Xe mới

Chỉ chạy điện, nhưng xe cỡ nhỏ Alpine A290 GT "đốt cháy" được bao chiếc hot hatch khác

Dựa trên cơ sở chiếc xe điện mini Renault 5, Alpine A290 GT đánh dấu bước đầu tiên của thương hiệu xe thể thao Pháp trong quá trình điện hoá toàn phần.

Cách đây hơn 1 năm, Alpine - thương hiệu xe hiệu năng cao trực thuộc Renault đã tung ra mẫu concept A290_β dựa trên cơ sở Renault 5 Alpine. Alpine cũng đã cam kết tung ra 7 mẫu xe điện vào năm 2030. Nhưng đầu tiên xuất hiện là A290 bản thương mại, phiên bản hot-hatch của Renault 5 E-Tech chạy hoàn toàn bằng điện, theo phong cách tân hoài cổ.

Bản thân chiếc Renault 5 gốc vốn đã được lấy cảm hứng từ phiên bản hiệu năng cao huyền thoại Renault 5 Turbo động cơ đặt giữa của đầu những năm 1980, với các đường nét đậm và dè nới rộng. Nhưng A290 lại rộng hơn 60mm để vừa với bộ mâm 19 inch mới. Phía sau mâm là hệ thống phanh Brembo với 4 piston cho bánh trước.

Alpine cũng đã áp dụng những chi tiết kiểu dáng riêng cho A290, bao gồm đèn lái hình chữ X đặt vào lưới tản nhiệt, họa tiết chữ X ở đèn pha, cản trước thể thao và ba thanh ngang phía trước bánh sau. Giống như chiếc Renault 5 dựa trên nó, A290 là một chiếc hatchback 5 cửa, nhưng nó trông giống một chiếc hatchback 3 cửa do giấu tay nắm cửa sau vào góc cửa sổ cạnh cột C.

Bên trong cabin, táp-lô bao gồm màn hình thông tin giải trí 10,1 inch, được chuyển từ Renault 5. Alpine thay thế bộ pedal thể thao và bộ nút chọn hộp số ở bảng điều khiển phía dưới giống mẫu xe thể thao A110. Ngoài ra A290 còn có vô lăng 3 chấu thể thao, có nút vượt 'OV' mang lại công suất tối đa ngay lập tức. Nó cũng có nút chuyển giữa 4 cấp độ hãm động cơ.

Chiếc A290 công suất thấp hơn có các cấu hình GT hoặc GT Premium, trong đó Premium có mui màu đen, kẹp phanh Alpine Blue, da Nappa và hifi cao cấp. Trong khi bản công suất cao có heo phanh màu đỏ và lốp Michelin Pilot Sport 5 đặc biệt với cấu hình GT Performance, hoặc nằm trong danh sách tuỳ chọn với GTS.

Chiếc Renault 5 E-Tech nhanh nhất có động cơ điện 148 mã lực (110kW / 150PS) dẫn động bánh trước, trong khi A290 tạo ra công suất 217 mã lực (220PS / 160kW) và mô-men xoắn 300Nm ở dạng GT Performance mạnh nhất. Điều này giúp giảm thời gian tăng tốc từ 0-100km/h của 5 E-Tech từ 8 giây xuống còn 6,4 giây. Các bản kém mạnh mẽ hơn có ký hiệu đơn giản là A290 GT, tạo ra công suất 178 mã lực (180PS / 130kW) và mô-men xoắn 285Nm.

2 phiên bản của Alpine A290 đưa chúng cạnh tranh trực tiếp với MINI Cooper E và SE chạy điện. Nhưng mặc dù mạnh mẽ hơn, Alpine vẫn sử dụng loại pin 52kWh tương tự được cung cấp trong 5 E-Tech cho cả hai biến thể A290. Một số bộ phận bằng nhôm khiến trọng lượng xe ở mức 1.479kg, điều đó có nghĩa là phạm vi hoạt động sẽ bị ảnh hưởng.

Renault cho biết phạm vi hoạt động của 5 E-Tech là 400km và giảm xuống còn 380km đối với Alpine A290. Tốc độ sạc DC 100 kW không mấy ấn tượng - việc lấp đầy 15-80% pin trên A290 sẽ mất 30 phút. Khi mở bán, Alpine sẽ còn có bản đặc biệt GTS Premiere Edition, có màu sơn riêng, kèm nhiều trang bị tiêu chuẩn và táp-lô được đánh số lượng sản xuất giới hạn ở 1.955 chiếc - con số đó ám chỉ năm Alpine được thành lập.

Alpine chưa tiết lộ mức giá đầy đủ nhưng cho biết A290 sẽ có giá từ 38.000 Euro. Nó có sẵn để đặt hàng từ mùa hè này và việc giao hàng cho các thị trường tay lái thuận dự kiến ​​​​vào cuối năm nay. Các thị trường tay lái nghịch sẽ không nhận được xe cho đến đầu năm 2025.

 

Kiều Anh

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/chi-chay-dien-nhung-xe-co-nho-alpine-a290-gt-dot-chay-duoc-bao-chiec-hot-hatch-khac