Thị trường

Những công nghệ và xu hướng motor hàng đầu của năm 2015

Năm 2015 chứng kiến sự khởi sắc của ngành công nghiệp motor sau nhiều năm suy thoái từ ảnh hưởng kinh tế thế giới. Cùng nhìn lại những công nghệ và xu hướng nổi bật của motor trong năm 2015 và dự đoán xu thế của ngành motor trong năm 2016.

Năm 2015 vừa qua chứng kiến sự ra mắt của hàng loạt các xu hướng phát triển về công nghệ trên motor. Từ hệ thống tăng áp cho tới những chiếc xe đua mang sức mạnh không tưởng, từ những thiết bị an toàn điện tử cho tới khả năng tương tác với smart phone.

Có thể nói năm 2015 là năm bùng nổ của các công nghệ trên motor ở mọi lĩnh vực, đáp ứng gần như mọi nhu cầu thị trường. Gần như giới mộ điệu chỉ biết thốt lên đầy mãn nguyện trong suốt năm qua.

Vậy nguồn cơn cho sự bùng nổ này là từ đâu?
Câu trả lời đến từ quy đinh mới của châu Âu dành cho xe motor. Với quy định mới, không chỉ nâng tầm kiểm soát mức độ khí thải, thậm chí đến các thông số kĩ thuật của xe cũng bị kiểm soát. Các nhà sản xuất giờ đây phải đối mặt với bài toán tìm cách giữ cho các thông số kỹ thuật trên sản phẩm của mình đúng luật, nhưng vẫn phải cân bằng với cơn khát sức mạnh của thị trường, và đặc biệt là hệ thống động cơ làm mát bằng không khí giảm đột biến từ năm 2015.

Những kẻ sống sót như khối động cơ của Moto Guzzi V7 hay Ducati Scrambler đã chứng tỏ rằng, cách duy nhất để lược bỏ hệ thống làm mát bằng dung dịch hiện nay là không đặt công suất quá nặng trong tiêu chí phát triển. Trong khi đó, để đón đầu vấn đề này, BMW và Triumph đã kịp hoàn thiện thế hệ động cơ mới làm mát bằng dung dịch của mình.

Trong khi đó, các thiết bị và công nghệ an toàn vốn đã luôn trên đà phát triển không ngừng. Các hệ thống điện tử hỗ trợ, giờ đây đảm nhiệm hầu như mọi công đoạn, từ đó mở ra tiềm năng rất lớn, đặc biệt là hệ thống Ride-By-Wire, là tiền thân cho khả năng tích hợp nhiều chế độ lái trên một bản thể xe.

Những công nghệ ra đời trước đó giờ đây được áp dụng như một yêu cầu tất yếu trên những mẫu xe ngày càng có phân khối nhỏ hơn, ví dụ như hệ thống kiểm soát lực kéo và khả năng tùy chọn chế độ lái này đã xuất hiện trên chiếc xe tay ga Piaggio Beverly 350 i.e, hay hệ thống phanh ABS trên những mẫu xe nhỏ như Yamaha NMX 150,…

Cuộc đại suy thoái của nền kinh tế thế giới, vốn đã làm ngưng trệ nền công nghiệp sản xuất motor trong những năm qua, cùng với sự trỗi dậy của thị trường châu Á đầy tiềm năng, đã khiến những nhà sản xuất motor phải xét lại mình để thích ứng với xu thế mới.

Những khối động cơ dung tích nhỏ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu trở thành những tiêu chí phát triển chính trong định hướng tập trung vào nhu cầu của các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Trung quốc với hàng triệu khách hàng tiềm năng, vốn rất phù hợp với phân khúc 300cc. Hơn thế nữa, chi phí vận hành thấp cũng trở thành mục tiêu bán hàng chính tại thị trường châu Âu, đặc điểm vốn là thế mạnh của những chiếc motor entry level có dung tích xi-lanh dưới 500cc.

1. Hệ thống nạp cưỡng bức

Khối động cơ tăng áp mang sức mạnh khủng khiếp của H2R Dù được sử dụng rộng rãi trong ngành chế tạo xe hơi, nhưng những công nghệ nạp khí cưỡng bức như hệ thống siêu nạp hay hệ thống tăng áp lại không được sử dụng nhiều trên motor.

