Tin tức

Không chỉ đơn thuần phục chế, Singer còn biến Porsche 911 cổ thành hypercar thực thụ với DLS Turbo

Vẫn tiếp tục dựa trên "xác" một chiếc Porsche 911 đời 964, nhưng mỗi chiếc Singer DLS Turbo đã được lấy cảm hứng từ xe đua "thét ra lửa" Porsche 934/5 và hoàn hảo hoá.

Kể từ năm 2018, chúng ta có thể coi Singer không chỉ là một nhà phục chế xe Porsche 911 cổ mà đã trở thành một hãng siêu xe thực thụ. Với chiếc Dynamics and Lightweight Study (DLS), công ty của ca sĩ Rob Dickinson đã thực sự tạo ra một chiếc 911 hoàn hảo nhất Thế giới với tiêu chí tiền không phải là vấn đề, cầu kỳ tới từng tiểu tiết và treo giá nó ở mức hypercar - gần 2 triệu USD.

Sau đó tới năm 2021, Singer tiếp tục tạo ra All-terrain Competition Study (ACS) - một chiếc siêu 911 với khả năng vượt địa hình đỉnh cao. Vào năm ngoái, hãng quay trở lại đường nhựa và lần đầu tiên "remix" Turbo - phiên bản dân dụng mạnh mẽ và mang tính biểu tượng nhất của thế hệ 911 964 để tạo ra Turbo Study. Và nay, những kinh nghiệm tạo ra các bản phục chế 911 hoàn mỹ này đã một lần nữa được Singer tổng hợp để tạo ra DLS Turbo.

Từ tên gọi, có thể dễ dàng nhận ra DLS Turbo sẽ kết hợp các đặc tính siêu nhẹ cùng cảm giác lái của DLS hồi năm 2018 với động cơ tăng áp từ Turbo Study. Nhưng mọi chuyện không chỉ đơn giản như vậy - DLS Turbo còn là phiên bản hoàn hảo hoá của một trong những chiếc xe đua vĩ đại nhất, không chỉ trong lịch sử dòng 911 và Porsche mà còn toàn bộ môn đua xe. Đó là Porsche 934/5.

Vào những năm 1970, Porsche đã đem chiếc 911 Turbo mới của mình đua, dưới hình thức các phiên bản 934 và 935 dành cho hệ thống giải của Liên đoàn đua ô tô Toàn cầu (FIA). Năm 1977, một phiên bản kết hợp của hai chiếc 911 đua này, được gọi là 934/5 đã được tạo ra cho giải IMSA ở Mỹ. Chiếc xe có tính cạnh tranh đến mức IMSA đã cấm nó gần như ngay lập tức, vì vậy Porsche đã bước sang giải SCCA với thể lệ thoải mái hơn. Và chiếc 934/5 đã giành chiến thắng trong hầu hết mọi cuộc đua mà nó tham gia. Nó cũng giúp Porsche giành chức vô địch SCCA Trans Am năm 1977.

Quay trở lại với Singer DLS Turbo, không khó để các fan Porsche nhận ra hình dáng của 934/5 với widebody siêu rộng, các hốc gió lớn phía sau, nhiều khe gió lớn trên thân xe và cánh đuôi lớn có thể điều chỉnh để sử dụng trên đường đua. Tuy nhiên khác với mẫu xe tạo cảm hứng, toàn bộ thân xe đã được làm bằng sợi carbon và một bộ cánh khuếch tán lớn dưới gầm đã được Singer bổ sung thêm để tăng hiệu năng khí động học hơn nữa.

Đối với những khách hàng đang tìm kiếm thứ gì đó bớt hung hãn hơn một chút, Singer cung cấp một phiên bản tập trung vào đường phố hơn. Nó có cánh gió đuôi vịt cổ điển ở phía sau thay cho cánh đuôi khổng lồ và cản trước tạo hình phần nào gợi nhớ về chiếc 911 GT3 991.2 thế hệ trước. Về cơ bản, có thể coi 2 phiên bản DLS Turbo này tương tự GT3 RS và GT3 Touring. Và nếu khó lựa chọn giữa 2 phiên bản, Singer cũng có thể chiều khách với một chiếc 964 có thể đáp ứng cả 2 nhu cầu sử dụng bằng cách lắp các chi tiết khí động học như cánh đuôi lớn trước khi vào đường đua.

