Xe mới

Toyota Camry tiếp tục “Dẫn lối đam mê” sau hơn 20 năm tại Việt Nam

Vốn được người tiêu dùng Việt Nam tin cậy trong 20 năm qua và hơn nữa, nay Toyota Camry thế hệ mới còn được cải tiến toàn diện, chinh phục thêm lớp khách hàng trẻ hiện đại, thành đạt.

Nhìn lại bước phát triển của Toyota Camry tại Việt Nam

Dù mới chỉ chính thức được Toyota Việt Nam lắp ráp và phân phối từ cách đây hơn 20 năm, nhưng người Việt đã trở nên quen thuộc với dòng Camry từ rất lâu trước đó. Trong những năm 80-90 của Thế kỷ XX, những chiếc Camry thuộc thế hệ 1, 2 và 3 đã tìm cách cập bến nước ta theo dạng xe cũ nhập khẩu qua sử dụng từ một số thị trường như Mỹ. Trong đó, các thế hệ Camry toàn cầu thứ 2 (tên mã V20) và thứ 3 (XV10) đã từng được khách hàng rất ưa chuộng.

Toyota Camry tiếp tục “Dẫn lối đam mê” sau hơn 20 năm tại Việt Nam  ảnh 1 Toyota Camry XV10   Được ra mắt lần đầu vào năm 1996 trên Thế giới, thế hệ thứ 4 của Camry với tên mã XV20 ban đầu cũng được các nhà nhập khẩu xe hơi tại Việt Nam đưa tới từ Mỹ. Tuy nhiên trong thời gian này, Toyota Việt Nam cũng đã âm thầm đi những "nước cờ" đầu tiên để có thể đưa Camry về nước ta một cách chính thức. Sau khi xây xong nhà máy vào năm 1996 và kho phụ tùng vào năm 1997, Camry đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam vào tháng 1/1998. Toyota Camry tiếp tục “Dẫn lối đam mê” sau hơn 20 năm tại Việt Nam  ảnh 2  Toyota Camry XV20   Ban đầu, Camry xuất hiện tại thị trường Việt với duy nhất một phiên bản GLI với động cơ xăng 2.2l 4 xi-lanh thẳng hàng 133 mã lực, đi kèm hộp số sàn 5 cấp. Tới năm 1999, phiên bản nâng cấp giữa vòng đời Camry XV20 cũng đã nhanh chóng có mặt tại Việt Nam với 2 phiên bản mới là XLI và Grande. Trong khi XLI vẫn sử dụng máy 2.2 nêu trên thì Camry Grande V6 đã được trang bị động cơ V6 3.0l nạp khí tự nhiên mạnh mẽ hơn, cho công suất 192 mã lực. Toyota Camry tiếp tục “Dẫn lối đam mê” sau hơn 20 năm tại Việt Nam  ảnh 3  Toyota Camry XV30   Tới năm 2001, Toyota đã công bố thế hệ thứ 5 của Camry (XV30) với thiết kế mới từ trong ra ngoài và kích thước lớn hơn. Đây là thế hệ Camry đầu tiên được phân chia thành 2 phiên bản với kiểu dáng khác biệt dành cho thị trường Mỹ và châu Á. Rất nhanh chóng sau khi ra mắt Thế giới, Camry XV30 đã được ra mắt tại Việt Nam vào năm 2012 với kiểu thân xe của châu Á và 2 lựa chọn động cơ: 2.4G (4 xi-lanh 150 mã lực) cùng 3.0V (V6 184 mã lực). Với phiên bản 2.4G, Toyota đã lần đầu tiên giới thiệu công nghệ điều phối van biến thiên VVT-i cho Camry tại thị trường Việt Nam. Toyota Camry tiếp tục “Dẫn lối đam mê” sau hơn 20 năm tại Việt Nam  ảnh 4 Toyota Camry XV40     Tiếp tục với những thành công vững chắc của mình tại thị trường Việt, Camry XV40 thế hệ thứ 6 đã chính thức xuất hiện vào cuối năm 2006. Vẫn tiếp tục dựa trên phiên bản kiểu dáng dành cho châu Á, Camry đời này sang trọng hơn hẳn cả về kiểu dáng lẫn tiện nghi nội thất. Trong khi phiên bản 2.4G vẫn được giữ lại từ đời trước và có công suất chỉ tăng lên 157 mã