Thị trường

Ôtô nhập khẩu, năm nào mới là kỷ lục?

Năm 2014 Việt Nam nhập khẩu ôtô cao gấp đôi năm trước đó, nhưng xét cả về số lượng lẫn doanh số, 2009 mới là năm đạt kỷ lục.

Ôtô nhập khẩu, năm nào mới là kỷ lục? ảnh 1 Năm 2014, Việt Nam đã nhập hơn 71 nghìn ôtô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch gần 1,6 tỷ USD. Trong khi đó, các con số tương ứng của năm 2009 là 76.300 chiếc và hơn 1,71 tỷ USD. Như vậy, thị trường ôtô nhập khẩu nói riêng và thị trường ôtô nói chung mới chỉ hồi phục lại gần bằng 6 năm trước đây. 

Tuy nhiên, nếu không có những thay đổi bất ngờ về chính sách (thuế và các loại phí sử dụng ô tô), năm 2010 dự kiến số lượng xe nhập có thể tăng lên khoảng 80 nghìn xe, trong lượng tiêu thụ khoảng 200 nghìn xe trên toàn thị trường (dự báo gần đây của Bộ Công thương).

Ôtô nhập khẩu, năm nào mới là kỷ lục? ảnh 2 Chiếc xe nhập khẩu đắt nhắt cho đến hiện tại thuộc về mẫu Rolls-Royce Phantom Mặt trời phương đông. Không được công bố giá chính thức nhưng do các trang bị đặt hàng riêng, giá xe ước đoán vào khoảng 35-36 tỷ đồng, so với mức giá của bản Phantom EWB tiêu chuẩn là 30 tỷ đồng.

Ôtô nhập khẩu, năm nào mới là kỷ lục? ảnh 3

Hiện tại, Hyundai i10 có thể coi là xe nhập khẩu rẻ nhất Việt Nam với giá bán khoảng từ 360 triệu đồng. Nhưng lẽ ra đó phải là chiếc Tata Nano. Một công ty đã nhập khẩu Nano từ cuối năm 2012 để thăm dò thị trường, với giá bán dự kiến 200 triệu đồng. Dù vậy, chiếc xe đã chưa bao giờ được bán. 

Một nghịch lý dễ hiểu ở Việt Nam, trong lúc ôtô vẫn nằm ngoài tầm với của đại đa số, thì người tiêu dùng vẫn khó chấp nhận một chiếc xe ôtô chỉ để che mưa nắng. 

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/oto-nhap-khau-nam-nao-moi-la-ky-luc