Xe mới

Xe thể thao Nhật Nissan Z Nismo được ra mắt, làm "mếch lòng" fan JDM thuần chất vì 1 điểm

Dù mạnh và nhanh hơn nhưng so với bản thường, chiếc xe thể thao hiệu năng cao Nissan Z Nismo lại bị cắt đi tuỳ chọn hộp số sàn.

Từng được hé lộ trước vào tháng 6 vừa qua, Nissan Z Nismo vừa được chính thức công bố tại Mỹ. Với động cơ mạnh hơn, kiểu dáng sửa đổi và những cải tiến khác, Z Nismo nhắm đến những người tìm kiếm hiệu suất cao hơn nhưng không nhất thiết phải có cảm giác lái "cơ khí" bởi chiếc xe đã mất đi tuỳ chọn số sàn của bản thường.

Z Nismo có thiết kế bên ngoài độc đáo để phân biệt với các biến thể khác. Rõ ràng nhất là phần mũi 'Grand-Nose' hoặc 'G-Nose' mới giúp tăng thêm 20mm cho chiều dài tổng thể. Nissan cho biết thiết kế này được lấy cảm hứng từ người tiền nhiệm Fairlady 240ZG thế hệ đầu tiên.
Mũi xe mới cũng có mặt ca-lăng được thiết kế lại có thương hiệu Nismo và lưới tổ ong mỏng nhất từng xuất hiện trên một chiếc Nissan.

Ngoài ra Z Nismo còn có một đường gờ nổi bật dẫn đến cánh chia gió ở góc cản, cánh gió sau cao hơn, rộng hơn và cản sau được thiết kế lại để cải thiện tính khí động học. Một điểm nhấn màu đỏ chạy dọc theo các cạnh dưới của chiếc xe là dấu ấn của mọi chiếc Nismo. Nissan đang cung cấp Z Nismo với 5 màu là Black Diamond Pearl, Brilliant Silver, Passion Red TriCoat, Everest White Pearl TriCoat và Stealth Grey độc quyền của Nismo. Trần xe được sơn đen để tạo độ tương phản, trong khi la-zăng được sơn đen bóng.

Z Nismo cũng có các thanh ổn định chống nghiêng thân xe mới, lò xo cứng hơn và bộ giảm chấn lớn hơn được điều chỉnh lại, kết hợp với bánh xe hợp kim nhôm rèn RAYS 19 inch kèm lốp Dunlop SP Sport Maxx GT600 có kích thước 285/35. Để giảm tốc độ xe, hệ thống phanh cũng được tăng cường với đĩa 15 inch và heo 4 piston ở phía trước, trong khi đĩa sau đường kính 13,8 inch và kèm heo 2 piston.

Mỗi đĩa phanh lớn hơn 1 inch so với bản Z Performance trước đó. Heo phanh được làm bằng nhôm chứ không phải gang, ma sát tốt hơn nhờ hợp chất má phanh mới. Những thay đổi khác liên quan đến khung gầm, với các thanh giằng và tăng cứng bổ sung giúp tăng độ cứng xoắn thêm 2,5%. Gối lót hệ thống treo trước và sau cứng hơn cũng như gối lót lắp cứng hơn cho cột lái, giúp tăng thêm độ cứng ngang.

Ở bên trong, các nút chọn chế độ lái/khởi động động cơ và nút chọn chế độ lái được anode hóa màu đỏ, trong khi giao diện đồng hồ kỹ thuật số có đường viền màu đỏ xung quanh báo tua, logo Nismo và hoạt ảnh khởi động đặc biệt. Ghế Recaro cũng chỉ dành riêng cho Z Nismo và chúng được bọc bằng da và Alcantara đen/đỏ. Vô-lăng cũng được làm mới với cùng chất liệu với ghế ngồi, với vạch căn đường màu đỏ ở vị trí 12 giờ.

Trang bị tiêu chuẩn cho Z Nismo gồm hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng 9 inch, hệ thống âm thanh Bose 8 loa, hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (AEB, giám sát điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo chệch làn đường, thích ứng kiểm soát hành trình) và điều hoà tự động. Z Nismo đi kèm với ghế trước chỉnh tay thay vì ghế chỉnh điện để giảm trọng lượng. Tuy nhiên, chiếc xe thực sự nặng hơn một chiếc Z Performance với hộp số tự động, ở mức 1.680 g so với 1.634kg.

Quay lại với hệ động lực, dù không có hộp số sàn nhưng bản thân số tự động của Z Nismo có côn mới để giảm thời gian chuyển số xuống còn khoảng 1/2 so với bản Z Performance. Với tính năng hỗ trợ "đề-pa" được kích hoạt, Nissan cũng tuyên bố khả năng tăng tốc ngay từ đầu mạnh mẽ hơn. Hãng cũng có chế độ lái Sport+ mới để bổ sung cho chế độ Bình thường và Thể thao hiện có. Hộp số đi kèm với phần mềm sang số phản ứng nhanh đến mức người lái xe có thể bỏ qua việc sử dụng lẫy chuyển số hoàn toàn, mặc dù chúng vẫn có sẵn để sử dụng nếu cần.

Hộp số 9 cấp dẫn động bánh sau và được kết hợp với động cơ tăng áp kép V6 VR30DDTT 3.0 lít, hiện tạo ra công suất 426PS tại 6.400 vòng/phút và mô-men xoắn 521Nm từ 2.000 đến 5.200 vòng/phút- tăng 20PS  và 46Nm từ các biến thể thường. Theo Nissan, công suất đầu ra tăng đạt được thông qua sự kết hợp của hệ thống làm mát được cải thiện, hệ thống kiểm soát van xả áp điện tử được sửa đổi để tăng khả năng tăng áp của turbo và tốc độ tua-bin, cùng với thời điểm đánh lửa độc lập lấy cảm hứng từ "đàn anh" GT-R Nismo.

Hiện Nissan chưa công bố giá của Z Nismo.

 

 

Kiều Anh

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/xe-the-thao-nhat-nissan-z-nismo-duoc-ra-mat-lam-mech-long-fan-jdm-thuan-chat-vi-1-diem