Thị trường

Nhìn lại chặng đường 14 năm của Honda Air Blade tại Việt Nam: Chậm nhưng chắc, từng bước chinh phục thị trường

Qua gần 14 năm và 5 thế hệ, Honda Air Blade không chỉ thành một trong những sản phẩm đặc trưng nhất của Honda Việt Nam, mà còn là "tượng đài" ở phân khúc tay ga hạng trung.

Nếu nói về lịch sử, Honda Air Blade không phải là dòng xe tay ga đầu tiên của Honda Việt Nam (HVN). Vị trí này thuộc về chiếc Spacy 100 vào đầu năm 2005, nối tiếp sau đó là Click vào năm 2006. Phải tới 20/4/2007, Air Blade thế hệ đầu tiên mới ra mắt với phiên bản 110cc. Chính vì vậy, Air Blade cũng không phải là mẫu xe tay ga hạng trung thể thao đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam khi ngay từ năm 2002, Yamaha đã có chiếc Nouvo 115.

Nhìn lại chặng đường 14 năm của Honda Air Blade tại Việt Nam: Chậm nhưng chắc, từng bước chinh phục thị trường ảnh 1 Honda Air Blade 110 thế hệ đầu tiên  Dù không phải là người tiên phong nhưng chậm mà chắc, suốt gần 14 năm qua Honda đã từng bước khẳng định vị thế của mình ở phân khúc. Thành công của Air Blade có được không chỉ vì chiếc xe mang những giá trị đã gắn liền với thương hiệu Honda như bền bỉ, chi phí sử dụng thấp, mạng lưới đại lý và phụ tùng sẵn có; mà còn vì mẫu scooter này luôn thay đổi để đáp ứng kịp thị hiếu người dùng với mức giá hợp lý so với những gì đem lại cho chủ sở hữu.

Nhìn lại chặng đường 14 năm của Honda Air Blade tại Việt Nam: Chậm nhưng chắc, từng bước chinh phục thị trường ảnh 2 Honda Air Blade 110 thế hệ thứ 2 Bắt đầu vốn chỉ là một chiếc Click 110 được "đổi vỏ" theo hướng góc cạnh hơn, Air Blade đã đem tới cho người dùng những tiện ích mới ở thế hệ 2 ra mắt vào năm 2011: chức năng tắt máy khi chân chống được hạ xuống, lốp không săm, khoá remote tìm xe trong bãi đỗ, đèn soi ổ khoá. Tất cả được gói gọn trong một thiết kế bề thế và tròn trịa hơn, rũ bỏ phong cách sắc sảo của đời cũ. Tuy nhiên bước ngoặt lớn của Air Blade chỉ bắt đầu tới 2 năm sau đó, khi thế hệ thứ 3 được bất ngờ ra mắt vào cuối năm 2012.

  Nhìn lại chặng đường 14 năm của Honda Air Blade tại Việt Nam: Chậm nhưng chắc, từng bước chinh phục thị trường ảnh 3  Honda Air Blade 125 thế hệ thứ 3  Được trang bị động cơ eSP đời mới vào thời kỳ đó, Air Blade đời 3 lần đầu tiên bước lên mức 125cc - dung tích cho tới nay vẫn được Honda duy trì cho dòng xe. Đây cũng là thế hệ đầu tiên được trang bị các công nghệ mà hiện cũng đã trở thành tiêu chuẩn cho các mẫu xe tay ga Honda hạng trung trở lên: bộ đề thông minh ACG, hệ thống dừng chờ Idling Stop, hộp đồ U-Box lớn... Những ưu điểm này tiếp tục được Air Blade thế hệ thứ 4 kế thừa vào năm 2015 trong một thiết kế nhỏ gọn nhưng thể thao hơn một chút.

