Tin tức

5 điểm khiến Toyota Wigo thế hệ mới trở thành “ngôi sao sáng” đáng lựa chọn nhất trong phân khúc hatchback hạng A hiện tại

Được “lột xác” toàn diện, Toyota Wigo 2023 không chỉ vượt trội so với người tiền nhiệm mà còn đem tới nhiều giá trị với chi phí phải chăng hơn mọi đối thủ cùng phân khúc.

Trong khoảng 1 năm trở lại đây, phân khúc hatchback hạng A đã chứng kiến một cuộc thoái trào. Mẫu xe bán chạy nhất phân khúc VinFast Fadil đã bị dừng sản xuất, cùng với Toyota Wigo tạm dừng bán đã khiến phân khúc này chỉ còn là cuộc chơi của các mẫu xe Hàn như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning. Nhưng bản thân những mẫu xe này cũng không còn nhận được sự quan tâm của khách hàng như trước đây, khi họ sẵn sàng mua các dòng xe hạng B rộng rãi, đem lại nhiều giá trị hơn so với số tiền bỏ ra.

Trong bối cảnh đó, vào ngày 6/6/2023, Toyota đã công bố Wigo hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam. Được “lột xác” toàn diện, Wigo 2023 đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của người dùng. Điều đó đã được phản ánh ngay lập tức qua kết quả kinh doanh. Dù mới chỉ được mở bán chưa đầy 1 tháng, nhưng lượng bán của Wigo thế hệ mới trong tháng 6/2023 vừa qua đã đạt 283 chiếc, cao hơn Kia Morning 133 chiếc và đứng vị trí thứ 2 về doanh số trong phân khúc hatchback hạng A tại Việt Nam - chỉ sau Hyundai Grand i10.

Kết quả này càng ấn tượng hơn nữa khi xét tới việc Wigo 2023 được bán với ít phiên bản hơn hẳn so với các đối thủ còn lại và toàn bộ thị trường ô tô Việt Nam đang gặp khó khăn do các biến động về kinh tế khiến sức mua của khách hàng giảm trầm trọng. Vậy điều gì đã tạo nên thành công cho Wigo thế hệ mới dù chiếc xe chỉ có mặt tại Việt Nam được hơn 1 tháng? Sau đây là 5 lý do chính đã tạo nên thành công cho Wigo:

1. Thiết lập tiêu chuẩn mới về an toàn trong phân khúc:

Là phân khúc xe có giá rẻ nhất thị trường ô tô Việt, những chiếc hatchback hạng A thường chỉ có trang bị an toàn ở mức tối thiểu. Hiện tại mọi mẫu xe trong phân khúc này, ở ngay cả các phiên bản cao cấp nhất cũng chỉ được trang bị 2 túi khí cùng các hệ thống hỗ trợ người lái cơ bản như chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh BA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, camera và cảm biến lùi. Hyundai Grand i10 vượt trội hơn một chút với hệ thống cân bằng điện tử ESC.

Tuy nhiên sự xuất hiện của Wigo thế hệ mới đã nâng chuẩn mực về sự an toàn trong phân khúc lên một mức mới. Không chỉ có toàn bộ các trang bị nêu trên, Wigo còn là mẫu hatchback hạng A đầu tiên và duy nhất hiện tại ở Việt Nam được trang bị hệ thống cảnh báo điểm mù BSM và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA. Kết hợp cùng thiết kế khung gầm hoàn toàn mới cứng vững hơn, cung cấp khả năng hấp thụ lực và bảo vệ khoang cabin tốt hơn đáng kể so với thế hệ trước, Wigo 2023 đem tới sự yên tâm cho người lái và hành khách khi xét cả tới độ an toàn chủ động và bị động.

2. Nội thất rộng rãi, tối ưu về không gian:

Việc chuyển sang nền tảng chassis mới cũng khiến Wigo có được không gian nội thất rộng rãi hơn hẳn so với thế hệ trước. So với đời cũ, chiếc xe dài hơn tới 100mm và rộng hơn 65mm. Quan trọng nhất, trục cơ sở đã tăng lên tới 70mm để đạt 2.525mm. Trên thực tế trong phân khúc hiện tại, Wigo không phải là mẫu xe với kích thước tổng thể to nhất. Tuy nhiên con số 2.525mm của chiếc xe đã khiến Wigo hiện đang là chiếc hatchback hạng A với trục cơ sở lớn nhất hiện tại.

Trục cơ sở lớn là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định tới độ rộng rãi của nội thất, phần còn lại là cách từng hãng xe tối ưu không gian trong cabin. Và tối ưu không gian là thế mạnh của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nói chung lẫn Toyota nói riêng, khi họ phải sản xuất những chiếc xe tí hon (Kei car) với chiều dài tối đa 3,4m cho thị trường nội địa. Ở điều kiện thực tế, dù nằm trong phân khúc xe bé nhất thị trường nhưng Wigo có nội thất đủ rộng rãi để nam giới cao khoảng hơn 1,7m có thể ngồi ở hàng ghế sau với khoảng đầu gối tính tới lưng ghế trước dài tầm 15cm.