lực, chiếc Camry cao cấp nhất là 3.5Q đã thay cho bản 3.0V trước đây. Cỗ máy V6 3.5l Dual VVT-i mạnh 273,5 mã lực này đã khiến nó trở thành chiếc Camry mạnh mẽ nhất từng được bán chính hãng tại Việt Nam tính tới thời điểm này. Toyota Camry tiếp tục “Dẫn lối đam mê” sau hơn 20 năm tại Việt Nam  ảnh 5  Toyota Camry XV50 trước facelift   Và XV40 cũng là đời Camry cuối cùng với máy V6 được phân phối tại Việt Nam khi với thế hệ XV50 xuất hiện từ năm 2012, Toyota Việt Nam đã sử dụng các động cơ dung tích nhỏ hơn cho dòng xe. Được bán với 3 phiên bản là 2.0E, 2.5G và 2.5Q, hai loại động cơ được Toyota sử dụng đều có dạng 4 xi-lanh thẳng hàng nạp khí tự nhiên: 2.0l (145 mã lực) và 2.5l (178 mã lực). Vào năm 2015, chiếc xe có một đợt nâng cấp lớn giữa vòng đời với thiết kế được thay đổi khá nhiều. Toyota Camry tiếp tục “Dẫn lối đam mê” sau hơn 20 năm tại Việt Nam  ảnh 6  Toyota Camry XV50 sau facelift  Từ công cuộc "Trẻ hóa" Camry… Camry tại Việt Nam đã nhanh chóng được đón nhận bởi các doanh nhân thành đạt cũng như các chủ doanh nghiệp. Trong suốt hơn 20 năm qua, Camry vẫn luôn giữ vững vị thế của mình như biểu tượng của sự thành công và liên tục dẫn đầu phân khúc Sedan cỡ trung với tổng doanh số tích lũy đạt gần 56.000 xe. Không thể phủ nhận rằng Camry là một trong những "tay chơi" lâu đời và được ưa chuộng nhất trong phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam. Toyota Camry tiếp tục “Dẫn lối đam mê” sau hơn 20 năm tại Việt Nam  ảnh 7   Ngoài những ưu điểm chung với các dòng xe Toyota tại Việt Nam như phụ tùng dễ kiếm, độ tin cậy cao và giữ giá, Camry còn đặc biệt được ưa chuộng bởi nhóm khách hàng thành đạt ở độ tuổi trung niên nhờ kiểu dáng trung tính, "đạo mạo". Tuy nhiên trong những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, cùng với đó là sự tăng trưởng nhanh chóng của phân khúc khách hàng mới - khách hàng cá nhân, đặc biệt là khách hàng trẻ sớm thành đạt, xu hướng tiêu dùng đã thay đổi. Toyota Camry tiếp tục “Dẫn lối đam mê” sau hơn 20 năm tại Việt Nam  ảnh 8   Chiếc xe đối với họ không chỉ là biểu tượng của sự thành công, của chất lượng mà còn thể hiện phong cách sống hiện đại, năng động, phản ánh sự lựa chọn thông minh và tinh tế. Với nhóm khách hàng này, họ cảm thấy thiết kế trung tính của Camry quá an toàn - đặc biệt khi ngày càng có nhiều mẫu xe cùng phân khúc sở hữu kiểu dáng táo bạo, thể thao hơn và những "option" hiện đại, hấp dẫn. Toyota Camry tiếp tục “Dẫn lối đam mê” sau hơn 20 năm tại Việt Nam  ảnh 9 Một phiên bản Camry XV50 với bodykit thể thao trang bị sẵn, nhưng chiếc xe trông vẫn khá "hiền".  Và chính các lãnh đạo của Toyota cũng đã nhìn ra vấn đề này với Camry từ cách đây khoảng hơn 5 năm trước. Ông Kazuo Ohara - Trưởng bộ phận bán hàng của Toyota Mỹ cho biết, do tầng lớp khách hàng của Camry quá lớn nên hãng phải tự đặt ra những giới hạn nhất định khi thiết kế lại chiếc xe. Vào thời điểm đó, ông Ohara cũng thừa nhận rằng hãng đã có phần bảo thủ khi phát triển thế hệ Camry XV50.

