Thị trường

Yamaha YZF-R15 và Honda CBR150R: Lựa chọn giữa công nghệ và sức mạnh hay giá bán dễ tiếp cận?

Yamaha YZF-R15 thế hệ mới chiếm ưu thế bởi sức mạnh động cơ và sở hữu nhiều công nghệ hiện đại, trong khi Honda CBR150R thu hút khách hàng nhờ mức giá bán dễ tiếp cận.

Sau một năm Honda CBR150R thế hệ mới trình làng, Yamaha Motor Việt Nam đã quyết định cho ra mắt thế hệ thứ 4 của mẫu sportbike Yamaha YZF-R15 vào ngày 22/9 để bắt kịp đối thủ. Tuy nhiên khi bán ra thị trường, Yamaha YZF-R15 sẽ chuyển từ mẫu xe có giá bán thấp nhất phân khúc thành chiếc xe đắt nhất của dòng sportbike cỡ nhỏ tại Việt Nam. Vậy với mức giá bán tăng, R15 thế hệ mới sở hữu những gì để thu hút khách hàng trước Honda CBR150R?

Thiết kế và kích thước:

Yamaha YZF-R15 và Honda CBR150R: Lựa chọn giữa công nghệ và sức mạnh hay giá bán dễ tiếp cận? ảnh 1

Yamaha YZF-R15 thế hệ mới và Honda CBR150R là hai mẫu sportbike cỡ nhỏ hướng tới nhóm khách hàng trẻ đam mê tốc độ mới bắt đầu chơi xe. Nhìn chung, cả hai đều thừa hưởng những DNA đặc trưng từ các “đàn anh”. Yamaha R15 thế hệ mới mang những đường nét khí động học của dòng YZF-R Series, đặc biệt đầu xe thiết kế giống hệt Yamaha R7 với đèn chiếu sáng bi LED đặt chính giữa khe gió trung tâm và hai bên là dải LED định vị. 

Yamaha YZF-R15 và Honda CBR150R: Lựa chọn giữa công nghệ và sức mạnh hay giá bán dễ tiếp cận? ảnh 2

Tuy nhiên, cặp xi-nhan trên Yamaha R15 thế hệ mới vẫn sử dụng bóng halogen chưa phải là LED và có thiết kế nhô ra bên ngoài dàn áo. Chi tiết này trên R15 ver4 tương đối dễ gãy và có phần lạc hậu so với đối thủ CBR150R. Đuôi xe của mẫu sportbike mới nhà Yamaha được thiết kế thêm hai khe thoát gió làm tăng tính khí động học cho xe khi vận hành ở tốc độ cao. 

Yamaha YZF-R15 và Honda CBR150R: Lựa chọn giữa công nghệ và sức mạnh hay giá bán dễ tiếp cận? ảnh 3

Tương tự Yamaha R15, Honda CBR150R cũng sở hữu thiết kế đầu xe quen thuộc của “đàn anh” CBR250RR. Cụ thể, đèn pha đối xứng và đèn định vị LED tích hợp xi-nhan nằm bên trên. Hai bên thân xe bộ quây cũng có nhiều đường cắt xẻ góc cạnh tăng tính thể thao. Phần đuôi của CBR150R vuốt nhọn ra sau và không có khe gió như trên Yamaha R15. 

Yamaha YZF-R15 và Honda CBR150R: Lựa chọn giữa công nghệ và sức mạnh hay giá bán dễ tiếp cận? ảnh 4

Về mặt tổng quan, Yamaha R15 thế hệ mới thiết kế lại là một mẫu xe hướng tới trường đua nhiều hơn. Trong khi Honda CBR150R vẫn duy trì là một chiếc sportbike đường phố thân thiện với người dùng. Ngoài ra, nếu nhìn thực tế ngoại hình của R15 thế hệ thứ 4 có phần to lớn hơn so với Honda CBR150R.

