Thị trường

Thị trường ôtô Việt Nam tạm chững lại trong tháng đầu năm 2017

  Sức tiêu thụ ôtô mới tại Việt Nam trong tháng 1/2017 sụt giảm mạnh so với tháng 12/2016 và tăng trưởng “âm” so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn đạt con số trên 20.000 xe.

Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, trong tháng đầu năm 2017, toàn thị trường bán ra 20.232 xe (giảm 39% so với tháng 12/2016 và giảm 13% so với tháng 1/2016), bao gồm 14.749 xe du lịch (giảm 35%); 5.098 xe thương mại (giảm 45%) và 385 xe chuyên dụng (giảm 64%).

Trong đó, sức tiêu thụ của xe lắp ráp trong nước đạt 15.504 xe, giảm 34% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.728 xe, giảm 51% so với tháng trước.

Thị trường ôtô Việt Nam tạm chững lại trong tháng đầu năm 2017 ảnh 1  Biểu đồ tiêu thụ ôtô mới của toàn thị trường Việt Nam trong 3 tháng gần nhất

So với các tháng của 3 năm trở lại đây, sức tiêu thụ xe của tháng 1/2017 dù giảm so với tháng trước đó, và không đạt tăng trưởng nhưng con số vẫn vượt qua mốc 20.000 chiếc đủ cho thấy thị trường ôtô vẫn khá sôi động. Nhất là từ 1/1/2017, khi thuế nhập khẩu ôtô theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2016-2018, giảm từ 40% xuống còn 30%.

Nguyên nhân dẫn tới sức tiêu thụ xe tạm chững lại có thể lý giải bằng 2 lý do: thứ nhất tháng 1/2017 có số ngày kinh doanh ít bởi vướng dịp Tết Đinh Dậu; thứ hai là tháng này chịu ảnh hưởng rất lớn từ dịp xả hàng, giảm giá xe hồi tháng 12/2016 (cũng là tháng đạt tiêu thụ kỷ lục 33.295 xe) nên dù sức mua vẫn lớn nhưng chưa đủ đẩy con số tạo khác biệt.

Thị trường ôtô Việt Nam tạm chững lại trong tháng đầu năm 2017 ảnh 2  Thống kê tiêu thụ xe của các thành viên VAMA trong tháng 1/2017

Cũng trong đà tạm chững toàn thị trường, sức tiêu thụ xe tháng 1/2017 của các thành viên VAMA chỉ đạt 19.613 chiếc, giảm 30% so với tháng trước đó và giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chỉ số tăng trưởng “âm” xuất hiện ở phần lớn thành viên Hiệp hội, nhưng vẫn có 4 ngoại lệ, tăng trưởng “dương” là Toyota, Mercedes-Benz, GM Việt Nam và Mitsubishi.

Trong tháng 1/2017, Toyota tiếp tục đứng đầu thị phần xe du lịch với 5.318 xe bán ra, đạt tăng trưởng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, xếp thứ 2 là Vinamazda với 2.874 xe tiêu thụ (giảm 1%), thứ 3 là Ford với 2.544 xe (giảm 2%), đứng vị trí số 4 là Thaco Kia bán được 2.107 xe (giảm 30%).

Thị trường ôtô Việt Nam tạm chững lại trong tháng đầu năm 2017 ảnh 3  Toyota Việt Nam tiếp tục là công ty ôtô có thị phần lớn nhất nhờ loạt xe mới ra mắt tăng kích cầu tiêu dùng kéo dài từ cuối năm 2016 đến đầu năm 2017

So với tháng 12/2016, hầu hết các thương hiệu thuộc VAMA đều bị sụt giảm mạnh sản lượng tiêu thụ, trong đó nhiều nhất là Isuzu (giảm 85%). Trường hợp cá biệt là Lexus có lượng tiêu thụ tăng gấp đôi (50%), bán được 135 xe.

Theo nhận định từ giới chuyên gia, thị trường ôtô Việt Nam năm 2017 tiếp tục chờ đón kỷ lục mới, sau kỷ lục 2016 vượt hơn 300.000 xe. Niềm tin này hoàn toàn có cơ sở dựa trên thay đổi về thuế nhập khẩu và chính sách phân phối của các hãng xe đang nghiêng dần về nhập xe từ khối ASEAN, góp phận hạ giá bán, tăng kích cầu.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/thi-truong-oto-viet-nam-tam-chung-lai-trong-thang-dau-nam-2017