Việc chia sẻ chung nền tảng với Ford Ranger đồng nghĩa với việc Ford Everest một lần nữa lại đánh bại mọi đối thủ trong phân khúc về tiện nghi và công nghệ.
Còn nhớ khi thế hệ thứ 2 của Ford Everest ra mắt vào năm 2015, chiếc xe đã gây xôn xao thị trường không chỉ bởi những cải tiến mà còn do giá bán cao hơn hẳn đời cũ. Tuy nhiên sự đội giá này có cơ sở vì so với người tiền nhiệm cũ kỹ mà nó thay thế vốn đã được sản xuất lần đầu từ 2003, Everest đời 2 không chỉ "lột xác" toàn diện mà còn đánh bại mọi đối thủ khác trong phân khúc thời đó. Ford đã đi trước xa tới nỗi ngay cả ở hiện tại, Everest thế hệ thứ 2 vẫn được coi là một trong những dòng SUV hạng trung trang bị tốt nhất.
Nếu so với bước nhảy vọt đó, Everest thế hệ thứ 3 vừa ra mắt không tạo ra một cuộc cách mạng như thời chuyển giao giữa 2 đời cũ. Tuy nhiên do dựa trên nền tảng của người anh em Ranger vốn đã gây bất ngờ khi ra mắt vào năm ngoái bởi lượng công nghệ dồi dào, chiếc xe vẫn tự tin với một bước đi trước các đối thủ còn lại trong phân khúc.
Chúng ta không có quá nhiều điều để nói về thiết kế của Everest mới, khi chiếc xe vẫn có "phom" tổng thể khá tương đồng với thế hệ hiện tại cùng kiểu dáng lai với Ranger 2022. Nhờ đó chiếc xe đã có vẻ ngoài cứng cáp, sang trọng và "Mỹ" hơn. Được thiết kế dành cho thị trường châu Á - Thái Bình Dương và châu Phi, so với đời cũ Everest mới có trục cơ sở kéo dài hơn một chút và bề rộng vệt bánh sau tăng 50mmm để đạt độ ổn định đường bằng cao hơn. Cũng giống như thế hệ trước, Everest sẽ được bán với các phiên bản cấu hình như Ambiente, Trend, Sport và Platinum tuỳ thuộc vào từng thị trường. Ít nhất ở Úc - địa điểm chính mà Ford đã phát triển chiếc xe, sự khác biệt giữa các phiên bản này lộ rõ từ ngay vẻ ngoài. Trong đó 2 bản đầu tiên có ngoại hình khá giản dị với vành 6 cây đường kính nhỏ và không kèm theo dòng chữ Everest nổi trên nắp ca-pô. Bản Sport sẽ có mâm 6 cây chữ Y lớn hơn được sơn màu đen, cũng như mọi chi tiết ốp trang trí, tem chữ và mặt ca-lăng. Cuối cùng phiên bản Platinum sở hữu mâm 6 cánh kép 2 tông màu, dòng chữ "Platinum" trên nắp ca-pô và thay thế những đường viền đen của bản Sport thành chrome mạ bóng bẩy. Nhưng dù thuộc phiên bản nào đi nữa, Everest thế hệ mới cũng có khả năng lội nước lên tới 800mm. Một yếu tố được Ford tập trung với thế hệ mới này của chiếc xe đó là khả năng kéo rơ-mooc. Ngoài các móc kéo lắp sẵn phía trước, hãng còn đưa ra lựa chọn Tow Pack với hệ thống tích hợp phanh cho rơ-mooc cùng tải trọng kéo lên tới 3,5 tấn. Xe cũng có chế độ kéo riêng mang tên Tow/Haul sẽ tối ưu thời gian chuyển số để duy trì lực máy, cũng như độ ghì của động cơ khi có rơ-mooc phía sau. Thậm chí camera lùi cũng có chế độ riêng để lùi vào rơ-mooc. Dựa trên cơ sở Ranger, không ngạc nhiên khi Everest thế hệ mới cũng tái sử dụng động cơ 4 xi-lanh bi-turbo 2.0l và 3.0l v6 tăng áp kép chạy dầu từ người anh em bán tải. Thông số cụ thể của động cơ chưa được Ford công bố nhưng hãng đã cho biết mọi động cơ đều kèm theo hộp số tự động 10 cấp. 2 bản thấp nhất sẽ dẫn động cầu sau, trong khi các bản còn lại có hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian với 2 hộp biến mô điện cơ hai cấp độ. Chúng cũng sẽ có khoá vi sai cho cầu sau. Ngoài việc thiết kế lại ngoại thất của Everest, Ford cũng đã đại tu nội thất. Đập vào mắt ngay lập tức là màn hình thông tin giải trí đặt dọc lớn lớn có kích thước 10,1 inch ở phiên bản Ambiente và 12 inch ở phiên bản Trend, Sport và Platinum. Ngoài ra các biến thể Ambiente, Trend và Sport có cụm đồng hồ kỹ thuật số 8 inch. Trong khi đó Everest Platinum có màn hình 12,4 inch lớn hơn. Màn hình đang chạy hệ thống SYNC 4A mới nhất của Ford. Các tính năng nội thất quan trọng khác bao gồm sạc điện thoại không dây trong khi Sport và Platinum có ghế trước sưởi và thông gió. Người mua Everest Platinum hàng đầu cũng có thể điều chỉnh điện 10 hướng và nhớ ghế lái, cũng như hàng ghế thứ hai có sưởi và vô lăng sưởi. Hàng ghế thứ hai trượt với lưng ghế chia 60:40 trong khi các phiên bản Platinum có hàng ghế thứ ba chia 50:50 có thể gập lại chỉ bằng một nút bấm.
Một loạt các tính năng an toàn cũng được trang bị tiêu chuẩn như 9 túi khí, bao gồm một túi khí trung tâm đặt giữa người lái và hành khách phía trước. Các tính năng khác bao gồm hệ thống giữ ga tự động thông minh của Ford với khả năng tự căn giữa làn đường, tự dừng và nối đuôi xe trước khi tắc đường và hỗ trợ đánh lái tránh tai nạn. Ngoài ra, đời xe mới còn có chức năng hỗ trợ phanh khi lùi, hỗ trợ tiền va chạm, tránh va chạm khi qua giao lộ và hệ thống cảnh báo điểm mù cũng có tính tới trường hợp kéo theo rơ-mooc. Hiện giá và thời điểm bán ra của Ford Everest mới chưa được công bố cụ thể. Nhưng chắc chắn chiếc xe sẽ tái xuất hiện tại phần lớn các thị trường hiện đang có mặt - bao gồm cả Việt Nam.
Theo NgheNhinVietNam
Xe mới | 04/12/2024