Thị trường

Mâu thuẫn của thị trường xe hơi năm 2019: Doanh thu tăng nhưng lợi nhuận lại giảm

Theo thống kê đến kết quả kinh doanh trong năm 2019 của 28 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trong ngành, thị trường xe hơi đã đạt doanh thu cao hơn nhưng lại thu lợi ít hơn.

Công ty nghiên cứu thị trường Jato Dynamics đã tiến hành một thống kê liên quan đến kết quả kinh doanh trong năm 2019 của 28 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trong ngành. Kết quả thống kê chỉ ra rằng tổng doanh thu trong ngành công nghiệp ô tô đã tăng nhẹ trong năm 2019. Tuy nhiên, điều này lại trái ngược với mức giảm lợi nhuận lên tới 11%.

Theo phân tích của Jato Dynamics, nguyên nhân dẫn đến điều này chính là sự thay đổi về mặt quy định tại Trung Quốc – thị trường xe hơi số 1 thế giới, đóng góp tới 29% lượng xe mới được tiêu thụ. Trong đó, đáng chú ý nhất chính là sự xuất hiện của tiêu chuẩn China VI và chính phủ ngừng các chính sách hỗ trợ đối với xe điện.

Mâu thuẫn của thị trường xe hơi năm 2019: Doanh thu tăng nhưng lợi nhuận lại giảm ảnh 1

Một nguyên nhân khác đến từ việc hai thị trường Mỹ và châu Âu cho thấy dấu hiệu chững lại sau một giai đoạn tăng trưởng khá dài. Nhưng theo chuyên gia Felipe Munoz, đây đều là hai thị trường đã đạt đến sự cân bằng, khác với Trung Quốc. Vì vậy, biến động như trên có thể coi là vẫn nằm trong mức bình thường.

Ngoài ra, báo cáo cũng đề cập đến sự kéo dài của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Đây là thứ gây khó khăn cho những chiếc xe sản xuất tại Trung Quốc bán trên đất Mỹ và ngược lại. Cũng theo thống kê, riêng hai thị trường này đã chiếm tới 42% tổng số xe được bán ra trong năm 2019.

Mâu thuẫn của thị trường xe hơi năm 2019: Doanh thu tăng nhưng lợi nhuận lại giảm ảnh 2 So sánh tổng lượng xe bán ra trên toàn Thế giới của các thị trường trên Thế giới 2019 với 2018 

Trong khi đó, doanh số trên toàn cầu cũng giảm nhẹ trong năm qua. Sự bất ổn tại một số thị trường trọng điểm khác như Ấn Độ, Iran, Argentina hay Thổ Nhĩ Kỳ được coi là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Dù vậy, vẫn có hai thương hiệu đạt mức tăng trưởng 2 con số, đó chính là Tesla và Ferrari. 

Dù liên tục đột phá về doanh số nhưng trên thực tế, hãng xe điện đến từ Mỹ lại chịu lỗ. Cụ thể, hãng này hiện lỗ khoảng 168 EUR (tương đương 4,3 triệu đồng) cho mỗi chiếc xe xuất xưởng. Đây là hệ quả từ việc Tesla vẫn đang trong giai đoạn mở rộng và liên tục đầu tư mạnh tay. 

Mâu thuẫn của thị trường xe hơi năm 2019: Doanh thu tăng nhưng lợi nhuận lại giảm ảnh 3 Tổng lượng bán xe của các hãng trong năm 2019 

Nói về Ferrari, ngựa chồm nước Ý hiện là cái tên dẫn đầu về tỷ suất lợi nhuận hoạt động theo nghiên cứu của Jato Dynamics. Theo đó, mỗi chiếc xe được bán ra sẽ mang về cho Ferrari khoảng 86.000 EUR (tương đương 2,2 tỷ đồng). Để nhấn mạnh vào con số của Ferrari, ông Munoz cũng đưa ra một số phép so sánh với những nhà sản xuất khác.

BMW vẫn được biết đến là có tỷ suất lợi nhuận hàng đầu nhưng cũng phải bán tới 30 xe thì mới thu về lợi nhuận ngang bằng với Ferrari bán 1 xe. Tức là tỷ suất lợi nhuận của ngựa chồm cao cấp 30 lần BMW. Trong khi đó, Toyota và Volvo phải bán tới 44 và 45 xe để đạt mức lợi nhuận tương đương. Những tên tuổi thuộc top giữa như Renault và Hyundai thì cần đến 122 và 135 xe. Còn với những tên tuổi ở nhóm cuối, ví dụ như Ford và Nissan thì phải cần hơn 900 xe mới đấu lại 1 ‘con ngựa’ về khả năng thu lời.

Mâu thuẫn của thị trường xe hơi năm 2019: Doanh thu tăng nhưng lợi nhuận lại giảm ảnh 4  Lượng xe mà mỗi hãng cần bán để thu lời tương đương một chiếc Ferrari

Cũng theo chia sẻ từ nhà phân tích Munoz, mỗi công ty lại có những cái khó của riêng mình. Trong đó, Nissan có lẽ là đang gặp nhiều khó khăn hơn cả. Bởi lẽ, Nissan không chỉ chứng kiến sự sụt giảm về doanh số hay đối mặt với tình hình tài chính bấp bênh do đầu tư quá nhiều vào công nghệ điện hóa mà còn phải gỡ rối các vấn đề nội bộ, bao gồm cả mối quan hệ với đối tác Renault. 

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/mau-thuan-cua-thi-truong-xe-hoi-nam-2019-doanh-thu-tang-nhung-loi-nhuan-lai-giam