Toyota Camry tiếp tục “Dẫn lối đam mê” sau hơn 20 năm tại Việt Nam  ảnh 10  Ông Akio Toyoda   Vấn đề của Camry cũng đồng thời là đặc điểm chung của những chiếc Toyota vào thời kỳ đó: chúng là những chiếc xe tốt để di chuyển từ điểm A tới B, nhưng lại không khơi gợi được những cảm xúc thú vị cho người sở hữu khi xét về góc độ kiểu dáng hay cảm giác lái. Để thay đổi điều này, Ông Akio Toyoda - Giám đốc điều hành của Toyota đã thực hiện một kế hoạch thay đổi lại toàn bộ các dòng xe của hãng kể từ khoảng năm 2013 tới nay, nhấn mạnh vào thiết kế "waku-doki" - tạo được sự ấn tượng mạnh. Toyota Camry tiếp tục “Dẫn lối đam mê” sau hơn 20 năm tại Việt Nam  ảnh 11  Ông Kevin Hunter giới thiệu chiếc Toyota FT-1 Concept tại triển lãm Detroit 2014 Với tinh thần "waku-doki", ngay tại triển lãm ô tô quốc tế Detroit 2014, ông Kevin Hunter - điều hành studio thiết kế của Toyota tại Mỹ tiết lộ rằng Camry mới sẽ có kiểu dáng "nhiều cảm xúc, ấn tượng hơn". Ông nói: "Camry đã có một số chi tiết trông lạc hậu, nhưng nó vẫn bán chạy. Tuy nhiên, chúng tôi cần phải tạo ra một thiết kế tốt hơn cho Camry trong tương lai". Tua nhanh tới thời điểm hiện tại, thế hệ Camry thứ 8 mang mã XV70 đã hiện thực hóa những lời hứa và quyết tâm của các lãnh đạo Toyota.

... đến "Dẫn lối đam mê"  Toyota Camry tiếp tục “Dẫn lối đam mê” sau hơn 20 năm tại Việt Nam  ảnh 12  Không còn bị chia tách thành 2 phiên bản kiểu dáng khác nhau cho từng thị trường nữa, Toyota Camry thế hệ thứ 8 sở hữu một thiết kế chung tổng thể trên toàn Thế giới - tùy từng phiên bản, điểm khác biệt sẽ chỉ nằm ở bodykit hay thiết kế thân xe. Tuy nhiên dù ở phiên bản nào đi nữa, chiếc xe cũng có thiết kế đột phá hơn nhiều so với 3 thế hệ gần đây nhất của Camry. Dù vẫn còn giữ lại vẻ sang trọng nhưng những đường nét sắc sảo và hiện đại giúp Camry hoàn toàn khác biệt với các đối thủ trong phân khúc. Toyota Camry tiếp tục “Dẫn lối đam mê” sau hơn 20 năm tại Việt Nam  ảnh 13   Theo ông Akira Kubota, Trưởng bộ phận thiết kế của Dự án Camry, ưu tiên của ông là tạo ra một chiếc sedan năng động đáp ứng mong đợi của khách hàng về tính thiết thực, đảm bảo đầy đủ tính năng sử dụng và độ tin cậy, trong khi vẫn sở hữu thiết kế giàu cảm xúc vượt trên mong đợi. Kết quả là ý tưởng thiết kế mới với tên gọi Ngôn ngữ thiết kế “Thông minh – Giàu cảm xúc” ra đời. Toyota Camry tiếp tục “Dẫn lối đam mê” sau hơn 20 năm tại Việt Nam  ảnh 14  Phần đầu xe mạnh mẽ, rất cuốn hút thông qua việc áp dụng thiết kế lưới tản nhiệt kép. Lưới tản nhiệt phía trước cong, hẹp kết hợp với phần lưới tản nhiệt thứ 2 thấp và rộng hơn đáng kể. Hiệu ứng của lưới tản nhiệt phía trên, kết hợp đèn pha mỏng và logo Toyota, được thiết kế nhằm nhấn mạnh trọng tâm rộng, thấp của mẫu Camry mới. Phía sau xe, giống như phía trước được cách điệu và tạo hình đầy nghệ thuật, tạo hiệu ứng ba chiều độc đáo, góp phần tăng cường sự ổn định và đẳng cấp của chiếc xe.

