Thị trường

Ôtô Nga tìm đường vào Việt Nam

Hàng loạt các hãng ôtô của Nga đang có ý định tiếp cận Việt Nam để tiến hành bước đi xa hơn là lần đầu tiên đặt chân tới đất Mỹ. 

Ôtô Nga tìm đường vào Việt Nam ảnh 1

Lada có thể quay lại thị trường Việt. Ảnh minh họa

Trên thời báo Izvestia của Nga, Thứ trưởng Bộ phát triển kinh tế nước này - ông Alexei Likhachev - đã nhắc tới nhà sản xuất xe tải hàng đầu của Nga là KAMAZ đã có nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Bên cạnh đó, ông cũng cho biết hai nhà sản xuất khác là UAZ và GAZ Group (gồm cả Ural) đang xem xét việc mở nhà máy tại Việt Nam. Cái tên quen thuộc nhất và cũng có ý định rõ ràng nhất là Lada nhiều khả năng sẽ sớm trở lại dải đất hình chữ S khi công ty đối tác của họ là hãng Nissan đã có nhà máy tại đây.

Ngoài ra, trước đó, Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Á - Âu (do Nga đứng đầu). Do đó, thuế nhập khẩu ôtô Nga vào Việt Nam sẽ được bãi bỏ.

Nhưng xa hơn, với hiệp định TPP vừa được Mỹ, Việt Nam và một số quốc gia khác ký kết, Thứ trưởng Nga nhận định Moscow có thể dùng các nhà máy ôtô ở Việt Nam để thâm nhập thị trường Mỹ.

Tuy vậy, ông cũng bày tỏ quan ngại về viễn cảnh trên bởi các nước tham gia TPP có tỷ lệ nội địa hóa cao: “Chúng tôi chưa được nhìn thấy văn bản thỏa thuận nhưng theo số liệu sơ bộ, hàng hóa nhập tới khu vực này phải đạt tới 62,5%. Điều này là thách thức rất lớn”.

Người phát ngôn của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov và nhiều nhà kinh tế khác như ông Konstantin Korischenko, Giám đốc điều hành của sàn chứng khoán Micex cũng bày tỏ ít hy vọng vào viễn cảnh ôtô Nga có thể dùng Việt Nam để vào Mỹ.  

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/oto-nga-tim-duong-vao-viet-nam