Xe mới

Nối bước GTS năm ngoái, Vespa Primavera và Sprint cũng được "lột xác" (trừ khung máy) sau 1 thập kỷ

Dù vẫn giữ lại khung và động cơ cũ, nhưng Vespa Primavera và Sprint đã được làm mới về mọi mặt khác. Trong đó đáng chú ý là các cải tiến công nghệ không thua kém đàn anh GTS.

Tính tới nay, cả 2 dòng Vespa khung nhỏ đương đại đều đã có tuổi đời kéo dài khoảng 1 thập kỷ (Primavera được ra mắt vào năm 2013, Sprint năm 2014). Chính vì vậy tại triển lãm EICMA 2023, dù vẫn giữ lại khung và động cơ cũ nhưng Vespa Primavera và Sprint đã được làm mới về mọi mặt khác. Trong đó đáng chú ý là các cải tiến công nghệ không thua kém đàn anh GTS.

Các phiên bản dung tích của cả 2 dòng xe vẫn giữ nguyên là 50, 125 hoặc 150cc, thuộc họ máy iGet với ba van SOHC và phun xăng điện tử. Tất cả đều tuân thủ tiêu chuẩn Euro 5+ mới nhất. Tuy Vespa không công bố cụ thể thông số kỹ thuật của các động cơ trong thông cáo báo chí chính thức, nhưng dự kiến chúng sẽ không có sự thay đổi hoặc không chênh lệch nhiều so với phiên bản hiện tại.

Dù vẫn dựa trên khung cũ nhưng từng chi tiết nhỏ của cả 2 dòng xe đã được tái thiết kế. Toàn bộ khối tay lái đã được thiết kế lại với sự chú ý thực sự đến cả hình dáng tổng thể lẫn các chi tiết, đồng thời tay nắm cũng được làm mới để mang lại khả năng điều khiển tự nhiên, tức thì hơn. Tấm ốp bụng phía sau yếm trên Primavera và Sprint S là loại mới, nâng cao cảm giác về vật liệu và chất lượng lắp ráp.

Phiên bản Vespa Primavera Tech hoàn chỉnh với hệ thống khoá smartkey, thay thế ổ khoá thông thường bằng núm vặn. Vành bánh xe mới với thiết kế 5 chấu dành cho Primavera, trong khi sáu nan của Sprint S tạo thành hình xoắn ốc đặc biệt. Các chi tiết bổ sung đã trải qua quá trình cải tiến về thiết kế bao gồm mào trang trí mới trên dè trước (chỉ dành cho Vespa Primavera) cũng như "cà vạt" mới và hệ thống đèn full LED. Ngay cả ghế ngồi cũng được cải tiến trên nhiều phiên bản khác nhau nhờ sử dụng vật liệu mới đảm bảo độ hoàn thiện tốt hơn.

Về công nghệ, bảng đồng hồ mới được áp dụng trên tất cả các phiên bản Primavera và Sprint S (ngoại trừ Primavera Tech 125, 150) có giao diện kết hợp analog và kỹ thuật số tương tự GTS. Màn hình LCD 3 inch đơn sắc được tích hợp một loạt chức năng bao gồm quản lý hành trình dựa trên khoảng cách, mức tiêu thụ nhiên liệu, tốc độ trung bình và tối đa... Với bộ kết nối Vespa MIA, tuỳ chọn (trừ bản Primavera Tech lắp sẵn), xe cũng có khả năng kết nối điện thoại thông minh.


Trong các phiên bản 125 và 150 cc của mình, Vespa Primavera Tech áp dụng bảng điều khiển 5 inch màn hình màu TFT Full Color. Ngoài các chức năng liên quan đến hành trình và xe, ứng dụng Vespa MIA cho phép màn hình TFT hiển thị hiển thị tất cả các chức năng để quản lý cuộc gọi điện thoại, tin nhắn và danh sách nhạc cũng như điều hướng dựa trên chữ tượng hình, với chế độ xem ngày/đêm kép. Có vẻ như Vespa vẫn chưa tích hợp cho Primavera Tech tính năng định vị như GTS 300 Super Tech.

Cuối cùng, Vespa cũng thay đổi về dòng sản phẩm. Khách hàng sẽ chỉ có thể mua được Sprint S với các chi tiết tối màu và tem trang trí thể thao. Trong khi đó Primavera được bán với tận 3 phiên bản là thường, S được trang trí tương tự Sprint S và Tech với "full" công nghệ như đã nêu trên.

Vespa Primavera có các màu Bianco Innocente , Nero Convinto , Verde Amabile , Arancio Impulsivo và Blu Energico , mỗi màu được kết hợp với lớp mạ crôm trang nhã. Với các động cơ khác nhau, Vespa Primavera cũng có sẵn phiên bản Primavera S, mang đến những sắc thái thời thượng kết hợp với ghế ngồi, các chi tiết hoàn thiện và đồ họa chuyên dụng. Màu sắc bao gồm: Màu be Avvolgente , Nero Convinto Opaco và Giallo Curioso.

Primavera Tech có màu sắc Blu Energico Opaco và Grigio Entusiasta tương phản với đồ họa cầu kỳ và lớp hoàn thiện màu xanh neon. Vespa Sprint S có năm màu: Bianco Innocente , Nero Convinto Opaco , Verde Ambizioso , Rosso Coraggioso và Blu Eclettico . Mỗi màu sắc được kết hợp với đồ họa chuyên dụng và các chi tiết màu đen đậm, lớp hoàn thiện mờ.

 

Kiều Anh

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/noi-buoc-gts-nam-ngoai-vespa-primavera-va-sprint-cung-duoc-lot-xac-tru-khung-may-sau-1-thap-ky