Kia EV3 2024 ra mắt dưới dạng SUV điện nhỏ gọn nhất của thương hiệu, với phạm vi hoạt động lên tới 600km, công suất 204PS và giá chỉ khoảng 30.000 USD tại Mỹ.
Kia đã chính thức trình làng EV3 hoàn toàn mới . Xe điện (EV) mới nhất của thương hiệu Hàn Quốc gia nhập dòng sản phẩm SUV năng lượng mới cùng với EV5 , EV6 và EV9. EV3 sẽ được bán tại quê nhà Hàn Quốc vào tháng 7, sau đó là châu Âu và các khu vực khác sẽ bắt đầu triển khai từ nửa cuối năm nay.
Được xem trước lần đầu tiên bởi một mẫu concept có tên giống hệt vào tháng 10 năm ngoái, EV3 được dựa trên nền tảng E-GMP (Nền tảng mô-đun điện toàn cầu) nhưng không có kiến trúc 800V như EV6 và EV9. Thay vào đó, nó nối bước EV5 bằng cách sử dụng kiến trúc 400V, cho phép sạc nhanh DC để pin 81,4kWh nạp đầy từ trạng thái sạc 10-80% trong khoảng 31 phút.
Khi được sạc đầy, EV3 có phạm vi hoạt động lên tới 600km theo tiêu chuẩn WLTP, nhưng những số liệu được đề cập cho đến nay chỉ áp dụng cho biến thể Long Range. Ngoài ra EV3 còn có mẫu Standard Range với pin 58,3kWh có phạm vi hoạt động ngắn hơn. Kia cho biết công ty đã sử dụng niken mangan coban (NMC) cho pin thay vì lithium sắt photphat (LFP) vì mang lại công suất đầu ra tốt hơn và có tuổi thọ dài hơn. Chi tiết sạc đầy đủ không được cung cấp nhưng EV3 được cho là đi kèm với khả năng cấp nguồn cho các thiết bị khác (V2L) và chắc chắn sẽ hỗ trợ sạc AC.
Bất kể loại pin nào được chọn, cả hai biến thể đều dùng chung một động cơ điện, được gắn ở phía trước thay vì phía sau. Công suất đầu ra là 204PS (201 mã lực hoặc 150kW) và mô-men xoắn 283Nm, cho phép xe tăng tốc 0-100km/h trong 7,5 giây và tốc độ tối đa 170km/h. EV3 được trang bị hệ thống eDTVC (Kiểm soát vectơ mô-men xoắn động điện) để đảm bảo lực kéo tối ưu khi di chuyển. Ngoài ra xe còn có phanh tái tạo i-Pedal 3.0, về cơ bản là lái xe bằng một bàn đạp với các mức hãm động cơ điện để tận dụng động năng sạc lại pin khác nhau.
Về kích thước, EV3 có chiều dài 4.300 mm, rộng 1.850 mm, cao 1.560 mm và chiều dài cơ sở 2.680 mm. Như vậy EV3 có kích thước khá gần VinFast VF 6. Chiếc SUV này còn có cốp đựng đồ 25 lít và cốp 460 lít lớn nhất trong phân khúc. Khoang chứa đồ có ván hành lý hai tầng có thể điều chỉnh với chiều cao tải linh hoạt 140mm. Mẫu xe mới nhất của Kia áp dụng triết lý thiết kế Opposites United nổi bật với chắn bùn sau hình hộp, đường mái dốc cũng như dáng vẻ vững chãi. Mặc dù có hình dạng khá bầu bĩnh nhưng hệ số cản (Cd) của EV6 chỉ ở mức 0,263.
Phiên bản cơ sở có cửa hút lớn phía dưới được che lại và được nối với nhau bằng đường viền màu đen với một loạt các thanh dọc. Bản GT-Line được lấy cảm hứng từ EV6, với các chi tiết nhô ra “giống như ngà voi” ở hai bên cản trước và sau. Cả hai đều có đèn hậu giống nhau, mô phỏng đèn chạy ban ngày DRL nhìn thấy ở phía trước. Đối với EV3, Kia đang cung cấp 9 màu thân xe, trong đó có hai màu chỉ dành cho mẫu SUV này là Aventurine Green và Terracotta.
Di chuyển vào bên trong, thiết kế bảng điều khiển tối giản không khác quá xa so với bản concept. Các lỗ thông gió được định vị trong một khe duy nhất chạy ngang toàn chiều rộng táp-lô và có tác dụng tách bảng điều khiển thành hai phần. Phía dưới có các nút điều khiển vật lý cho hệ thống điều hòa không khí, trong khi giữa các lỗ thông gió trung tâm là một nút điều khiển âm lượng đa phương tiện đơn giản.
Trên táp-lô là màn hình rộng gần 30 inch, bao gồm cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình cảm ứng thông tin giải trí 12,3 inch và bảng điều khiển cảm ứng điều hòa không khí 5 inch. Thiết lập này giống như trên EV9. Vô lăng nhiều nút bấm được lấy từ EV6 mới nhất. Người mua cũng có thể tùy chọn màn hình hiển thị head-up 12 inch chiếu thông tin lên kính chắn gió để giảm thiểu sự mất tập trung.
Vật liệu tái chế được sử dụng cho nhiều bộ phận của cabin, đi kèm với các chi tiết trang trí chủ đề Không khí, Đất và Nước. Ngoài ra còn có một số chủ đề màu sắc để lựa chọn, bao gồm Xám tinh tế, Xám ấm, Xanh lam và Đen mã não dành riêng cho GT-Line. Bảng điều khiển trung tâm kết hợp bàn trượt và khu vực chứa đồ, cùng với một số nút điều khiển liên quan đến lái xe.
Ngoài ra còn có ngăn chứa đồ dưới bảng điều khiển dành cho những vật dụng lớn như một chiếc ba lô nhỏ, trong khi các tính năng đáng chú ý khác bao gồm hệ thống chiếu sáng xung quanh và ghế ngồi có chế độ thư giãn có thể gập lại. Đối với hệ thống thông tin giải trí, nó tích hợp Nền tảng nội dung ô tô (ACP) của LG chạy hệ điều hành webOS để cho phép chơi game và giải trí trong ô tô, được kết hợp bởi hệ thống âm thanh Harman Kardon.
Hệ thống thông tin giải trí cũng có các chủ đề giao diện khác nhau (có thể mua thông qua Kia Connect Store) và một chủ đề khác đầu tiên dành cho Kia EV, trợ lý AI. Dù có giá rẻ nhưng EV3 không thiếu các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS), với các tính năng sẵn có là Hỗ trợ tránh va chạm phía trước, Hỗ trợ giữ làn đường, Hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc, Hỗ trợ tránh va chạm khi đỗ xe ngược và Hỗ trợ đỗ xe thông minh từ xa.
Giá xe chưa được công bố, nhưng dự kiến sẽ chỉ nằm ở khoảng 30.000 USD tại Mỹ.
Theo NgheNhinVietNam
Xe điện | 03/12/2024
Xe điện | 02/12/2024
Xe điện | 05/12/2024
Xe điện | 04/12/2024