Một trong những lợi thế của chiếc motor đó là trọng lượng nếu so sánh với các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong khác. Chính vì thế sức mạnh của những khối động cơ thường vượt quá nhu cầu  sử dụng trên một mẫu xe.

Thế hệ động cơ tăng áp thứ 2 của Kawasaki mới là "cây bài" ăn tiền của hãng xe Nhật Bản dựa trên danh tiếng của H2R Kawasaki đã thay đổi suy nghĩ này với sự ra mắt của chiếc H2 và H2R sử dụng động cơ tăng nạp hoàn toàn mới. Tuy nhiên, H2 và H2R không phải là những chiếc xe dành cho số đông, chúng sở hữu sức mạnh độc nhất và chỉ dành cho số ít những kẻ may mắn với hầu bao rộng rãi để thưởng thức chúng.

Trên thực tế, chúng cũng không phải là mẫu xe nhanh nhất trong một khúc cua hay thậm chí là trên đường thẳng, nhưng những điều này vốn cũng không làm cái tên huyền thoại của chúng mất đi sự thú vị đó là: kiểu sức mạnh và cảm giác lái có một không hai.

Khối động cơ tăng áp XE7 của Suzuki tại Tokyo Motor Show vừa qua Xu thế phát triển tương lai sẽ không tập trung hoàn toàn vào sức mạnh. Trong triển lãm Tokyo Motor Show vừa qua, khối động cơ XE7 của Suzuki được trưng bày không khoa trương trong một tủ kính, với dòng mổ tả: “Đang phát triển, động cơ tăng áp dành cho motor, hai xi-lanh thẳng hàng, DOHC, 4 van”. Chỉ có vậy, không thông cáo, không tin đồn, không có bất kì thông tin nào khác.

Trước đó, vào năm 2013, Suzuki cũng đã ra mắt mẫu xe ý tưởng Recursion với động cơ hai xi-lanh thẳng hàng 588cc cùng hệ thống tăng áp, từ đó tạo thành mối liên kết với động cơ XE7 hoàn toàn mới. Trước đó, hãng xe Nhật Bản cũng đã kịp đăng kí sáng chế cho một động cơ tăng áp khác, với khác biệt duy nhất là vị trí của két tản nhiệt nằm ở phía sau phần hốp số thay vì phía trên nắp xi-lanh như XE7.

Mẫu xe ý tưởng Recursion được Suzuki ra mắt vào năm 2013, được cho sẽ ra mắt phiên bản sản xuất vào 2016 tới đây Thứ không đổi chính là khối động cơ có dung tích trung bình nhưng cho sức mạnh đầu ra lên tới 100 mã lực. Hệ thống tăng áp được sử dụng để tăng cường dải mô-men xoắn ở tua máy tầm trung, tạo ra sức mạnh đáng nể nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu, từ đó tạo ra khối động cơ mạnh mẽ ở mọi dải tua máy một cách có tính toán.

Mẫu xe ý tưởng Spirit Charger sẽ là sản phẩm thực sự với động cơ tăng áp của Kawasaki dành cho thị trường phổ thông khi đi vào sản xuất

Kawasaki cũng đi theo con đường phát triển này, khi tiếp tục ra mắt mẫu xe ý tưởng Spirit Charger, với sức mạnh đến từ khối động cơ siêu nạp 4 xi-lanh thẳng hàng tại Tokyo Motor Show vừa qua. Dù chỉ có rất ít thông tin được công bố, nhưng mọi câu từ và giới thiệu đều hướng tới “cải thiện khả năng tiêu thụ nhiên liệu”. Và dường như, đây là những tính toán có sẵn để hãng xe Nhật Bản trở thành kẻ đi đầu và bắt đầu kiếm tiền dựa trên danh tiếng của đứa con cưng 300 mã lực – H2R.

Hệ thống nạp khí cưỡng bức đang có sự lên ngôi ngoạn mục trong ngành công nghiệp motor và lần này mục đích phát triển của nó không để thể hiện khả năng hay dành riêng cho những đường đua tốc độ, mà là bước đi thực tế hơn tới người tiêu dùng.

2. Super Bike siêu công suất "Mãnh thú" 230 mã lực của Aprilla RSV4 R-FW Kể từ khi giải đua tranh chức vô địch thế giới ở hạng mục Super Bike (WSBK-World Super Bike Championship) được mua lại bởi Dorna Sport (cũng là công ty điều hành MotoGp), mọi cuộc tranh luận đều tập trung vào chủ đề giảm chi phí, dù doanh số bán hàng của các sản phẩm motor tại thị trường châu Âu đầy lạc quan, cùng tỉ lệ tăng trưởng khả quan sau nhiều năm suy thoái.

