Xe mới

Vừa ra mắt thế hệ mới tháng 11 năm ngoái, Porsche Panamera lại tiếp tục có 2 bản mới

2 phiên bản mới của Porsche Panamera là 4 e-hybrid và 4S e-hybrid, được bán chỉ với kiểu thân xe coupe 4 cửa nhưng có 2 lựa chọn trục cơ sở.

Porsche đang tiếp tục mở rộng dòng sản phẩm Panamera thế hệ mới với Panamera 4 E-Hybrid và Panamera 4S E-Hybrid. Đây là phản ứng của Porsche trước sự quan tâm đặc biệt mạnh mẽ đến hệ động lực hybrid điện ở nhiều thị trường. Panamera sẽ có tổng cộng 4 biến thể được trang bị hệ động lực hybrid plug-in này.

Panamera 4 E-Hybrid có khả năng tăng tốc mạnh mẽ nhờ hệ thống e-hybrid mới với động cơ xăng biturbo 2,9 lít V6 (304PS) được cải tiến đáng kể. Công suất của hệ thống là 470PS và mô-men xoắn cực đại 650Nm cho phép tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 4,1 giây và tốc độ tối đa 280km/h. Phạm vi chạy hoàn toàn bằng điện của Panamera 4 E-Hybrid đạt 96km theo chu trình WLTP (thành phố EAER). Panamera 4S E-Hybrid có cùng động cơ nhưng cho công suất 353PS. Công suất của hệ thống là 544PS và mô-men xoắn cực đại là 750Nm. Điều này cho phép Panamera 4S E-Hybrid tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 3,7 giây và đạt tốc độ tối đa 290km/h.

Với công suất 25,9kWh (tổng), pin điện áp cao mới cung cấp công suất cao hơn khoảng 45% so với thế hệ trước trong một không gian tương đương. Đồng thời, bộ sạc AC trên bo mạch 11kW mới rút ngắn thời gian sạc xuống còn 2 giờ 39 phút. Với công suất 190PS và mô-men xoắn 450Nm, động cơ điện hoàn toàn mới mang lại công suất mạnh mẽ hơn đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm. Nó cũng được tích hợp vào vỏ theo cách hiệu quả và tối ưu hóa trọng lượng, cũng như vào vòng tuần hoàn làm mát dầu của hộp số PDK.

Thiết kế rôto bên trong (rôto quay bên trong stato) giúp giảm 50% quán tính khối lượng, giúp cải thiện phản ứng ga. Với khả năng phục hồi đông năng lên tới 88kW, động cơ điện cũng góp phần giúp tăng phạm vi chạy điện đáng kể của các mẫu xe Panamera E-Hybrid. Bốn chế độ lái dành riêng cho E-Hybrid được tối ưu hóa cũng như các chế độ Sport và Sport Plus cải tiến sẽ tối ưu hóa hơn nữa hiệu quả của các mẫu xe E-Hybrid. Xe luôn khởi động ở chế độ E-Power hoàn toàn bằng điện. Khi trạng thái sạc của pin ở dưới một giá trị tối thiểu nhất định, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ Hybrid Auto, chế độ này sẽ điều chỉnh khả năng vận hành cho phù hợp với tình huống lái xe hiện tại.

Ngoài ra, với tính năng dẫn đường chủ động trong Hybrid Auto, khả năng vận hành còn được tối ưu hóa hơn nữa nhờ biết được lộ trình phía trước. Hệ thống sử dụng cả dữ liệu ô tô và điều hướng cho mục đích này. Ở chế độ E-Hold, trạng thái sạc hiện tại của pin được giữ nguyên. Mặt khác, ở chế độ E-Charge, động cơ đốt trong sẽ sạc pin tới 80% khi di chuyển ngoài thành phố và ở tốc độ trên 55km/h, trong khi Panamera tận dụng những lợi ích hiệu quả của hệ dẫn động hybrid khi tham gia giao thông trong thành phố. Ở chế độ Sport và Sport Plus, Porsche giảm trạng thái sạc mục tiêu của pin xuống lần lượt là 20 và 30% (trước đây là 30 và 80%).