Toyota Camry tiếp tục “Dẫn lối đam mê” sau hơn 20 năm tại Việt Nam  ảnh 15 Ngoài ra, bằng việc áp dụng nền tảng TNGA mới, chiếc Camry mới có trọng tâm thấp, chiều rộng cơ sở được mở rộng thêm 15mm, khẳng định vẻ ngoài thể thao khỏe khoắn của chiếc xe. Chiều dài cơ sở cũng tăng thêm 50mm giúp chiếc xe ổn định, và tăng diện tích khoang nội thất cho sự thoải mái của hành khách. Nhân nói về nội thất, cabin của Camry cũng được định nghĩa theo một phong cách đặc biệt và độc đáo, là một phần của khái niệm Ngôn ngữ thiết kế “Thông minh – Giàu cảm xúc”. 

Toyota Camry tiếp tục “Dẫn lối đam mê” sau hơn 20 năm tại Việt Nam  ảnh 16  Điều này góp phần mang lại không gian nội thất thanh lịch và tràn đầy tính nghệ thuật với các vật liệu cao cấp cùng chất lượng tương đương một mẫu sedan hạng sang. Thiết kế mới mang lại sự thư thái, không gian rộng rãi, tăng cường sự tiện dụng và tiện nghi cho mọi hành khách nhờ cửa sổ được thiết kế rộng hơn và chiều dài cơ sở được cải thiện. Tất cả điều này làm cho người sử dụng cảm thấy thoải mái với không gian trong cabin và chỗ ngồi.

Chưa bao giờ cabin Camry lại sang trọng, tiện nghi như thế Toyota Camry tiếp tục “Dẫn lối đam mê” sau hơn 20 năm tại Việt Nam  ảnh 17  Và với thế hệ mới nhất, sự sang trọng và tiện nghi của cabin đã được nâng lên một đẳng cấp chưa từng được bất kỳ thế hệ Camry nào vươn tới trước đây. Trên phiên bản cao cấp nhất tại Việt Nam, toàn bộ các ghế ngồi trong xe được bọc da cao cấp; người lái sẽ ngồi đối diện với vô-lăng 3 chấu bọc da với cụm nút điều khiển đa năng cùng bảng đồng hồ với màn hình 7 inch, phía trên đó là màn hình hiển thị trên kính lái HUD. Toyota Camry tiếp tục “Dẫn lối đam mê” sau hơn 20 năm tại Việt Nam  ảnh 18    Chưa dừng lại ở đó, Camry 2.5Q còn được trang bị hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng 8 inch kèm đầu DVD kết hợp định vị cùng các kết nối thời thượng, dàn âm thanh JBL 9 loa cao cấp, gương hậu trong chống chói, điều khiển bằng giọng nói, cảnh báo áp suất lốp tự động xác định, rèm che nắng cửa kính điều khiển điện và 3 chế độ lái khác nhau (thường, tiết kiệm nhiên liệu eco và thể thao sport). Toyota Camry tiếp tục “Dẫn lối đam mê” sau hơn 20 năm tại Việt Nam  ảnh 19  Một điểm nhấn đặc biệt của Camry cao cấp thế hệ mới đó là Toyota đã không "tiếc tay" tích hợp cho chiếc xe loạt công nghệ hỗ trợ người lái tân tiến. Ngoài cảm biến lùi trước sau, chiếc xe còn có camera lùi, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ giữ làn đường, điều khiển hành trình, cảnh báo lệch làn đường, cảnh báo vật thể băng ngang phía sau đuôi.

