Thị trường

Yamaha YZF-R7 và Aprilia RS 660: Hai đối thủ mới nhất trong phân khúc sportbike tầm trung tại Việt Nam

Sau khi Aprilia cập bến Việt Nam và Yamaha Motor giới thiệu hệ thống phân phối xe phân khối ở nước ta, RS 660 và YZF-R7 là hai cái tên mới đáng chú ý trong phân khúc sportbike tầm trung.

Trước đây, trong phân khúc sportbike tầm trung 600-700cc các mẫu xe sử dụng động cơ 4 xi-lanh thường được nhiều biker ưa chuộng, chúng không chỉ sở hữu âm thanh phấn khích mà còn đem tới một sức mạnh vượt trội ở những dải tua cao. Tuy nhiên vài năm gần đây, xu hướng của các hãng xe đang dần đi ngược lại với những triết lý trước đó. Thay vì sử dụng động cơ 4 máy cồng kềnh nhiều thương hiệu xe đã chuyển sang động cơ 2 xi-lanh có trọng lượng nhẹ và gọn gàng hơn.

Ngoài Kawasaki Ninja 650, Aprilia và Yamaha là hai hãng xe mới nhất trang bị động cơ 2 xi-lanh trên các mẫu sportbike tầm trung của mình. Sau khi Aprilia trình làng RS 660 vào năm 2020, một năm sau Yamaha đã tận dụng nền tảng của chiếc naked bike MT-07 để cho ra mẫu YZF-R7 nhằm khỏa lấp đi khoảng trống của “đàn anh” R6 đã bị khai tử do không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải. Hiện tại, cả Aprilia RS 660 và Yamaha R7 đều đã có mặt tại thị trường Việt Nam, vậy trên hai mẫu xe này có những gì nổi bật?

Thiết kế và kích thước

Yamaha YZF-R7 và Aprilia RS 660: Hai đối thủ mới nhất trong phân khúc sportbike tầm trung tại Việt Nam ảnh 1 Thiết kế bên ngoài của Yamaha R7 vẫn mang những DNA đặc trưng của dòng R-Series. Phần đầu xe có một hốc gió lớn với hai dải LED định vị nằm hai bên giống hệt “đàn anh” R6 đã bị khai tử. Ngoài ra, R7 còn được trang bị một bóng projector đóng vài trò pha/cos nằm chính giữa hốc gió phía trước. Bộ quây thân xe với nhiều đường nét sắc cạnh và khe thoát gió lớn nhằm tăng tính khí động học và khả năng làm mát. Ra tới phía sau là hình ảnh quen thuộc với hai khe thoát gió và đuôi vuốt nhọn của chiếc R1.

Yamaha YZF-R7 và Aprilia RS 660: Hai đối thủ mới nhất trong phân khúc sportbike tầm trung tại Việt Nam ảnh 2

Trong khi đó Aprilia RS 660 lại thừa hưởng nhiều đường nét thiết kế từ mẫu superbike RSV4. Xe sở hữu bộ quây gió với các đường cắt xẻ táo bạo cùng cánh lướt gió lớn nằm bên dưới đầu xe giúp RS 660 trông thể thao hơn và cải thiện tính khí động học. Ở phía trước là cụm đèn chiếu sáng chia thành 3 khoang tích hợp dải đèn định vị LED hình boomerang. Khác với RSV4, RS 660 không được trang bị gắp ngược và yên cho người ngồi sau nằm “lọt thỏm” giữa hai cánh gió đuôi.

Yamaha YZF-R7 và Aprilia RS 660: Hai đối thủ mới nhất trong phân khúc sportbike tầm trung tại Việt Nam ảnh 3

Về kích thước tổng thể Aprilia RS 660 gọn gàng hơn so Yamaha R7. Trọng lượng của RS 660 cũng nhẹ hơn nhờ khung sườn và gắp sau làm bằng nhôm, thiết kế của khung được tối giản do động cơ đóng vai trò kết cấu chịu lực. Còn YZF-R7 sử dụng bộ khung thép kim cương của MT-07 và gia cố thêm để tăng tính ổn định. Chiều cao yên  của hai mẫu xe chênh lệch không quá lớn và phù hợp với những người cao khoảng 1m7 trở lên.

