Tin tức

Ducati Hypermotard sắp có bản giá rẻ, động cơ xi-lanh đơn "cưa" 1 nòng từ máy L-Twin để đấu KTM 690 SMC R?

Một mẫu mô tô lạ, với kiểu dáng rất giống Ducati Hypermotard 950 nhưng chỉ có 1 xi-lanh vừa lộ diện hình ảnh đầu tiên.

Kể từ sau sự ra đi của chiếc Scrambler Sixty2 máy L-Twin 400cc, Ducati chưa quay trở lại làm mẫu xe "giá mềm" nào khác nhưng điều đó có thể sắp thay đổi trong tương lai gần. Một mẫu mô tô lạ, với kiểu dáng rất giống Ducati Hypermotard 950 nhưng chỉ có 1 xi-lanh vừa lộ diện hình ảnh đầu tiên.

Trông qua, chiếc xe bị rò rỉ có kiểu dáng supermoto với cặp bánh 17 inch, dàn vỏ theo ngôn ngữ tương tự Hypermotard 950 hiện tại nhưng được đặt trong bộ khung thép ống đơn giản hơn thay vì có dạng Trellis. Dù thân xe không có bất kỳ một miếng tem dán chữ Ducati nào, nhưng có thể khá chắc chắn hình ảnh đã được chụp trong một cơ sở nội bộ của hãng thay vì chỉ là một bản nhái Hypermotard 950 từ Trung Quốc bởi sự có mặt của các nhân viên trong bộ đồng phục màu đỏ xung quanh.

Điểm đáng chú ý nhất của mẫu xe mới này đó là động cơ của nó. Có thể thấy rõ rằng phần máy của chiếc Hypermotard giá rẻ này có lốc bưởng điện tương tự với màu vàng đồng và thiết kế tương tự nhiều động cơ L-Twin của hãng. Tuy nhiên nó lại thiếu vắng một xi-lanh ở phía trước và thay vào đó là két nước lớn.

Để tiết kiệm chi phí, không ngoại trừ khả năng cỗ máy xi-lanh đơn đã được Ducati phát triển từ dòng động cơ Testastretta 1260cc từng được trang bị cho các dòng xe hàng đầu của hãng, trước khi bị thay thế bởi máy V4 hiện tại do không đạt chuẩn khí thải. Nếu điều này là chính xác, có thể dự đoán dung tích động cơ xi-lanh đơn mới sẽ chỉ bằng 1/2 hay 630cc.

Dung tích 630cc từ xi-lanh đơn cùng kiểu dáng supermoto sẽ khiến mẫu xe mới, tạm gọi là Hypermotard 630 trở thành đối thủ trực tiếp của các dòng xe như KTM 690 SMC R hay Husqvarna 701 Supermotor. Và nền tảng này cũng có thể dẫn tới sự ra đời của những chiếc "cào cào" chỉ bằng cách thay đổi cấu hình bánh và hệ thống treo. Hiện chưa rõ khi nào Hypermotard 630 sẽ được ra mắt nhưng xét tới hiện trạng hoàn chỉnh của mẫu xe trong hình rò rỉ, có thể dự đoán Ducati đã sẵn sàng để làm việc này.

Cần nói thêm rằng đây không phải lần đầu tiên Ducati "cưa" 1 xi-lanh từ động cơ L-Twin để tạo ra máy xi-lanh đơn - hãng từng làm điều này trong giai đoạn 1993-1997 với dòng xe đua Supermono giới hạn số lượng chỉ 67 chiếc. Tuy nhiên thay vì xi-lanh phía trước, Supermono bị bỏ đi xi-lanh phía sau và để giảm độ rung, hãng đã sử dụng một tay biên giả ở vị trí của nòng máy mất đi. Do chi phí, giải pháp kỹ thuật này dự kiến khó xuất hiện trên Hypermotard 630 mới.

Đức Quang

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/ducati-hypermotard-sap-co-ban-gia-re-dong-co-xi-lanh-don-cua-1-nong-tu-may-l-twin-de-dau-ktm-690-smc-r