Hiện đã được nhập về Việt Nam với mục đích trưng bày, tuy nhiên Audi e-tron sẽ khó có thể tới tay khách hàng nếu không có các chính sách phù hợp từ Nhà nước.
Ra mắt lần đầu vào tháng 9/2018 tại Mỹ, Audi e-tron là mẫu xe đầu tiên trong chuỗi sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện của thương hiệu bốn vòng tròn. Có hình dáng của một chiếc crossover, e-tron là một phần trong kế hoạch điện hóa từ nay tới 2025 của Audi: ra mắt 30 mẫu xe điện, trong đó 20 hoàn toàn chạy điện. Tại ASEAN, Audi e-tron lần đầu tiên được ra mắt tại sự kiện Audi Brand Experience ở Singapore tháng 10/2018. Hiện tại, mẫu xe này đã được Audi đem về Việt Nam với mục đích trưng bày.
ông Laurent Genet – Tổng Giám đốc Audi Việt Nam bên Audi e-tron
Dù là một mẫu xe điện nhưng về kiểu dáng, e-tron vẫn đi theo ngôn ngữ thiết kế tương đồng với các dòng xe SUV/Crossover Audi hiện tại như Q8. Toàn bộ lưới tản nhiệt có màu xám bạch kim – nhận diện cho mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện. Ở cạnh dưới của đèn pha LED ma trận, 4 thanh ngang trong hệ thống đèn chiếu sáng ban ngày tạo nên nhận diện đặc trưng cho e-tron. Lần đầu tiên các thanh ngang này được tích hợp trực tiếp vào đèn pha. Thiết kế đặc biệt cho phần ngưỡng cửa với phần ốp đen hiển thị vị trí pin. Phần đuôi xe, các thanh trên thanh khuếch tán rộng gợi sự chú ý với việc loại bỏ thiết kế ống xả. Logo e-tron trên nắp sạc nổi bật với tín hiệu điện áp cao màu cam. Audi e-tron là một chiếc SUV điện thích hợp cho nhu cầu thể thao, gia đình và giải trí. Chiều dài 4.901m, rộng 1.935m và cao 1.616m mang đến sự rộng rãi và thoải mái như một mẫu xe cỡ lớn điển hình của thương hiệu bốn vòng tròn. Với trục cơ sở 2.928m, Audi e-tron cung cấp không gian rộng rãi cho 5 người ngồi cùng với hành lý. Tổng dung tích khoang hành lý 660l cho phép chiếc SUV điện sẵn sàng với những hành trình dài. Một nhân tố quan trọng khác mang lại hiệu quả cao cho chiếc Audi e-tron chính là sự tối ưu khí động học. Điểm nổi bật của sự tối ưu trên mẫu xe này chính là tùy chọn camera chiếu hậu – đây cũng chính là mẫu xe đầu tiên trên thế giới được sản xuất hàng loạt. Một camera nhỏ được tích hợp thay thế gương chiếu hậu ghi nhận những hình ảnh và hiển thị trên màn hình OLED có độ tương phản sắc nét bên trong xe. Ngoài ra, nhiều cải tiến khí động học khác cũng giúp cho chiếc xe đạt hệ số cản khí động học chỉ 0,27Cd. Bên trong cabin, nội thất của e-tron được thiết kế nhấn mạnh vào hiệu suất, nhẹ nhàng và thông minh. Nổi lên ở giữa là khu tựa tay với tích hợp cần chuyển số trong đó người lái xe chỉ cần vận hành bằng ngón tay cái và ngón trỏ. Toàn bộ khu vực điều khiển đều được đặt nghiêng về phía người lái. Các Kỹ sư đã thay thế gần như mọi công tác và điều khiển thông thường. Với màn hình đồng hồ chính ảo tiêu chuẩn, người lái có thể chọn giữa 2 chế độ hiển thị với rõ ràng tất cả các thông tin dưới dạng đồ họa sắc nét, độ phân giải cao. Các tính năng tiện nghi kết hợp với vật liệu chất lượng cao và trình độ thủ công tinh xảo khiến cho chiếc xe điện trở thành một trải nghiệm cao cấp. Tại thị trường Đức, Audi e-tron trang bị tiêu chuẩn với MMI navigation plus, bao gồm cả kết nối 4G LTE Advanced , GPS và Wi-fi hotspot. Bên cạnh đó là hàng loạt các hệ thống hỗ trợ người lái tân tiến dựa trên dữ liệu từ tối đa 5 radar cản biến, 6 camera, 12 cảm biến siêu âm và máy quét laser. Tuy nhiên, điểm nổi bật nhất của e-tron đó là hệ động lực điện. Hai mô tơ điện vận hành chiếc SUV