SF90 XX Stradale, chiếc siêu xe Ferrari phiên bản đặc biệt giới hạn đã lập kỷ lục tại Fiorano
dành cho xe hơi thương mại được phép lưu thông ngoài đường công cộng.
Vòng đua nhanh nhất từ trước đến nay tại Fiorano của một chiếc xe bản đường phố đã được xác nhận thuộc về SF90 XX Stradale công suất 1030PS, mẫu xe thể thao phiên
bản đặc biệt giới hạn dựa trên chiếc SF90 Stradale. Thành tích 1’17.309” đã trở thành kỷ lục mới đối với một chiếc xe hơi thương mại.
Chiếc xe do Raffaele de Simone, Trưởng Phòng Phát triển Thử nghiệm của Ferrari, cầm lái và được trang bị mâm xe vật liệu nhẹ với sợi carbon và lốp Michelin Cup2R. Kỷ lục này nhanh hơn 1.4” so với thành tích trước đó mà phiên bản gốc của nó đã đạt được với bộ trang bị Assetto Fiorano và lốp xe cùng loại.
Cuộc thử nghiệm đã diễn ra ngày 16/ 10/ 2023 trong sự kiện ra mắt và lái thử SF90 XX Stradale dành cho truyền thông quốc tế và trước sự chứng kiến của các phóng viên ô tô hàng đầu thế giới, những người có thể gặp gỡ những kỹ sư làm ra chiếc xe và tiếp cận quy trình chuẩn bị thử nghiệm hiệu suất của nhà máy. Thiết bị đo và phương pháp đo được thực hiện và chứng nhận bởi một bên thứ ba độc lập – một công ty ô tô thể thao chuyên nghiệp.
Dựa trên cơ sở SF90 thường, Ferrari đã tinh chỉnh SF90 XX Stradale để trông dữ dằn và đạt hiệu quả khí động học cao hơn. Một bộ chia phía trước lớn hơn dẫn hướng không khí xuống các tấm ốp gầm được thiết kế lại. Ferrari cho biết lực nén không khí đã tăng 45kg ở tốc độ 250km/h so với SF90 thường. Trên nắp ca-pô, Ferrari bổ sung thêm các yếu tố khí động học phức tạp hơn cho SF90 XX. Mỗi bên mũi xe có một cặp hốc gió, và thêm 2 hốc nữa ở gần trung tâm. 3 mang gió nữa nằm trên hốc bánh trước.
Ở phía sau, 2 khe gió được được thiết kế lại thay thế cho khe rộng duy nhất nằm trên nắp máy ở SF90 thường. Một lần nữa mỗi dè sau lại có 3 mang gió tản nhiệt hệ thống phanh. Ở phía sau, Ferrari lắp thêm cánh gió cố định. SF90 XX cùng bản mui trần Spider của nó là những mẫu xe thương mại đầu tiên kể từ hypercar F50 có cánh gió trang bị sẵn. Tổng cộng, các sửa đổi thân xe tạo ra lực ép 530kg ở 250km/h.
Cả hai mẫu xe tiếp tục sử dụng động cơ V8 4.0 lít tăng áp kép với sự hỗ trợ của ba động cơ điện – hai cho trục trước và một giữa động cơ và hộp số. Công suất đầu ra tăng lên thành 1.016 mã lực, so với 986 mã lực của SF90 Stradale tiêu chuẩn. Bản thân động cơ V8 trong SF90 XX Stradale tạo ra công suất 786 mã lực thay vì 769 mã lực ở SF90. Động cơ có các piston mới, buồng đốt được phay đặc biệt và các ống dẫn khí nạp/xả được đánh bóng trong lòng. Ống hút gió gần với vách ngăn cabin hơn để mang nhiều âm thanh của động cơ vào cabin hơn. Các kỹ sư cũng loại bỏ hệ thống nạp khí thứ cấp để giảm 3,5kg.
Các động cơ điện cũng được nâng cấp sức mạnh để tạo ra tổng công suất 229 mã lực so với 217 mã lực của SF90. Dung lượng pin vẫn ở mức 7,9 kilowatt-giờ. Khi chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện, phạm vi vẫn là 25km và tốc độ tối đa ở chế độ EV không thay đổi ở mức 135km/h. Có một chức năng tăng cường bổ sung mới từ động cơ điện khi SF90 XX ở chế độ lái Qualifying.
Hệ thống hybrid tăng thêm sức mạnh khi thoát cua và Ferrari tuyên bố tính năng này giúp giảm thời gian hoàn thành 1 vòng đường đua Fiorano xuống 0,25 giây. Pin có đủ năng lượng để cung cấp tối đa 30 lần tăng tốc tạm thời này. Hộp số vẫn là loại ly hợp kép 8 cấp. Phần mềm sửa đổi thêm tiếng ồn khi chuyển số tương tự như tiếng ống xả khi nhả ga ở vòng tua cao.
Đức Quang
Theo NgheNhinVietNam
Tin tức | 05/12/2024
Tin tức | 05/12/2024
Tin tức | 02/12/2024
Tin tức | 05/12/2024