WSBK đang dần trở thành một trường thử nghiệm hơn là một giải đua đúng nghĩa WSBK đã có những thay đổi đáng kể trong thời gian qua, khi xu hướng của phát triển những chiếc xe thị trường đang ngày càng tiến tới gần những chiếc SuperBike và SuperSport, đồng nghĩa với việc WSBK trở thành trường thử dành cho các sản phẩm này, khiến các đội đua không còn được tự do “động chạm” vào những chiếc motor như trước. Những nhà sản xuất motor lớn đang có xu hướng tập trung vào việc đưa những công nghệ của WSBK SuperBike lên những chiếc motor phổ thông hơn là tranh giành danh hiệu ở đấu trường này.

Điển hình có thể kể tới những chiếc motor mang sức mạnh đến 200 mã lực được các hãng xe lớn tung ra thị trường thời gian qua như Kawasaki ZX-10R, Ducai Panigale, BMW S1000RR, Yamaha R1M và Aprilla RSV4, thậm chí Aprilla còn ra mắt phiên bản chạy track là RSV4 R-FW với sức mạnh lên tới 230 mã lực.

Chưa bao giờ những chiếc SuperBike lại tiếp cận gần với người dùng phổ thông đến thế Trong tương lai gần, các hãng xe lớn sẽ tập trung nâng cấp cho những đứa con cưng của mình, ví dụ như Suzuki đã chuẩn bị cho sự ra mắt của GSX-R1000 hoàn toàn mới với hệ thống van biến thiện, được hi vọng sẽ ra mắt vào năm 2017.

Honda vẫn đang khá kín tiếng ở lĩnh vực này, nhưng chúng ta vẫn có đủ cơ sở để hi vọng ở nhà sản xuất motor lớn nhất thế giới vào năm 2017. Có thể là một phiên bản RCV với động vơ V4 hay một sự lột xác của dòng sản phẩm CBR chăng?

Ducati và BMW cũng không hề giấu giếm về sự chuẩn bị cho thế hệ SuperBike của họ vào năm 2017, và hãy cùng chờ xem, cuộc đua sức mạnh và công suất có thể đạt đến ngưỡng độ nào.

3. Động cơ dung tích “nhỡ” BMW G310R là kết quả của sự hợp tác giữa hãng xe xứ Bavaria và TVS của Ấn Độ Động cơ dung tích “nhỡ” dưới 500cc dành cho phân khúc entry-level đang ngày càng trở thành mối quan tâm lớn của các hãng xe trên toàn thế giới. Phân khúc này tất yếu bùng nổ trong thời gian qua bởi nhu cầu mạnh đến từ các thị trường mới nổi, đặc biệt là châu Á với số lượng người sử dụng motor hàng ngày lớn nhất thế giới.

Motor phân khúc entry-level không chỉ phù hợp với thể trạng và nhu cầu sử dụng của người châu Á hay những người mới bắt đầu chơi motor mà còn tỏ ra vô cùng hiệu quả và phù hợp với nhu cầu phương tiện đô thị.

Bộ ba ở phân khúc 500cc của Honda Trong năm 2015 vừa quá, các hãng xe Nhật Bản là những người chăm sóc phân khúc này kĩ càng nhất và cũng là tiên phong ở phân khúc 300cc với Yamaha YZF-R3, Honda CBR 300, Kawasaki Ninja 300, trong khi BMW cũng đã kịp ra mắt sản phẩm hợp tác với thương hiệu TVS của Ấn Độ với BMW G 310R.

Honda tập trung mạnh vào phân khúc 500cc với các sản phẩm Sport và Naked như CB 500 hay CBR 500F, trong khi Ducati cũng kịp thời ra mắt Ducati Sixty2 và Harley-Davidson với dòng Street. Triumph cũng đã xác nhận đang phát triển một mẫu xe cho phân khúc 300 và Royal Enfield cũng đã kịp trình làng khối động cơ 410cc hoàn toàn mới tại Auto Expo tại Ấn Độ.