điện này có tổng công suất lên tới 300kW và mô-men xoắn 664 Nm có thể đạt được trong gần như tức thì. Audi e-tron hoàn thành cú nước rút tiêu chuẩn trong 5,7 giây. Vận tốc giới hạn điện tử tối đa đạt 200km/h. Với mỗi mô tơ điện được đặt ở mỗi cầu xe, Audi đã có thể tích hợp các tính năng của hệ thống dẫn động 4 bánh quattro nổi tiếng của hãng vào e-tron. e-tron SUV vận hành nhờ hai mô-tơ điện sử dụng năng lượng từ bộ pin 95kWh giúp đảm bảo duy trì hành trình dài. Audi đưa ra nhiều giải pháp để sạc khác nhau cho xe. Hệ thống sạc di động tiêu chuẩn có thể được sử dụng trên cả nguồn điện gia đình 230 volt hoặc nguồn điện 3 pha 400 volt. Bên cạnh đó là các trạm sạc nhanh dùng dòng trực tiếp DC công suất 150kW hoặc dòng xoay chiều AC 11kW hoặc tùy chọn sạc 22kW. Dù đó là AC hay DC, 11kW hay 150kW, khách hàng chỉ cần 1 chiếc thẻ để có thể bắt đầu quá trình sạc. Quy trình thậm chí còn trở nên thuận tiện hơn với tính năng Plug & Charge diễn ra từ 2019: chiếc xe tự nhận biết tại trạm sạc và tự động kích hoạt sạc.Với một lần sạc, Audi e-tron có thể đi được hơn 400km đo theo Quy trình kiểm tra mức tiêu thụ và mức phát thải mới (WLTP). Động cơ điện cũng đồng thời đóng vai trò là máy phát sạc lại pin khi xe giảm tốc, chịu trách nhiệm cung cấp điện năng tối đa cho 30% hành trình di chuyển của xe. Mặc dù đã được nhập khẩu về Việt Nam nhưng tạm thời, e-tron sẽ chỉ được Audi sử dụng để trưng bày - dù xe điện có tiềm năng trở thành phương tiện của tương lai ở nước ta. Tầng lớp trung lưu ở Việt Nam đang tăng lên, tỷ lệ thuận với lượng xe hơi và ô nhiễm. Đô thị hóa và ô nhiễm tiếng ồn cũng tăng theo, chất lượng không khí dần đi xuống và khí hậu đang nóng dần lên. Những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện là giải pháp chiến lược đã được áp dụng nhiều nơi trên thế giới để phát triển phương tiện di động trong các thành phố thân thiện với môi trường. Tuy nhiên các phương tiện di chuyển bằng điện lại liên quan tới một chuỗi hoàn chỉnh các nhà cung cấp và dịch vụ từ nhà cung cấp và phân phối điện, các trạm sạc và bốt sạc, và các vấn đề về xử lý pin bao gồm sạc, tái chế, và thải bỏ. Bởi điện là loại hàng hóa công cộng nên nó có tác động lớn tới đời sống con người. Cũng giống như sản xuất điện từ năng lượng mặt trời và từ năng lượng gió hoặc quản lý giá điện, chính sách công là công cụ chuyển đổi thành công sang phương tiện điện di động bền vững. Sản xuất xe điện tốn chi phí hơn sản xuất xe chạy bằng xăng hoặc diesel, chỉ có những ưu đãi về thuế mới quyết định được khả năng tồn tại và phát triển. Tất cả các thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế trước bạ nên cùng hỗ trợ khâu chi phí đầu vào vốn đang cao của công nghệ mới này hiện giờ. Việc lập kế hoạch và chuẩn bị trước là rất quan trọng trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng sạc công cộng hiệu quả ở Việt Nam nhằm tiếp cận phương tiện di động ngang tầm với các công nghệ thông thường. Bên cạnh đó, việc lập ra các thiết kế tiêu chuẩn, hướng dẫn cho các biển báo sạc xe điện và các khu đỗ xe để giúp cho việc vận hành xe điện hiệu quả là điều cần thiết. Các bốt sạc xe điện và những tòa nhà thân thiện với môi trường cũng nên được xác định và khuyến khích. Các bãi đỗ xe tương lai nên được trang bị cơ sở hạ tầng điện phù hợp để đáp ứng các nhu cầu tương lai và cung cấp đủ năng lượng để phục vụ choTheo NgheNhinVietNam
Thị trường | 16/05/2024
Thị trường | 08/05/2024
Thị trường | 08/05/2024
Thị trường | 18/05/2024