Chú tâm nâng tầm trải nghiệm lái Toyota Camry tiếp tục “Dẫn lối đam mê” sau hơn 20 năm tại Việt Nam  ảnh 20  Tại Việt Nam, Toyota sẽ bán Camry với 2 phiên bản động cơ xăng 4 xi-lanh nạp khí tự nhiên. Trong đó phiên bản 2.0l đạt công suất 165hp và mô-men xoắn 199Nm. Model cao cấp hơn được trang bị động cơ 2.5L đạt công suất 178hp và mô-men xoắn 235Nm. Và không chỉ muốn Camry gây ấn tượng mạnh ngay từ cái nhìn đầu tiên hay bước vào nội thất, Toyota còn chú tâm hơn nhiều trong việc đem tới trải nghiệm hứng khởi nhất cho người lái.

Toyota Camry tiếp tục “Dẫn lối đam mê” sau hơn 20 năm tại Việt Nam  ảnh 21  Hệ thống treo mới được phát triển cho chiếc Camry 2019, dạng MacPherson ở phía trước và dạng tay đòn kép ở phía sau giúp xe ổn định khi vào cua, mang lại sự tự tin cho người lái, đồng thời khẳng định chất lượng chống rung vượt trội của mẫu xe. Cả hệ thống treo trước và sau đều sử dụng cơ chế giảm xóc mới với van thẩm thấu được điều chỉnh nhằm mang lại sự cân bằng lý tưởng giữa lực giảm xóc tối ưu với sự thoải mái khi cầm lái.
  Toyota Camry tiếp tục “Dẫn lối đam mê” sau hơn 20 năm tại Việt Nam  ảnh 22  Hệ thống treo sau của Camry mới bao gồm một số thành phần quan trọng như cánh tay điều chỉnh hướng, ống lót và giảm xóc, được định vị lại để cải thiện khả năng giảm rung chấn khi đi trên những đoạn đường gập ghềnh. Ống lót được đặt trên tất cả các khớp tay giúp chống ồn, giảm độ rung của xe. Hệ thống giảm xóc được đẩy ra phía ngoài, tạo không gian khoang hành lý rộng rãi và thân thiện hơn. Ngoài ra, thanh giằng hệ thống treo phía trước sử dụng cấu trúc mặt cắt kín, tiếp tục nâng cao khả năng xử lý và tăng cường sự ổn định khi vào cua. Toyota Camry tiếp tục “Dẫn lối đam mê” sau hơn 20 năm tại Việt Nam  ảnh 23 Ở phía sau, khung xe mới dạng hình khuyên giúp cải thiện độ cứng, được nối bởi các thanh giằng bổ sung ở hệ thống treo phía sau giúp tăng khả năng chịu lực và độ cứng cho thân xe. Hệ thống tay lái trợ lực điện (EPS), đi kèm thước lái với khả năng xác định tốc độ được trang bị trên chiếc Camry mới. Hệ thống trang bị chức năng xác định tốc độ, giúp người lái không tốn quá nhiều sức khi xe di chuyển ở tốc độ thấp, đồng thời tự điều chỉnh ở tốc độ cao nhằm mang lại cảm giác lái chính xác và phản hồi nhanh nhạy hơn. Toyota Camry tiếp tục “Dẫn lối đam mê” sau hơn 20 năm tại Việt Nam  ảnh 24  Được tái thiết kế lại hoàn toàn, Camry thế hệ mới không chỉ giữ lại cái "chất" đã khiến những nhóm khách hàng trung thành đến với dòng xe tại Việt Nam trong hàng chục năm qua, mà còn có những yếu tố để "dẫn lối đam mê" cho những khách hàng trẻ tuổi, năng động hiện đại hơn. Rũ bỏ sự trung tính của các thế hệ trước và bổ sung những trang bị hấp dẫn, Toyota Camry mới hứa hẹn sẽ được nhiều người trẻ thành đạt tại Việt Nam lựa chọn hơn để trở thành người bạn đồng hành cho cả công việc và cuộc sống.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/toyota-camry-tiep-tuc-dan-loi-dam-me-sau-hon-20-nam-tai-viet-nam