Chiếc Ducati Scrambler Sixty2 là mẫu motor được trong đợi nhất tại EICMA 2015 vừa qua Tất cả những động thái này hứa hẹn một cuộc cạnh tranh gay gắt vào năm 2016, với hàng chục sản phẩm đa dạng ở nhiều phân khúc, mở ra lựa chọn rộng mở cho người tiêu dùng.

4. Adventure Scooter Định nghĩa mới mang tên Adventure Scooter được Honda gói gọn trong chiếc City Adventure trừng bày tại EICMA 2015 vừa qua Adventure Scooter là một định nghĩa mới được mở ra với thị trường motor thế giới trong năm 2015. Dù trước đó, những chiếc off-road Scooter không còn xa lạ với người tiêu dùng, nhưng một chiếc ADV Scooter thì lại là một câu chuyện khác.

ADV Scooter gây bất ngờ tại triển lãm EICMA vừa qua với sự góp mặt của Honda City Adventure và Vertigo Ursus.
Honda City Adventure không có nhiều thông tin công bố, nhưng dựa vào kết cấu vận hành và thiết kế khung gầm, có thể nhận ra mẫu xe này được phát triển dựa trên chiếc xe tay ga cỡ lớn Interga 750 của hãng xe Nhật Bản. Honda còn gây xôn xao dư luận khi tuyên bố City Adventure sẽ ra mắt thị trường và đi vào sản xuất vào năm 2017.

Ursus sẽ là đối thủ cạnh tranh của Honda City Adventure, tuy nhiên Ursus lại mang kết cấu Standard của một chiếc xe thông thường với khối động cơ truyền động vô cấp, hơn là một chiếc Scooter đúng nghĩa Cạnh tranh với Honda ở phân khúc này là mẫu xe ý tưởng Ursus của hãng xe Tây Ban Nha Vertigo. Nếu như Honda tỏ ra thuyết phục với định nghĩa Adventure Scooter thì mẫu xe ý tưởng của Vertigo lại nên coi là một chiếc Standard bike có hộp số vô cấp thì chính xác hơn. Chiếc xe này với toàn bộ kết cấu vận hành của một chiếc motor thông thường, chỉ khác biệt ở khối động cơ. Vertigo cũng tuyên bố sẽ đưa Ursus vào sản xuất và bán ra thị trường vào năm 2017.

Adventure Scooter trở thành một phân khúc xe hoàn toàn mới đánh vào một thị trường riêng biệt, và sẽ mở ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt vào năm 2017, nhưng trước đó, chắc chắn chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng nhiều hơn nữa những thiết kế của các hãng xe lớn ở phân khúc này trong năm 2016 tới đây.

5. Hệ thống kiểm soát lực phanh khi vào cua (Cornering ABS) Một hệ thống phức tạp, gói gọn trong bộ xử lý như thế này, đã giúp Bosch thống trị hệ thống điện tử an toàn Cornering ABS trong năm 2015 vừa qua Chưa đầy 2 năm trước, BMW Motorrad và Bosch đã giới thiệu công nghệ này trên chiếc SuperBike S1000RR, và trong năm 2015 vừa qua, công nghệ này trở thành một trang bị tất yếu trên một chiếc SuperBike dưới nhiều tên gọi khác nhau.

Hệ thống này hoạt động dựa trên dữ liệu của một loạt các cảm biến, được điều khiển bởi một hệ thống trung tâm, tính toán các thông số nhận được từ tốc độ, góc nghiến xe, áp lực lên hệ thống phanh, từ đó hiệu chỉnh lực phanh kết hợp trên bánh trước và sau, cho phép người lái thoải mái nhấn phanh ở mọi tốc độ và tình huống.

Không chỉ hữu dụng trên những chiếc xe đua, giờ đây công nghệ này đang dần xuất hiện trên những chiếc xe phổ thông, giúp ngay cả một tay nài mới cũng có thể tự tin vào cua, từ đó khoảng cách của kinh nghiệm, kỹ năng dần bị rút ngắn.

Công nghệ Cornering ABSđã được trang bị trên KTM Adventure 1290, Super Duke, Ducati Multistrada và BMW S1000 XR.

