Tin tức

Chính thức: Yamaha sẽ làm sportbike R9 dựa trên naked MT-09 để đi đua, sẽ có bản thương mại cuối năm nay?

Để thay thế cho chiếc R6 đã già cỗi, một mẫu sportbike mới toanh là Yamaha R9 sẽ được đưa vào thi đấu từ mùa giải World Supersport 2025.

Từng nhiều năm là tin đồn, có vẻ như mẫu sportbike Yamaha R9 sẽ trở thành sự thật khi thương hiệu Nhật Bản sẽ chuyển từ R6 4 xi-lanh sang một mẫu xe đua mới có nguồn gốc từ Yamaha MT-09 cho mùa giải 2025. Kervin Bos, Giám đốc đội tại Yamaha Ten Kate Racing chiến thắng tại giải World Supersport mùa 2021 và 2022 đã xác nhận việc chuyển đổi, đồng thời cho biết rằng hiện có rất ít hoặc không có thông tin chi tiết chính thức nào về bản R9 hoàn thiện.

“Mọi thứ thực sự không rõ ràng. Thông tin duy nhất mà chúng tôi có về cơ bản là về mẫu xe đua,” ông nói. “Chiếc xe đua đang trong quá trình phát triển gấp rút và nhiều điều đã xảy ra trong quá trình đó. Điều duy nhất tôi có thể nói với bạn chắc chắn là vào năm tới tại World Supersport, Yamaha R6 sẽ được thay thế cho R9, nhưng theo thông tin của tôi thì không rõ khi nào chiếc xe này sẽ có mặt trên đường".

Yamaha R6 4 xi-lanh, dung tích 599cc bản thương mại đã được thay thế bằng chiếc R6 Race chỉ dành cho đường đua ở Châu Âu vào đầu năm 2022. Không còn đáp ứng các yêu cầu về khí thải để bán ra thị trường, việc chỉ có bản đua và động cơ vòng tua cao khiến nó cũng không còn phù hợp cho những cung đường công cộng - cuối cùng dẫn đến sự sụt giảm đáng kể về doanh số bán hàng.

Bos nói thêm: “Đó cũng là dấu hỏi lớn nhất đối với Yamaha hiện nay. Tôi nghĩ đó cũng là lý do tại sao không có quá nhiều thông tin cho mọi người, bởi vì tôi nghĩ họ chỉ đang nỗ lực hết sức để đảm bảo có một phiên bản thương mại sẵn sàng càng sớm càng tốt - có thể là năm tới hoặc năm sau đó". Theo Bos, một chiếc R9 thử nghiệm đang "chạy gắt" tại đường đua Misano ở Ý, điều này càng khẳng định thêm rằng chiếc xe sẽ dựa trên MT-09 hiện có – bản thân chiếc naked bike đã được cập nhật vào năm 2024 với các công nghệ điện tử mới, vị trí ngồi lái được sửa đổi và thiết kế mới.

Việc sử dụng chiếc MT-09 làm nền tảng gợi ý rằng bất kỳ chiếc R9 nào cũng sẽ chia sẻ động cơ ba xi-lanh 890cc hiện có, hiện tạo ra công suất 117,3 mã lực tại 10.000 vòng/phút. Thay vì phải đẩy tua máy lên rất cao mới đạt công suất tối đa như R6, động cơ dung tích lớn 3 xi-lanh khiến R9 sẽ có ga thấp và trung mạnh mẽ hơn. Động cơ này được đặt trong một khung đúc bằng nhôm, nhưng khả năng cao góc cổ phốt sẽ hẹp hơn cùng khung đuôi và gắp sau được cải tiến.

 R9 có thể giữ lại phuộc ngược KYB 41mm và giảm xóc sau Öhlins của MT-09 SP – với các cài đặt được thay đổi để mang đến phong cách thể thao hơn. Các tin đồn về một chiếc R9 đã xuất hiện từ lâu tháng 8 năm 2021, khi Yamaha đã nộp đơn đăng ký bản quyền tên 'R9' tại Liên minh Châu Âu, Anh, Mỹ, Canada, Úc và New Zealand, cũng như 'YZF-R9' ở Philippines. Hơn nữa, Yamaha R125, R15, Yamaha R25/R3, Yamaha R7 hạng trung và R1 đều có phiên bản naked MT dùng chung nền tảng động cơ. Mảnh ghép còn thiếu hiện tại là R9 dựa trên MT-09, để lại khoảng trống đó trong dải sản phẩm sportbike của Yamaha.

Thái Duy

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/chinh-thuc-yamaha-se-lam-sportbike-r9-dua-tren-naked-mt-09-de-di-dua-se-co-ban-thuong-mai-cuoi-nam-nay