3. Vận hành mượt mà êm ái với hộp số D-CVT:

Trong những năm gần đây, hộp số vô cấp CVT đang ngày càng được trang bị cho các dòng xe nhỏ, sử dụng chủ yếu trong đô thị. Hộp số CVT có những ưu điểm như cho phép tăng tốc mượt mà hơn, kích thước nhỏ hơn, trọng lượng nhẹ hơn so với hộp số truyền thống có bánh răng. Mặc dù vậy, hộp số này vẫn rất ít khi xuất hiện trong phân khúc hạng A tại Việt Nam. Hiện tại chỉ duy nhất Toyota Wigo được trang bị loại hộp số này, trước đó là VinFast Fadil.

Nhưng không đơn thuần sử dụng CVT truyền thống, hộp số của Toyota Wigo cũng khác biệt khi trang bị loại D-CVT, công nghệ này cũng là độc quyền của tập đoàn Toyota. Về cơ bản khác với CVT truyền thống, hộp số D-CVT không chỉ dựa vào hệ truyền động bằng dây đai mà còn có sự tham gia của các bánh răng tách rời vào quá trình hoạt động. 

Trong điều kiện hoạt động bình thường, khi xe đang dừng hoặc di chuyển từ tốc độ thấp đến trung bình, hộp số D-CVT hoạt động tương tự như CVT truyền thống với toàn bộ các ưu điểm nêu trên. Tuy nhiên, khi xe vận hành ở tốc độ cao, hộp số D-CVT sẽ chuyển sang chế độ phân chia với sự tham gia truyền động bằng bánh răng, giảm tải chuyển động quay đáng kể cho bộ truyền động bằng dây đai. Điều này giúp khắc phục những nhược điểm cố hữu của hộp số CVT truyền thống như hao hụt sức mạnh do ma sát của xích đai so với bánh răng, độ ồn cùng mức tiêu thụ nhiên liệu lớn ở tốc độ cao.

Nhờ động cơ 3 xi-lanh 1.2l và hộp số D-CVT mới, Toyota Wigo mang đến khả năng vận hành vượt trội nhưng vẫn êm ái ở mọi dải tốc độ so với các đối thủ còn lại trong phân khúc, vốn chỉ được trang bị hộp số tự động 4 cấp trên các phiên bản cao cấp. Đặc biệt D-CVT đem tới cho Wigo khả năng tiết kiệm xăng tối ưu. Chiếc xe có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất phân khúc dù có cùng công suất động cơ, trung bình 4,3 lít/100km tùy điều kiện vận hành. 

4. Chi phí bảo dưỡng thấp với các giá trị của Toyota cùng hệ thống đại lý rộng khắp:

Là một mẫu xe từ Toyota, Wigo cũng mang những đặc điểm đã khiến thương hiệu này trở nên nổi tiếng Thế giới trong nhiều năm qua: độ bền bỉ, tin cậy cao, dễ sửa chữa với chi phí thấp và phụ tùng thay thế sẵn có. Tại Việt Nam, Toyota cũng là một trong những thương hiệu xe có mạng lưới hệ thống đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền lớn nhất và vẫn không ngừng phát triển. Tính đến nay, hãng có 86 đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền, phủ khắp 47 tỉnh thành trên khắp cả nước và đã chào đón tổng cộng 16,9 triệu lượt xe sử dụng dịch vụ chính hãng của Toyota. Chính vì vậy, khách hàng đi Wigo nói riêng và các dòng xe được phân phối bởi Toyota Việt Nam không phải quá lo lắng tới việc bảo dưỡng, sửa chữa.

5. Giá trị đem lại tốt nhất phân khúc:

Mặc dù là mẫu xe thế hệ mới nhất với nhiều ưu điểm vượt trội, nhưng Toyota Wigo hiện cũng đồng thời có giá rẻ nhất phân khúc. Phiên bản tiêu chuẩn E MT của chiếc xe có giá khởi điểm niêm yết là 360 triệu đồng - thấp hơn 9 triệu đồng so với Kia New Morning MT và ngang Hyundai Grand i10 1.2 MT Hatchback. Trong khi đó bản cao cấp G CVT của Wigo chỉ có giá 405 triệu đồng - thấp hơn Kia New Morning X/GT-Line tới 34 triệu đồng và 30 triệu đồng so với Grand i10 1.2 AT Hatchback.

Đáng chú ý, trong khi phiên bản rẻ nhất của các đối thủ bị cắt đi hầu hết các trang bị, Wigo E MT lại không thua kém quá nhiều bản Wigo G CVT (chênh nhau 45 triệu đồng) về các trang bị tiện ích, đem lại giá trị thiết thực, hữu dụng cho người dùng.

 

Thái Duy

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/5-diem-khien-toyota-wigo-the-he-moi-tro-thanh-ngoi-sao-sang-dang-lua-chon-nhat-trong-phan-khuc-hatchback-hang-a-hien-tai