Thị trường

Thị trường xe hơi Việt đầu 2020 ảm đạm: “Nốt trầm” trước khi thăng hoa hay dấu hiệu của một năm buồn?!

So với cùng kỳ năm 2019, tình hình thị trường xe hơi Việt trong tháng 1/2020 có thể nói là ảm đạm, và khó dự đoán trước tương lai do nhiều yếu tố tác động khác nhau.

Trong tháng mở đầu năm 2020, toàn bộ thị trường xe hơi Việt đã bán được hơn 21.155 chiếc ô tô các loại - ít hơn tới khoảng 17.451 xe so với cùng kỳ 2019 (38.606 xe). Cần lưu ý rằng những con số này dựa trên số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai TC Motor cung cấp, không bao gồm lượng bán của Mercedes và một số hãng xe nhập khẩu khác. Tuy nhiên do các hãng thuộc VAMA và TC Motor đang chiếm phần lớn thị phần, chính vì vậy những số liệu nêu trên đã cho thấy doanh số xe tháng 1/2020 sụt giảm tới khoảng hơn 45% so với cùng kỳ 2019.

Thị trường xe hơi Việt đầu 2020 ảm đạm: “Nốt trầm” trước khi thăng hoa hay dấu hiệu của một năm buồn?! ảnh 1  Đáng chú ý hơn, sự sụt giảm này rất bất thường khi thời điểm đầu năm Dương Lịch là lúc nhu cầu mua xe của khách hàng tăng cao để đi chơi Tết, dẫn tới thị trường xe sôi động hơn. Một phần nguyên nhân của sự sụt giảm này xảy ra do kỳ nghỉ Tết Âm Lịch năm nay rơi vào cuối tháng 1 thay vì sang tháng 2 Dương Lịch như mọi năm, phần khác do những biến động của nền kinh tế. Thị trường xe hơi Việt đầu 2020 ảm đạm: “Nốt trầm” trước khi thăng hoa hay dấu hiệu của một năm buồn?! ảnh 2  

Và trong tháng 2/2020 Dương Lịch, có thể dự đoán thị trường xe hơi Việt cũng sẽ khó có thể tăng trưởng được khi số liệu của các năm gần đây đã cho thấy thời điểm sau Tết là lúc nhu cầu mua xe của khách hàng đạt mức gần như thấp nhất trong năm. Và năm nay điều này càng trở nên đúng hơn khi dịch bệnh virus Corona COVID-19 khiến các hoạt động vui chơi, lễ hội bị ngừng tổ chức và người dân hạn chế ra đường - đồng nghĩa với nhu cầu mua và sử dụng xe hơi thấp.

Thị trường xe hơi Việt đầu 2020 ảm đạm: “Nốt trầm” trước khi thăng hoa hay dấu hiệu của một năm buồn?! ảnh 3

Để đối phó với những thay đổi của thị trường, ngay sau dịp Tết Nguyên Đán nhiều hãng xe tại Việt Nam đã liên tục có những động thái điều chỉnh giá, khuyến mại hay bổ sung nâng cấp danh mục sản phẩm của mình. Chỉ tính riêng trong tuần này, đã có tới 6 dòng xe có phiên bản mới được ra mắt thị trường, đến từ cả các hãng đang chiếm thị phần lớn tại thị trường (Mercedes, Ford) tới các thương hiệu có lượng bán ít hơn (Suzuki, Volkswagen). Đó là còn chưa kể tới những dòng xe mới xuất hiện trên Thế giới, nhưng đã được "úp mở" về khả năng xuất hiện tại thị trường Việt.

Thị trường xe hơi Việt đầu 2020 ảm đạm: “Nốt trầm” trước khi thăng hoa hay dấu hiệu của một năm buồn?! ảnh 4

Mặc dù vậy, bức tranh toàn cảnh về thị trường xe hơi 2020 hiện tại vẫn rất khó dự đoán do nhiều yếu tố tác động khác nhau. Một trong số đó cũng đang ảnh hưởng tới cả thị trường xe Thế giới: dịch virus Corona COVID-19. Vì dịch bệnh này, các nhà cung ứng phụ tùng sản xuất ô tô có trụ sở tại Trung Quốc đang phải tạm ngừng hoạt động, kéo theo nhiều hãng xe lớn bị thiếu nguồn cung. Chính vì vậy sản lượng sản xuất xe của toàn ngành chắc chắn sẽ có biến động.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/thi-truong-xe-hoi-viet-dau-2020-am-dam-not-tram-truoc-khi-thang-hoa-hay-dau-hieu-cua-mot-nam-buon

Bài đọc nhiều nhất