Động cơ

Yamaha YZF-R7 và Aprilia RS 660: Hai đối thủ mới nhất trong phân khúc sportbike tầm trung tại Việt Nam ảnh 4 Theo những thông số kỹ thuật, mặc dù cả hai cùng sử dụng động cơ 2 xi-lanh nhưng Aprilia cho thấy sự vượt trội rõ rệt về hiệu suất động cơ. Mẫu xe của Yamaha cho ra công suất 72,3 mã lực kém xa so với con số 100 mã lực của RS 660.

Yamaha YZF-R7 và Aprilia RS 660: Hai đối thủ mới nhất trong phân khúc sportbike tầm trung tại Việt Nam ảnh 5 Tuy nhiên sức mạnh của R7 đạt ở dải tua sớm nên đem tới những cú đề pa mạnh mẽ ở nước ga đầu. Còn đối với RS 660 nhà sản xuất công bố ở 4.000rpm xe đã đạt được 80% mô-men xoắn và lên đến 90% ở 6.250rpm cho thấy xe sẽ có những bú bứt tốc mạnh mẽ ở dải tua cuối.

Trang bị và công nghệ

Yamaha YZF-R7 và Aprilia RS 660: Hai đối thủ mới nhất trong phân khúc sportbike tầm trung tại Việt Nam ảnh 6 Các trang bị trên Aprilia RS 660 gồm: phuộc trước USD 41mm, phuộc sau monoshock của KYB có thể tùy chỉnh được toàn phần, hệ thống phanh Brembo với hai kẹp phanh trước 4 piston lắp hướng tâm và bảng đồng hồ 5inch tích hợp tính năng quản lý cuộc gọi và dẫn đường. Do RS 660 thừa hưởng nhiều công nghệ điện tử từ dòng V4 nên chiếc xe trở thành mẫu sportbike tầm trung hiện đại nhất phân khúc hiện tại. Cụ thể xe có 5 chế độ lái, hỗ trợ ABS trong cua, kiểm soát chống bốc đầu, kiểm soát lực kéo, kiểm soát hành trình, phanh động cơ và sang số nhanh hai chiều.

Yamaha YZF-R7 và Aprilia RS 660: Hai đối thủ mới nhất trong phân khúc sportbike tầm trung tại Việt Nam ảnh 7 Đối với Yamaha YZF-R7, mẫu xe này có sự khác biệt lớn với người anh em MT-07 khi được trang bị cặp phuộc trước USD đường kính 41mm của KYB cùng với đó là kẹp phanh Brembo 4 piston, còn phuộc sau vẫn là dạng monoshock và cả hai đều có thể tùy chỉnh được. Về mặt công nghệ trang bị cho YZF-R7 có vẻ hơi nghèo nàn, ngoài ABS tiêu chuẩn 2 kênh trước/sau cùng bảng hồ LCD đơn sắc mới hiển thị chi tiết các thông tin còn có bộ ly hợp chống khóa bánh (A&S) và tùy chọn Quickshift.

Mức giá bán

Hiện tại, Revzone Yamaha Motor đang tiến hành nhận đơn đặt hàng trực tiếp Yamaha YZF-R7 với mức giá bán khoảng từ 260 triệu đồng cho hai tùy chọn màu sắc là xanh và đen. Trong khi đó, Aprilia RS 660 có mức giá bán đắt hơn đáng kể là 485 triệu đồng.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/yamaha-yzf-r7-va-aprilia-rs-660-hai-doi-thu-moi-nhat-trong-phan-khuc-sportbike-tam-trung-tai-viet-nam