Xe mới

Chi tiết "xe chơi giá mềm" Yamaha PG-1 tại Việt Nam, rẻ hơn bản Thái hàng chục triệu đồng thì khác gì?

Sau khi được ra mắt tại Thái Lan, mẫu naked underbone địa hình Yamaha PG-1 đã xuất hiện tại Việt Nam với vài khác biệt ngoại quan nhỏ và giá rẻ hơn tới khoảng 15 triệu đồng.

Đúng như đã hứa trước đó, vào ngày 2/12/2023 Yamaha Việt Nam đã ra mắt mẫu xe mới PG-1. Trước đó Yamaha PG-1 đã từng được công bố lần đầu tại Thái Lan vào cuối tháng 11 với giá bán 64.900 Baht (tương đương 45,2 triệu đồng). So với bản Thái, PG-1 tại Việt Nam hoàn toàn không khác biệt về mặt thông số kỹ thuật, chỉ đổi màu vành từ đen sang chrome và được bổ sung thêm 2 màu: cam-bạc cùng xanh rêu-đen.

Định vị, phân khúc của Yamaha PG-1:

Yamaha PG-1 là một mẫu naked underbone - xe số phổ thông với khung hình nôi underbone nhưng với ghi-đông trần và chảng ba trên dưới như những mẫu mô tô naked bike. Bản thân kiểu dáng này rất ít khi xuất hiện - ngoài PG-1 hiện chỉ có duy nhất Suzuki Raider 150/Satria F150 là các dòng xe bán chính hãng dáng naked underbone.

Nếu cộng thêm cả xe nhập tư, chỉ có Honda Sonic 150R, Cross Cub 110 và CT125 là các dòng xe có kiểu dáng naked underbone phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên xét thêm cả kiểu dáng địa hình cùng trang bị, dung tích xi-lanh và động cơ, đối thủ trực tiếp của PG-1 chỉ là Cross Cub 110 và CT125.

Đối tượng khách hàng của Yamaha PG-1:

Yamaha Việt Nam cho biết PG-1 "hướng đến thế hệ Gen Z luôn đầy ắp sự nhiệt huyết, niềm đam mê khám phá và không ngại theo đuổi những phong cách khác biệt". Nhưng trên thực tế, đặc tính địa hình và mức giá rẻ khiến chiếc xe có thể trở thành lựa chọn của bất kỳ ai đang tìm kiếm một mẫu xe gọn nhẹ để off-road. Ngoài ra kiểu dáng cá tính và khả năng cá nhân hoá cao cũng khiến PG-1 trở thành một mẫu "xe chơi" cho các biker mua thêm để biến hoá tuỳ thích theo nhu cầu.

Thị trường của Yamaha PG-1:

PG-1 đã được ra mắt tại Thái Lan trước khi tới Việt Nam và trong tương lai gần, Yamaha có thể đem mẫu xe này tới các nước Đông Nam Á hay châu Á khác.

Giá bán, các phiên bản của Yamaha PG-1:

PG-1 chỉ có duy nhất 1 phiên bản nhưng có 6 lựa chọn màu ở Việt Nam là cam-bạc, xanh dương, đen-bạc, vàng-đen, nâu cát và xanh rêu-đen. Xe được bán ra ngay trong tháng 12 này, có giá 31 triệu đồng đã bao gồm 10% VAT.

Theo Nghị định 44/2023/NĐ-CP quy định về chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (gọi tắt là thuế VAT) thực hiện Nghị quyết 101/2023/QH15, thuế VAT 8% sẽ được áp dụng từ ngày 01/07/2023 đến hết ngày 31/12/2023. Chính vì vậy nếu mua xe nội trong tháng 12, giá bán của PG-1 sẽ chỉ còn 30,437 triệu đồng.

Tính năng nổi bật của Yamaha PG-1:

Đúng như dự đoán, Yamaha PG-1 được trang bị động cơ 4 thì, SOHC, 113.7cc, 2 van, phun xăng điện tử, làm mát bằng không khí chia sẻ chung với nhiều mẫu xe số phổ thông của hãng như Sirius FI hay Finn. Tuy nhiên Yamaha đã rút ngắn tỷ số truyền thứ cấp (Finn: 40:14 → PG-1: 40:13), để tạo ra khả năng tăng tốc và lực kéo mạnh mẽ hơn.

Động cơ nằm trong khung chính cùng các bộ phận liên quan được phát triển mới hoàn toàn để đạt sự cân bằng tốt giữa độ cứng và sức mạnh, giảm tối đa tiếng ồn và độ rung. PG-1 sử dụng thiết kế “chữ H” với chảng ba trên dưới (ti phuộc 30mm - hành trình phuộc 130mm) với hai phuộc trái phải được bố trí tách biệt. Phuộc sau dạng đôi, hành trình 109mm bắt vào khung và gắp gắp sau kích thước rộng to hơn. Tất cả nhằm giúp xe vận hành ổn định và dễ dàng trên địa hình ngay cả với tốc cao.

