Xe mới

Suzuki khoe loạt xe máy "xanh" tại triển lãm JMS 2023, nhưng vẫn chậm chân hơn các đối thủ đồng hương

Trong khuôn khổ triển lãm Japan Mobility Show 2023 (JMS 2023), Suzuki sẽ mang tới nhiều mẫu xe máy và xe đạp thân thiện với môi trường. Nhưng tất cả chúng mới chỉ là thử nghiệm.

Ngoài những mẫu xe hơi ý tưởng, Suzuki cũng sẽ đem nhiều phương tiện di chuyển khác đến với triển lãm JMS 2023 tổ chức tại Tokyo - Nhật vào cuối tháng này. Trong đó, hãng sẽ trưng bày tới 4 chiếc xe 2 bánh 100% thân thiện với môi trường. Tuy nhiên động thái này của Suzuki vẫn được đánh giá là chậm hơn các đối thủ như Honda hay Kawasaki, khi cả 4 mẫu xe mới chỉ dừng ở dạng ý tưởng hoặc thử nghiệm chứ chưa được tung ra thị trường.

Bắt đầu từ chiếc xe đạp điện gấp mang tên e-Po, đây là mẫu xe được Suzuki và Panasonic Cycle Tech Co., Ltd. hợp tác phát triển bằng cách sử dụng bộ pin và hệ động lực của một chiếc xe đạp trợ lực điện. Nó có lực hỗ trợ mạnh hơn xe đạp hỗ trợ thông thường và có thể đạt tốc độ cao trên đường cao tốc. Theo Suzuki quảng cáo, đây là một hình thức di chuyển mới cho phép người dùng lái xe mà không cần đạp, giống như xe tay ga, bằng cách điều khiển ga nhờ 3 chế độ: lái điện hoàn toàn/hỗ trợ lái/lái xe bằng bàn đạp.

Tiếp theo là một mẫu xe quen thuộc với người dân Nhật, nhưng đã được điện hoá: e-choinori. Dựa trên mẫu xe tay ga 50cc "Choinori" ra mắt năm 2003, ý tưởng của Suzuki là cung cấp thân xe và pin đơn giản, nhẹ cho phép mọi người dễ dàng di chuyển những quãng đường ngắn. Cũng giống như e-Po, e-choinori có hệ động lực được cung cấp bởi Panasonic Cycle Tech Co., Ltd. và có hiệu năng tương đương.

Mẫu xe thứ 3 cũng là một dòng tay ga chạy xăng nhưng đã được chuyển thành xe điện là e-Burgman. Dựa trên chiếc Burgman thông thường được bán khá sẵn ở nhiều thị trường - trong đó có Việt Nam, nhưng e-Burgman nổi bật bởi pin có thể tháo rời và đổi tại trạm, do liên doanh Gachaco liên kết với 3 "ông lớn" mô tô Nhật Bản còn lại cung cấp. Suzuki sẽ sử dụng e-Burgman để thu thập dữ liệu cần thiết về những chiếc xe máy được sử dụng để đi làm, đi học, mua sắm cũng như các hoạt động làm việc và hàng ngày khác. Dữ liệu này sẽ được sử dụng để phát triển xe máy điện trong tương lai.

Mẫu xe cuối cùng là một chiếc Suzuki Burgman 400 ABS, nhưng sử dụng động cơ chạy hydro thay vì xăng. Suzuki đang tiến hành nghiên cứu và phát triển động cơ hydro như một trong những nỗ lực đa hướng nhằm đạt được mức độ trung hòa carbon. Hãng sẽ trưng bày mô hình cắt rời của một chiếc xe thử nghiệm được trang bị bình hydro 70MPa và động cơ hydro trên mẫu xe thương mại Burgman 400 ABS.

Đức Quang

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/suzuki-khoe-loat-xe-may-xanh-tai-trien-lam-jms-2023-nhung-van-cham-chan-hon-cac-doi-thu-dong-huong