Để nắm bắt đúng tinh thần của thập niên 70, Singer đã chú ý đến từng chi tiết. Các điểm trang trí sáng màu thường thấy trên những chiếc Porsche sau này nhường chỗ cho màu đen. Nắp ca-pô ngắn kiểu 930 cũng là một đặc điểm mà công ty phải lưu tâm. Và sau đó Singer phải làm những đặc trưng đó trở nên nổi bật trên chiếc 964 của thập niên 90, trong khi thêm các yếu tố của chiếc 934/5 vào không chỉ một mà là hai cấu hình có thể hoán đổi cho nhau. Đây là thách thức lớn nhất mà Singer phải đối mặt khi tạo ra DLS Turbo mới.

Người phát ngôn của công ty nói: “Khả năng tập trung vào hiệu năng trên đường đua hoặc lái xe trên đường trường vào những thời điểm khác nhau là điều đáng mong đợi. Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi cần phải tạo ra các cản trước khác nhau và các cụm nắp máy/cánh hướng gió phía sau có thể được tháo ra và thay đổi. Phát triển cánh gió sau lớn hơn, có lực nén cao hơn với tấm chắn trước hầm hố, và cánh gió đuôi vịt ít cản gió hơn với cản trước thực dụng là một thách thức; vì cả hai cần phải hoạt động đồng bộ với phần còn lại của xe".

Nhưng dù có cấu hình ngoại thất nào, tất cả các phiên bản đều được trang bị động cơ 6 xi-lanh nằm ngang tăng áp kép 3.8 lít do Singer thiết kế với hệ thống làm mát xen kẽ không khí với nước, có khả năng tạo ra công suất hơn 700 mã lực và tua máy cực đại hơn 9.000rpm. Năm ngoái, Singer đã ký thỏa thuận với một công ty con của Porsche để chế tạo động cơ, nhưng điều đó không áp dụng cho máy DLS Turbo. Chúng vẫn được chế tạo tại cơ sở của Singer ở Vương quốc Anh dưới bàn tay lành nghề của Nicholson McLaren Engines.

Hộp số sàn 6 cấp chỉ truyền sức mạnh đó tới bánh sau và hệ thống treo nâng cấp với bộ giảm chấn đặt riêng giúp kiểm soát sức mạnh. Phanh gốm được gắn phía sau bộ mâm khóa trung tâm có kích thước 19 inch ở phía trước và 20 inch ở phía sau. Lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 R mang lại độ bám đường. Và cũng giống như bao chiếc Singer khác, DLS Turbo bắt đầu cuộc đời từ xác một chiếc Porsche 911 964 được sản xuất từ năm 1989 - 1994. Quá trình phục hồi của Singer bao gồm việc gia cố khung để chuẩn bị cho những nâng cấp sau đó. Đối với nguồn gốc của DLS Turbo mới, Singer nhấn mạnh rằng hãng đã lắng nghe khách hàng khi nói đến các dự án mới.

Người phát ngôn của công ty cho biết: "Chúng tôi cực kỳ tiếp thu các yêu cầu của khách hàng và khi lắng nghe họ, chúng tôi quan tâm đến việc có thể tiến thêm một bước và kết hợp tăng áp với kết quả của DLS. Đồng thời, chúng tôi chỉ thay mặt khách hàng làm ra một thứ gì đó mà cả họ lẫn chúng tôi đều rất muốn sở hữu. DLS Turbo đại diện cho một bước tiến xa hơn trong việc mở rộng khả năng của chúng tôi một cách thận trọng, nhằm đáp ứng theo yêu cầu của khách hàng".

Mỗi chiếc DLS Turbo được sản xuất hoàn toàn theo yêu cầu của chủ sở hữu và có thể thay đổi đáng kể đối với mỗi chiếc xe. Vì vậy Singer không đưa ra một con số cụ thể. Nhưng xét tới việc chiếc DLS đầu tiên vào năm 2018 có giá khởi điểm 1,8 triệu USD, chắc chắn DLS Turbo sẽ không thể nằm dưới khoảng này.

Thái Duy

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/khong-chi-don-thuan-phuc-che-singer-con-bien-porsche-911-co-thanh-hypercar-thuc-thu-voi-dls-turbo