Về thiết kế, PG-1 sở hữu kiểu dáng cá tính với thân xe bao kín khung được sơn các màu sắc bắt mắt. Lốp trước và sau đều là loại lốp to bản 90/100 16 inch. Ngoài ra, mặt lốp là dạng khối vuông mang lại sự cân bằng tốt, các vân gai giúp tăng độ ma sát và độ bám lốp trên mọi địa hình. Trong khi đó các trang bị của xe đơn giản với hệ thống đèn sợi đốt và bảng đồng hồ cơ hoàn toàn. Bình xăng dung tích 5,1 lít có mức tiêu thụ nhiên liệu 1,69L/100km. Nắp tiếp nhiên liệu nằm dưới phần yên trước, cho phép tiếp nhiên liệu nhanh chóng.

Xedoisong.vn nhận định:

Khi PG-1 được ra mắt ở Thái Lan với giá quy đổi lên tới hơn 45 triệu đồng, nhiều dự đoán đã cho rằng giá xe ở Việt Nam cũng phải ở trong khoảng 40 triệu đồng do đây là một mẫu "xe chơi". Mặc dù vậy ngay cả nếu như PG-1 được bán với giá này, chiếc xe vẫn rẻ hơn nhiều so với Honda Cross Cub 110 hay CT125 nhập tư nhân với giá gần hoặc hơn 100 triệu đồng.

Tuy nhiên khi Yamaha Việt Nam công bố mức giá chỉ khoảng hơn 30 triệu đồng, chiếc xe đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của cộng đồng người chơi xe. Nếu như có nhu cầu mua xe máy có thể đi địa hình ngay sau khi "đập hộp", PG-1 đang là sự lựa chọn rẻ nhất.

 Trước đó khách hàng sẽ phải với lên mức khoảng 60-80 triệu đồng để mua những chiếc "cào cào" phân khối nhỏ 150cc, hoặc mua các dòng xe rẻ hơn nhưng mất công độ chế để đi được địa hình hiệu quả hơn. Ngoài ra với việc sử dụng hộp số côn tự động và thiết kế cá tính, PG-1 cũng dễ lái để ngay cả những người dùng phổ thông hay phụ nữ có thể đi được.

Thông số kỹ thuật Yamaha PG-1:

Kích thước (dài x rộng x cao)

1,980 mm x 805 mm x 1,050 mm

Độ cao yên xe

795 mm

Khoảng cách giữa hai trục bánh xe

1,280 mm

Khoảng sáng gầm xe tối thiểu

190 mm

Trọng lượng ướt (bao gồm dầu động cơ & bình xăng)

107 kg (Khối lượng bản thân)

Động cơ

4 kỳ, 2 van, SOHC, làm mát bằng không khí

Bố trí xi lanh

Xi lanh đơn

Dung tích xi lanh

113.7 cm3

Đường kính x hành trình piston

50.0 x 57.9 mm

Tỷ số nén

9.3:1

Công suất tối đa

6.6kW / 7,000 vòng/phút

Mô-men xoắn cực đại

9.5Nm / 5,500 vòng/phút

Hệ thống khởi động

Khởi động điện

Hệ thống bôi trơn

Cacte ướt

Dung tích dầu động cơ

0.8 L

Dung tích bình xăng

5.1 L

Hệ thống phân phối nhiên liệu

Phun xăng điện tử

Hệ thống đánh lửa

TCI (kỹ thuật số)

Điện áp/ dung lượng ắc quy

12V 3Ah (10HR)

Tỷ số truyền sơ cấp/thứ cấp

2.900 (58/20) / 3.077 (40/13)

Hệ thống ly hợp

Đa đĩa ly tâm tự động loại ướt

Kiểu hệ thống truyền động/Kiểu sang số

Bánh răng không đổi, 4 cấp / Số tiến

Tý số truyền động

1: 2.833 (34/12) / 2: 1.875 (30/16)

3: 1.353 (23/17) / 4: 1.045 (23/22)

Khung xe

Khung xương sống

Kích thước lốp xe (trước/sau)

Trước: 90/100-16M/C 51P (lốp có săm)

Sau: 90/100-16M/C 51P (lốp có săm)

Phanh xe trước

Phanh đĩa đơn / Thủy lực

Phanh xe sau

Phanh tang trống / Cơ khí

Hệ thống giảm xóc (trước/sau)

Phuộc ống lồng / Giảm xóc tay đòn (hệ thống treo liên kết)

Đèn pha / Đèn xi nhanh (trước/sau)

35W / 10W

 

 

 

 

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/chi-tiet-xe-choi-gia-mem-yamaha-pg-1-tai-viet-nam-re-hon-ban-thai-hang-chuc-trieu-dong-thi-khac-gi