Nhìn lại chặng đường 14 năm của Honda Air Blade tại Việt Nam: Chậm nhưng chắc, từng bước chinh phục thị trường ảnh 4  Honda Air Blade 125 thế hệ thứ 4 Kể từ thế hệ này, Air Blade đã chậm thay đổi hơn - suốt từ cuối 2015 cho tới 2019, chiếc xe chỉ đơn thuần thêm một số trang bị nhỏ, đồng thời được thay đổi về tem dán và màu sắc qua từng năm. Trong cùng thời điểm đó, các đối thủ cũng đã không ngừng cải tiến, đồng thời Air Blade cũng chịu sự cạnh tranh từ ngay chính người anh em Honda Vario/Click dành cho các thị trường Đông Nam Á khác nhưng được nhập khẩu tư nhân. Nhìn lại chặng đường 14 năm của Honda Air Blade tại Việt Nam: Chậm nhưng chắc, từng bước chinh phục thị trường ảnh 5 Honda Vario 150 dành cho thị trường Indonesia  Tạm thời chia sẻ chung miếng bánh thị phần trong phân khúc xe tay ga hạng trung thể thao, Honda đã âm thầm tái thiết kế Air Blade để rồi tiếp tục thực hiện một cuộc "lột xác" nữa vào ngày 15/12/2019 với thế hệ thứ 5. Với thế hệ này, Air Blade đã không chỉ sánh ngang với các đối thủ đồng hạng về mặt trang bị mà còn vượt trội so với cả Vario. Chiếc xe sở hữu những thứ mà trước đây là yếu tố quyết định để khách hàng chọn Vario: lần đầu tiên có phiên bản 150cc bán song song với model 125cc truyền thống và kiểu dáng mới thể thao không kém. Nhìn lại chặng đường 14 năm của Honda Air Blade tại Việt Nam: Chậm nhưng chắc, từng bước chinh phục thị trường ảnh 6  Honda Air Blade 150 thế hệ thứ 5  Chưa dừng lại ở đó, Air Blade 150 nay còn vượt trội hơn Vario 150 ở bảng đồng hồ màn hình 5 inch dễ đọc hơn, hệ thống phanh ABS 1 kênh phía trước, cũng như hộp đồ dung tích vượt trội hơn (22,7l) với đèn soi và cổng sạc USB 12V tích hợp sẵn. Đương nhiên do nhập tư nhân, Vario cũng không kèm theo chế độ bảo hành chính hãng 3 năm hoặc 30.000km tùy theo điều kiện nào đến trước của HVN, dù có mức giá tương đương. Nhìn lại chặng đường 14 năm của Honda Air Blade tại Việt Nam: Chậm nhưng chắc, từng bước chinh phục thị trường ảnh 7  Chính vì những lý do này, không khó hiểu khi dù tới hiện tại mới chỉ chưa đầy 1 năm có mặt trên thị trường, nhưng những chiếc Air Blade thế hệ thứ 5 đã xuất hiện rất nhiều trên đường. Tiếp tục thành công đó, từ ngày 9/12/2020 Honda đã mở bán phiên bản mới của Air Blade với những tông màu và tem khác biệt. Trên Honda Air Blade mới, phiên bản động cơ 125cc Đặc biệt thể hiện sức hút đầy cá tính thông qua tem xe phối màu thể thao mạnh mẽ hơn.

Nhìn lại chặng đường 14 năm của Honda Air Blade tại Việt Nam: Chậm nhưng chắc, từng bước chinh phục thị trường ảnh 8   Phiên bản động cơ 150cc được chú trọng phối màu tạo sự liên kết cao giữa các bộ phận nhằm nổi bật sự cao cấp trong thiết kế phiên bản mới. Với các phiên bản màu sắc mới, Air Blade 2021 vẫn giữ nguyên giá cũ. Mức giá khởi điểm của dòng xe sẽ bắt đầu từ 41,19 triệu đồng cho phiên bản Air Blade 125 CBS tiêu chuẩn và đạt cao nhất 56,39 triệu đồng với Air Blade 150 ABS đặc biệt. Nhìn lại chặng đường 14 năm của Honda Air Blade tại Việt Nam: Chậm nhưng chắc, từng bước chinh phục thị trường ảnh 9 Bảng giá Honda Air Blade  

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/nhin-lai-chang-duong-14-nam-cua-honda-air-blade-tai-viet-nam-cham-nhung-chac-tung-buoc-chinh-phuc-thi-truong