Tin tức

Chuyên gia châu Âu của EURO NCAP nói gì về VinFast VF 8 sau loạt thử nghiệm va chạm

Khi phải trải qua loạt thử nghiệm an toàn và va chạm thuộc tầm khắt khe nhất thế giới của EURO NCAP, VinFast VF 8 đã đạt được 4/5 sao.

Là dòng xe được bán toàn cầu, VinFast VF 8 sẽ phải đạt được các tiêu chuẩn an toàn khác nhau để bán ở từng thị trường cụ thể. Chính vì vậy VinFast sẽ phải đưa xe tới các chương trình đánh giá để xem xét VF 8 có đạt chuẩn hay không. Sau khi đạt được điểm tối đa 5 sao theo Chương trình đánh giá xe mới ASEAN NCAP vào đầu năm nay, chiếc SUV điện đã được Euro NCAP thử nghiệm. Khi phải trải qua loạt thử nghiệm an toàn và va chạm thuộc tầm khắt khe nhất thế giới của EURO NCAP, VinFast VF 8 chỉ đạt được 4/5 sao.

Ở các thử nghiệm ảnh hưởng va chạm đối với người lớn, khoang hành khách của VF8 vẫn ổn định trong bài kiểm tra đâm lệch đầu phía trước. Hình nộm cho thấy khả năng bảo vệ đầu gối và xương đùi của cả người lái và hành khách rất tốt. Tuy nhiên các cấu trúc trong bảng táp-lô được coi là có nguy cơ gây thương tích cho những người ngồi ở các kích cỡ và vị trí khác nhau, và điểm cho vùng cơ thể này bị Euro NCAP trừ. Ngoài ra, túi khí đầu gối của người lái xe triển khai theo cách không bảo vệ được chân. Phân tích sự giảm tốc của xe đâm tác động trong quá trình thử nghiệm và rào chắn có thể biến dạng sau thử nghiệm cho thấy VF8 sẽ tác động lực khá mạnh trong một vụ va chạm trực diện.

Trong thử nghiệm rào chắn cứng có chiều rộng tối đa, khả năng bảo vệ ngực được đánh giá là đạt hay tạm ổn đối với người lái và hành khách ngồi phía sau, dựa trên số đo lực nén của hình nộm. VF 8 tiếp tục bị trừ điểm đối với vùng cơ thể đầu gối, xương đùi và xương chậu do bung túi khí đầu gối không đúng cách. Trong thử nghiệm đâm vào rào chắn bên hông, hình nộm cho thấy khả năng bảo vệ tốt tất cả các vùng quan trọng trên cơ thể. Tuy nhiên, túi khí rèm bên bung ra không đúng cách lại khiến mẫu xe Việt bị trừ điểm.

Hình phạt tương tự cũng được áp dụng trong bài kiểm tra cột bên. Khả năng kiểm soát hành trình (mức độ cơ thể bị ném sang phía bên kia của xe khi bị va chạm từ phía xa) là rất nhỏ. VF8 có một biện pháp đối phó để giảm thiểu thương tích cho người sử dụng trong các tác động như vậy. Tuy nhiên, trong thử nghiệm của Euro NCAP, đầu của người lái và hành khách phía trước tiếp xúc và khả năng bảo vệ bị đánh giá là kém.

Các thử nghiệm trên ghế trước và tựa đầu cho thấy khả năng bảo vệ tốt khỏi chấn thương do chấn thương cổ trong trường hợp va chạm từ phía sau. Phân tích hình học của hàng ghế sau cũng cho thấy khả năng bảo vệ chấn thương tốt. VF8 có hệ thống eCall tiên tiến giúp cảnh báo các dịch vụ khẩn cấp trong trường hợp xảy ra sự cố. Xe còn có hệ thống phanh sau khi va chạm để tránh va chạm thứ cấp. VinFast đã chứng minh rằng nếu ô tô rơi vào nước, các cửa nếu bị khóa có thể mở trong vòng 2 phút sau khi mất điện, nhưng không phải cửa sổ điện vẫn hoạt động đủ lâu để cho phép người ngồi trong xe thoát ra ngoài.

Về mức độ bảo vệ trẻ em, tất cả các vùng quan trọng trên cơ thể của hình nộm đều được bảo vệ tốt và VinFast VF8 đã đạt điểm tối đa trong phần đánh giá này. VinFast được trang bị tính năng tự động vô hiệu hóa túi khí hành khách phía trước để cho phép sử dụng ghế trẻ em ở vị trí ngồi đó. VF8 được trang bị hệ thống 'phát hiện sự hiện diện của trẻ em', đưa ra cảnh báo khi nhận ra rằng trẻ em hoặc trẻ sơ sinh đã bị bỏ quên trong xe. Tuy nhiên, VinFast không thể chứng minh cho Euro NCAP rằng mọi yêu cầu đều được đáp ứng và hệ thống cũng không được khen thưởng. Tất cả các loại ghế trẻ em được thiết kế cho VF8 đều có thể được lắp đặt và bố trí đúng cách trong xe.

Khả năng bảo vệ đầu của người đi bộ hoặc người đi xe đạp bị va chạm chủ yếu là tốt hoặc đầy đủ, với kết quả kém được ghi nhận ở chân kính chắn gió và trên các cột kính chắn gió cứng. Khả năng bảo vệ xương chậu, đầu gối và xương chày được kết hợp nhưng bảo vệ xương đùi tốt ở tất cả các vị trí kiểm tra. Hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) của VinFast có thể phản ứng với những người tham gia giao thông dễ bị tổn thương cũng như các phương tiện khác.

Hệ thống này hoạt động tốt trong các thử nghiệm về phản ứng của nó đối với người đi bộ, bao gồm cả việc bảo vệ những người ngồi sau xe dễ bị tổn thương khi xe lùi. Hệ thống đạt điểm cao trong các bài kiểm tra về phản ứng của nó đối với người đi xe đạp, bao gồm cả việc mở cửa, trong đó ô tô ngăn chặn hoặc cảnh báo không mở cửa nếu người đi xe đạp đang đến gần từ phía sau. Tương tự, hệ thống AEB hoạt động tốt trong tất cả các bài kiểm tra về khả năng phản ứng với người lái xe mô tô và đạt điểm tuyệt đối.

Cuối cùng là các hệ thống trợ lái, nhìn chung, hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) của VinFast VF8 hoạt động tốt trong các bài kiểm tra phản ứng của nó với các phương tiện khác, nhưng không đạt điểm nào trong các tình huống thử nghiệm trực diện. Hệ thống nhắc nhở thắt dây an toàn được trang bị tiêu chuẩn cho hàng ghế trước và sau nhưng hệ thống giám sát trạng thái lái xe không ghi được điểm nào. Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường sẽ điều chỉnh đường đi của xe một cách nhẹ nhàng nếu xe bị chệch làn và còn can thiệp vào một số tình huống nguy kịch hơn. Hệ thống hỗ trợ tốc độ xác định giới hạn tốc độ cục bộ và người lái xe có thể chọn cho phép hệ thống tự động đặt giới hạn.

Thái Duy

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/chuyen-gia-chau-au-cua-euro-ncap-noi-gi-ve-vinfast-vf-8-sau-loat-thu-nghiem-va-cham

Bài đọc nhiều nhất