Yamaha YZF-R15 và Honda CBR150R: Lựa chọn giữa công nghệ và sức mạnh hay giá bán dễ tiếp cận? ảnh 5

So sánh về kích thước tổng thể, Yamaha YZF-R15 thế hệ mới nhỉnh hơn Honda CBR150R không quá nhiều. Tuy nhiên, trọng lượng và chiều cao yên của hai mẫu sportbike có sự chênh lệch rõ rệt. Do đó R15 thế hệ thứ 4 sẽ phù hợp với những khách hàng có vóc dáng cao to, còn CBR150R sẽ dễ tiếp cận với nhiều người sử dụng hơn. Bên cạnh đó, khoảng sáng gầm của Yamaha YZF-R15 chiếm ưu thế hơn trước Honda CBR150R.

Động cơ:

Yamaha YZF-R15 và Honda CBR150R: Lựa chọn giữa công nghệ và sức mạnh hay giá bán dễ tiếp cận? ảnh 6

Từ bảng thông số kỹ thuật có thể thấy sức mạnh của YZF-R15 thế hệ mới vượt trội hơn Honda CBR150R, với công suất hơn 2 mã lực và mô-men xoắn hơn 1Nm. R15 trang bị cam đơn nên xe có khả năng đề pa tốt hơn, đồng thời van biến thiên VVA cũng giải quyết vấn đề “nước hậu” thường là yếu điểm của động cơ SOHC.

Mặc dù dung tích động cơ lớn và sức mạnh lợi thế hơn nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu của Yamaha R15 thế hệ mới vẫn tiết kiệm hơn CBR150R. Tuy nhiên, sức mạnh động cơ của Honda CBR150R đến sớm hơn và hướng tới yếu tố vận hành bền bỉ.

Trang bị công nghệ:

Yamaha YZF-R15 và Honda CBR150R: Lựa chọn giữa công nghệ và sức mạnh hay giá bán dễ tiếp cận? ảnh 7

Cả hai mẫu xe đều được trang bị hệ thống phanh đĩa thủy lực với heo trước 2 piston và heo sau 1 piston, cùng giảm xóc trước USD và giảm xóc sau monoshock. Dù bản tiêu chuẩn của R15 thế hệ mới đắt hơn CBR150R nhưng không được trang bị ABS, trong khi mẫu xe của Honda được trang bị sẵn ABS. Nếu muốn có ABS khách hàng phải trả thêm 8 triệu để mua bản R15M , đi kèm với đó là các công nghệ khác như Kiểm soát lực kéo và Quickshifter 1 chiều. 

Yamaha YZF-R15 và Honda CBR150R: Lựa chọn giữa công nghệ và sức mạnh hay giá bán dễ tiếp cận? ảnh 8

Tuy không trang bị công nghệ nào nhưng Yamaha cung cấp cho bản tiêu chuẩn tùy chọn chính hãng Quickshifter 1 chiều. Cả hai phiên bản Yamaha đều có thể kết nối với điện thoại thông minh qua ứng dụng Y-Connect để người dùng dễ dàng kiểm tra thông tin của xe như lịch trình di chuyển, nhiệt độ nước làm mát, lịch bảo dưỡng,… Trong khi đó, CBR150R có công nghệ cảnh báo khi phanh gấp (4 xi-nhan nhấp nháy) để người đi sau chú ý.

Giá bán:

Yamaha YZF-R15 và Honda CBR150R: Lựa chọn giữa công nghệ và sức mạnh hay giá bán dễ tiếp cận? ảnh 9

Mặc dù khó cạnh tranh với Yamaha R15 thế hệ mới về mặt sức mạnh và trang bị nhưng Honda CBR150R thu hút khách hàng bởi mức giá bán rẻ nhất phân khúc (71,29 triệu đồng) đi kèm ABS 2 kênh tiêu chuẩn. Giá bán của CBR150R dễ tiếp cận với khách hàng về mặt kinh tế, còn Yamaha YZF-R15 Ver4 hướng tới những người yêu thích công nghệ và muốn có một chiếc xe mạnh mẽ.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/yamaha-yzf-r15-va-honda-cbr150r-lua-chon-giua-cong-nghe-va-suc-manh-hay-gia-ban-de-tiep-can