6. Kết nối với các thiết bị thông minh


Giờ đây bạn có thể kiểm soát chiếc motor của mình chỉ với một chiếc Smartphone hay Tablet Điện thoại thông minh (smart phone) và máy tính bảng (tablet) ngày càng gắn chặt với người sử dụng và trở thành một tiện ích văn minh không thể thiếu đối với xã hội hiện đại. Điện thoại thông minh làm tốt công việc từ một chiếc điện thoại thông thường, kết nối Internet, điều khiển điều hòa, cho tới nay là hỗ trợ kiểm soát chiếc motor của bạn.

Xu hướng này bùng nổ vào năm 2015 trong thị trường motor, không chỉ đối với những chiếc Super Bike mà ngay cả những mẫu xe thông dụng. Không chỉ hỗ trợ bạn kiểm soát và nắm bắt mọi hệ thống của chiếc xe, thậm chí nay bạn còn có thể lập trình hệ thống điện tử của những chiếc motor hiện đại chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng.

Giờ đây việc thiết lập và kiếm soát chiếc motor của bạn sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết Công nghệ này chắc chắn sẽ được phát triển mạnh vào năm 2016 và sẽ mở ra khả năng kiểm soát chiếc xe một cách tiện lợi nhất, ví dụ như báo hiệu về một con ốc bắt lỏng trên chiếc xe của bạn.

7. Xe điện


Victory Empulse TT hiện là nhà vô địch tại hàng mục TT Zero của giải đua hấp dẫn nhất hành trinh IomTT Cuộc cách mạng tiếp theo trong lịch sử phát triển motor sẽ không nằm ngoài những mẫu xe điện. Những chiếc xe nghe qua đã thấy thân thiện với môi trường này giờ đây được phát triển ở một tầm cao mới. Chúng nhanh, nhanh đến nỗi trở thành một thể thức đua tại giải đua hấp dẫn nhất hành tinh là IomTT với thể thức TT Zero. Những chiếc motor này có tốc độ trung bình 150-160km/h, cùng tốc độ tối đa lên tới 300km/h, không thua kém gì những mẫu motor sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Các ông lớn có vẻ như đang “kìm hãm” thị trường này và chỉ nghiên cứu ở mức độ cầm chừng, bởi rõ ràng chúng đang đe dọa những chiếc xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch với động cơ đốt trong truyền thống. Nhưng cũng có những tên tuổi thành danh lại tập trung vào hướng đi này một cách nghiêm túc như Victory là một ví dụ với mẫu xe vô địch tại TT Zero là Empulse TT.

Mẫu motor điện ý tưởng eRR của BMW Harley-Davidson cũng không kém cạnh khi ra mắt dự án LiveWire với những mẫu motor điện của mình. EICMA 2015 cũng chứng kiến sự gia tăng đột biến của những mẫu motor điện không chỉ từ các hãng sản xuất lớn truyền thống mà còn ở những tên tuổi đang là tiên phong cho lĩnh vực này Zero, Podolefsky, Brammo hay Voltra.

Dù nói rằng có sự “kìm hãm”, nhưng các hãng xe lớn không vì thế mà bỏ ngỏ thị trường này, với sự tham gia của BMW với mẫu xe ý tưởng C-evolution, eRR hay KTM với một khoản đầu tư lớn kết hợp với Freeride electric, áp dụng trên kết cấu của nhiều dòng xe từ motocross, enduro cho tới Supermotor.

Những chiếc xe điện giờ đây không chỉ là một phương tiện thân thiện môi trường đơn thuần

Được coi như tương lai của nhành công nghiệp hai bánh, motor điện sẽ có những đột phá lớn trong năm 2016 tới khi nhà sản xuất đi đầu là hãng xe Mỹ Zero đã công bố kế hoạch ra mắt tới 7 dòng xe ở 7 phân khúc khác nhau với động cơ điện, bao gồm từ Supermotor cho tới Adventure, song hành với 4 mẫu xe đang bán trên thị trường của hãng. Cuộc cạnh tranh ở phân khúc này sẽ vô cùng khốc liệt.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/nhung-cong-nghe-va-xu-huong-motor-hang-dau-cua-nam-2015

Kết nối với chúng tôi

Văn phòng phía Bắc:

66 ngõ 34 Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội

Văn phòng phía Nam:

Số 10 Bát Nàn, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Trụ sở công ty:

56 ngõ 7 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại:

0246.2939.936

Email: toasoan@xedoisong.vn

Chịu trách nhiệm nội dung: Bùi Tùng Lâm

Kết nối với chúng tôi