Thị trường

Không ngoài dự đoán, doanh số thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục giảm trong quý 1/2024

Tuy nhiên so với cùng kỳ 2023, mức giảm doanh số thị trường xe máy Việt Nam trong quý 1/2024 không tụt tới 2 con số như quý 4/2023.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Việt Nam Suzuki, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam cùng công bố doanh số bán hàng Quý 1 năm 2024 (tính từ tháng 1 năm 2024 đến hết tháng 3 năm 2024) là 603.745 xe, giảm 4,88% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh số bán hàng cộng dồn chính là tổng lượng bán ra của cả 5 thành viên VAMM tại thị trường Việt Nam, không phải là số sản xuất và không bao gồm số lượng xuất khẩu.

Hiện tại, 5 thành viên VAMM đang cung cấp cho thị trường Việt Nam các dòng sản phẩm đa dạng bao gồm các dòng xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao như sau:

Nhìn chung kết quả kinh doanh này không gây ngạc nhiên, khi thị trường xe máy Việt Nam đã liên tục sụt giảm doanh số trong cả năm 2023 vừa qua. Ngoài việc thị trường bão hoà do giờ đây đa phần người dân đã có một chiếc xe máy, sự cạnh tranh của những mẫu xe điện cũng như những khó khăn kinh tế khiến khách hàng ít có nhu cầu mua hoặc đổi xe máy, mô tô hơn.

Tuy nhiên so với cùng kỳ 2023, mức giảm doanh số thị trường xe máy Việt Nam trong quý 1/2024 không tụt tới 2 con số như quý 4/2023. Để so sánh, tổng doanh số bán xe máy tại Việt Nam trong quý 4/2023 của toàn bộ các thành viên khối VAMM là 681.963 xe, giảm 18,03% so với cùng kỳ năm 2022. Sự suy giảm 11,46% doanh số quý 1/2024 so với quý 4/2023 cũng có thể dễ lý giải, do quý 1 rơi vào thời điểm nghỉ Tết Nguyên Đán.

Bên cạnh đó nhìn chung trong quý 1 này, các hãng mô tô xe máy cũng không có nhiều hoạt động ra mắt sản phẩm mới hay khuyến mại rầm rộ để thu hút khách hàng. Thường xuyên có các chương trình khuyến mại nhất là những thương hiệu mô tô phân khối lớn. Tuy nhiên những dòng xe này vốn đã có tập khách hàng nhỏ hơn nhiều so với xe máy phổ thông, và bối cảnh kinh tế khó khăn khiến người dùng cân nhắc nhiều hơn khi bỏ hàng trăm tới hàng tỷ đồng để mua một chiếc mô tô thoả mãn đam mê - bất chấp mức giá có thể giảm hàng chục triệu đồng.

 

Kiều Anh

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/khong-ngoai-du-doan-doanh-so-thi-truong-xe-may-viet-nam-tiep-tuc-giam-trong-quy-12024