Porsche trang bị cho tất cả các biến thể của Panamera mới hệ thống treo khí nén hai buồng thích ứng bao gồm Hệ thống treo chủ động của Porsche (PASM) với bộ giảm chấn hai van theo tiêu chuẩn. Hệ thống treo chủ động cải tiến của Porsche Active Ride cũng được trang bị cho các mẫu xe E-Hybrid. Mỗi van điều tiết riêng lẻ - cũng được trang bị công nghệ hai van - đều có một bơm thủy lực vận hành bằng điện, được cung cấp bởi hệ thống 400 volt và có thể được sử dụng để tích cực tạo ra lực theo hướng bật lại và nén.

Kết quả là hệ thống treo gần như hấp thụ hoàn toàn các chuyển động của thân xe do đường không hoàn hảo, và giữ cho xe luôn nằm ngang khi "chạy gắt". Bộ giảm chấn hoạt động ở tần số lên tới 13Hz, nghĩa là chúng có thể điều chỉnh cài đặt lên tới 13 lần mỗi giây và do đó phản ứng nhanh như chớp với tình huống lái xe tương ứng và mặt đường. Công nghệ này cũng cho phép thực hiện các chức năng cải tiến như bù đắp quá mức cho các chuyển động nghiêng thân xe, cũng như điều chỉnh khoảng sáng gầm khi hành khách ra vào xe.

Tất cả các biến thể của Panamera mới đều có thiết kế thể thao, mới mẻ. Ở phía trước, diện mạo nổi bật với đèn pha LED ma trận tiêu chuẩn, được tạo hình mới và một khe hút gió bổ sung nằm ngang. Ở phía sau chiếc xe, đèn hậu liên tục và cửa sổ sau không khung là điểm khác biệt của Panamera mới. Các trang bị tiêu chuẩn của Panamera 4 E-Hybrid bao gồm bánh xe 19 inch, kẹp phanh màu đen và đèn pha LED ma trận.

Hệ thống chiếu sáng LED ma trận HD độ phân giải cao có sẵn dưới dạng tùy chọn. Panamera 4S E-Hybrid nổi bật nhờ bánh xe 20 inch kiểu Panamera AeroDesign, ống xả thể thao màu bạc và kẹp phanh màu đỏ. Kẹp phanh màu Xanh axit và Đen là tùy chọn có sẵn. Hệ thống phanh Panamera 4S E-Hybrid với kẹp phanh 10 piston ở trục trước là trang bị tiêu chuẩn. Ngoài ra, mẫu xe này còn có PCCB (Phanh gốm tổng hợp của Porsche) kết hợp với bánh xe 21 inch. Đĩa gốm composite có kích thước 440mm ở trục trước và 410mm ở trục sau.

Porsche Panamera 4 E-Hybrid và Panamera 4S E-Hybrid hiện đã có sẵn để đặt hàng chỉ với kiểu thân xe coupe 4 cửa. Trang bị tiêu chuẩn mở rộng của Panamera bao gồm ParkAssist và khay làm mát điện thoại thông minh để sạc không dây với công suất lên đến 15 watt. Các tùy chọn như hệ thống lái trục sau, Remote ParkAssist, Porsche InnoDrive bao gồm Active Lane Keeping, Màn hình hiển thị hành khách và hệ thống chất lượng không khí cũng có sẵn. Phiên bản thân xe Executive với chiều dài cơ sở lớn hơn được cung cấp tùy theo từng thị trường; các tùy chọn như điều hòa khí hậu tự động 4 vùng hoặc bảng điều khiển trung tâm lớn được trang bị tiêu chuẩn. Việc giao hàng ở châu Âu sẽ bắt đầu vào quý 2 năm 2024.

 

 

Quang Nam

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/vua-ra-mat-the-he-moi-thang-11-nam-ngoai-porsche-panamera-lai-tiep-tuc-co-2-ban-moi