswagen Viloran.

mot_so_phan_khuc_xe_hua_hen_se_bung_no_trong_nam_2024--6-.jpg (307 KB)

Đáng chú ý phân khúc MPV trong năm qua bắt đầu được “xanh hóa” khi các mẫu xe xăng lai điện và xe điện lần lượt được trình làng. Mở đầu cho chiến dịch điện hóa là mẫu Suzuki Ertiga Hybrid, tiếp đó là Toyota Innova Cross phiên bản hybrid. Cuối cùng là mẫu xe điện đầu tiên trong phân khúc Haima 7X-E, trong thời gian tới nhiều khả năng nhóm xe đa dụng cỡ nhỏ sẽ sớm đón nhận thêm chiếc Mitsubishi Xpander bản hybrid sau khi vừa ra mắt thị trường Thái Lan.

Phân khúc sedan bình dân:

mot_so_phan_khuc_xe_hua_hen_se_bung_no_trong_nam_2024--7-.jpg (513 KB)Mặc dù phân khúc xe sedan đang dần mất đi sức hút với người tiêu dùng Việt nhưng thực tế nhóm sedan cỡ B vẫn có chỗ đứng nhất định trên thị trường xe hơi trong nước nhờ mức giá dễ tiếp cận từ 400-600 triệu đồng. Điều này thể hiện qua top 10 xe bán chạy nhất xe năm 2023 có sự góp mặt của 3 mẫu sedan cỡ B bao gồm Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City. Sở dĩ các mẫu sedan cỡ B vẫn có một lượng khách nhất định nhờ chi phí vận hành và bảo dưỡng thấp phù hợp với những người lần đầu mua xe hoặc kinh doanh dịch vụ.

mot_so_phan_khuc_xe_hua_hen_se_bung_no_trong_nam_2024--8-.jpg (584 KB)

Phân khúc sedan bình dân tại Việt Nam thực tế vẫn được các hãng xe chú trọng nên trong năm 2023, Toyota Vios và Honda City đã nhận được phiên bản cập nhật để gia tăng sức cạnh tranh trước các đối thủ. Trong khi đó ông vua phân khúc Hyundai Accent vẫn chưa ra mắt phiên bản mới kể từ năm 2020. Nhiều khả năng trong năm 2024, mẫu xe thế hệ mới sẽ được trình làng để duy trì vị thế hiện tại. Bên cạnh đó có thể có thêm cả phiên bản cập nhật của Nissan Almera.

Khánh Phan

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/mot-so-phan-khuc-hua-hen-se-bung-no-de-vuc-day-thi-truong-xe-hoi-viet-trong-nam-2024