Tin tức

Tương lai xu hướng toàn cầu sẽ thuộc về giao thông "Xanh"

Tọa đàm “Cơ sở hạ tầng bền vững và giao thông xanh” (Tuần lễ khoa học VinFuture 2023) quy tụ những nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới cùng thảo luận về các nỗ lực tìm kiếm và sử dụng hiệu quả năng lượng xanh.

Soumitra Dutta - Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Saïd thuộc Đại học Oxford, thành viên Hội đồng Giải thưởng VinFuture, đồng thời là chủ tọa của tọa đàm cho rằng tốc độ đổi mới của công nghệ sẽ biến tương lai giao thông xanh trở thành hiện thực trong vòng 5-10 năm tới.

tuong-lai-the-gioi-dinh-hinh-boi-giao-thong-xanh-1.jpg (249 KB)

Dưới sự chủ trì của GS. Soumitra Dutta, cuộc thảo luận về năng lượng xanh, giao thông xanh với sự tham gia của các diễn giả là các nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực này như: GS. Kostya S. Novoselov - thành viên Hội đồng Giải thưởng VinFuture, Chủ nhân Giải Nobel Vật lý năm 2010, GS. Daniel Kammen - thành viên Hội đồng Giải thưởng VinFuture, Đại học California, Berkeley (Hoa Kỳ), ông Akihisa Kakimoto - thành viên Hội đồng Sơ khảo Giải thưởng VinFuture, nguyên Giám đốc Công nghệ tại Tập đoàn hóa chất Mitsubishi (Nhật Bản),...

Chủ nhân giải thưởng Nobel Vật lý 2010 - GS. Sir Kostya S.Novoselov - nhấn mạnh tầm quan trọng của trạm sạc đối với giao thông xanh. GS. Novoselov dự báo 5 năm tới là thời gian bùng nổ của ngành khoa học vật liệu với nhiều loại vật liệu năng lượng mới được sáng chế từ các công nghệ điện phân, công nghệ màng, công nghệ hoá sinh lion… 

tuong-lai-the-gioi-dinh-hinh-boi-giao-thong-xanh-2.jpg (201 KB)

Liên quan câu chuyện trạm sạc, GS. Daniel Kammen chia sẻ về một dự án mà nhóm nghiên cứu của ông đã thực hiện tại Thâm Quyến, Trung Quốc. Theo đó, thành phố này đặt mục tiêu trong một năm phải thay thế 33000 taxi chạy bằng xăng sang xe điện. Mục tiêu này gần như không tưởng khi đòi hỏi hạ tầng phức tạp bao gồm nguồn cung năng lượng, các trạm sạc, hệ thống vận hành trạm sạc cho một số lượng xe khổng lồ.

Tuy nhiên, "giấc mơ" Thâm Quyến đã hiện thực hoá khi nhóm nghiên cứu đã phát triển công nghệ tích trữ năng lượng hydrogen đảm bảo khả năng lưu trữ lớn và tốc độ nạp nhanh. Đồng thời, một phần mềm quy hoạch để đưa taxi vào trạm sạc một cách tối ưu được thiết kế và ứng dụng.

tuong-lai-the-gioi-dinh-hinh-boi-giao-thong-xanh-3.jpg (209 KB)

Tương tự, nhóm nghiên cứu của GS. Daniel Kammen đã thí nghiệm thành công mô hình trạm sạc sử dụng tấm panel điện mặt trời trên mẫu thí nghiệm là chiếc xe VF6 do VinFast tài trợ. Mô hình này có khả năng lưu trữ năng lượng thừa trong giờ thấp điểm và cung ứng nặng lượng dồi dào trong giờ cao điểm, phục vụ một cộng đồng cư dân lớn có thu nhập thấp ở bang California với mức giá phải chăng.

Ông Akihisa Kakimoto - thành viên Hội đồng Sơ khảo Giải thưởng VinFuture, nguyên Giám đốc Công nghệ tại Tập đoàn hóa chất Mitsubishi (Nhật Bản) - cho rằng cần nhìn bức tranh giao thông xanh ở tầm nhìn vĩ mô và dọc theo chuỗi giá trị để đánh giá được cả chu trình. “Sản xuất năng lượng xanh như thế nào, tiết kiệm năng lượng ra sao, phương tiện giao thông cần được thiết kế như thế nào để tương thích với nguồn năng lượng, chất thải sẽ được tái chế ra sao… Và quan trọng nhất là ai chi trả tiền cho toàn bộ quá trình này?”, ông Akihisa Kakimoto đặt vấn đề.

tuong-lai-the-gioi-dinh-hinh-boi-giao-thong-xanh-4.jpg (247 KB)

Tọa đàm "Cơ sở hạ tầng bền vững và giao thông xanh" là phiên thứ ba trong chuỗi tọa đàm “Khoa học & Cuộc sống”, hướng tới Lễ trao giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture 2023 tổ chức vào 20h10 ngày 20/12/2023. Chủ đề giải thưởng năm nay là "Chung sức Toàn cầu" đề cao tầm quan trọng của sự hợp tác toàn cầu để làm nên những công nghệ đột phá có tác động trên diện rộng. 

Năm nay, Giải thưởng VinFuture thu hút 1.389 đề cử, tăng gấp 3 lần so với năm đầu tiên (599 đề cử của mùa 1 và 970 đề cử của mùa 2), cho thấy uy tín của Giải thưởng cũng như sự quan tâm của các nhà khoa học thế giới dành cho Giải thưởng này. 

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/tuong-lai-xu-huong-toan-cau-se-thuoc-ve-giao-thong-xanh