Tin tức

Không cạnh tranh được với Ford Ranger về độ "ngầu", Toyota Hilux sẽ "ăn" cả phân khúc bán tải về độ tiết kiệm vì công nghệ này

Toyota Hilux đã được xác nhận sẽ trở thành mẫu bán tải hạng trung đầu tiên được trang bị hệ động lực điện hoá. Và ngoài Hilux, Fortuner cũng sẽ sớm có máy hybrid tương tự.

Chi nhánh Toyota Úc vừa chính thức xác nhận rằng thế hệ hiện tại của Hilux sẽ có tùy chọn động cơ hybrid nhẹ bắt đầu từ nửa đầu năm 2024, dựa trên máy turbodiesel hiện có. Động cơ turbodiesel 4 xi-lanh 2,8 lít sẽ được nâng cấp với hệ thống hybrid nhẹ 48-Volt sử dụng mô-tơ điện trợ lực kiêm bộ đề và máy phát điện, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn 10%. Sức mạnh sẽ được truyền tới các bánh xe thông qua hộp số tự động 6 cấp.

Toyota không tiết lộ các thông số kỹ thuật chi tiết nhưng hứa hẹn “hiệu suất trên đường trường và địa hình được nâng cao” ám chỉ sự gia tăng nhẹ về công suất và mô-men xoắn. Các lợi ích khác sẽ bao gồm “giảm tiếng ồn, độ rung và độ ồn” nhờ hệ thống dừng/khởi động. Cuối cùng, điện hóa sẽ không ảnh hưởng đến khả năng off-road và sức kéo 3.500kg của Hilux.

Tại Úc, động cơ diesel hybrid nhẹ sẽ được trang bị sẵn trong các phiên bản 4×4 SR5 và Rogue Double Cab cao cấp, hoặc dưới dạng tùy chọn trong 4×4 SR Double Cab. Mẫu bán tải điện hoá dự kiến cũng sẽ tiếp cận các thị trường khác ở Châu Á và Châu Phi. Sau khi được giới thiệu trên Hilux, hệ động lực tương tự cũng sẽ xuất hiện trên mẫu SUV chung nền tảng là Fortuner.

Đây không phải là lần đầu tiên Toyota thử sức điện hoá Hilux. Ngay chính với phiên bản hybrid sắp được ra mắt, hãng cũng đã cho mọi người xem trước nó khi đem chiếc xe thử nghiệm Hilux GR-S MHEV thi đấu tại giải rally WRC Safari Kenya. Chiếc xe được điều khiển bởi Juha Kankkunen - nhà vô địch WRC bốn lần, trong khi diễn viên người Kenya Jimmi Gathu là phụ lái. Kankkunen nói rằng Hilux MHEV là phương tiện phù hợp cho các chuyến đi đường dài ở Châu Phi, sử dụng ít nhiên liệu hơn và tạo ra lượng khí thải thấp hơn.

Toyota mô tả công nghệ hybrid nhẹ là “một lựa chọn quan trọng để giảm CO2 ngay lập tức” ở những khu vực có cơ sở hạ tầng sạc xe điện hạn chế - điều này xảy ra ngay cả ở các quốc gia châu Phi “phát triển tốt” như Kenya hoặc Nam Phi. Ngoài ra hãng cũng từng giới thiệu mẫu xe ý tưởng Hilux Revo BEV chạy điện hoàn toàn ra mắt tại Thái Lan vào tháng 12 năm 2022.

Ngoài ra, một bản concept Hilux khác do chi nhánh Vương quốc Anh sản xuất được trang bị hệ động lực hydro FCEV có nguồn gốc Mirai. Hiện chưa rõ những giải pháp đó có được đưa vào sản xuất với thế hệ Hilux tiếp theo hay không. Toyota Hilux thế hệ thứ 8 hiện tại đã được ra mắt vào năm 2015, với hai lần nâng cấp facelift vào năm 2017 và năm 2020.

Công ty không đề cập đến Hilux thế hệ tiếp theo, nhưng theo những tin đồn mới nhất, nó có thể sẽ sẵn sàng ra mắt vào năm 2025. Chiếc bán tải hạng trung mới dự kiến sẽ chia sẻ nền tảng TNGA-F của nó với Toyota Tacoma của Mỹ, và có khả năng được điện hoá triệt để hơn.

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/khong-canh-tranh-duoc-voi-ford-ranger-ve-do-ngau-toyota-hilux-se-an-ca-phan-khuc-ban-tai-ve-do-tiet-kiem-vi-cong-nghe-nay