Thị trường

Loạt thương hiệu xe Trung Quốc chuyển hướng sang lắp ráp tại thị trường Việt Nam nhằm chiếm thị phần

Các hãng xe Trung Quốc đặt nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, nhằm thay đổi cách tiếp cận người tiêu dùng trong nước và trở thành bàn đạp xuất khẩu xe sang các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Trong vài năm trở lại đây, hàng loạt các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã gia nhập vào Việt Nam và tạo nên một làn sóng mới cho thị trường xe hơi trong nước. Từ đó, người tiêu dùng Việt có thêm nhiều lựa chọn bên cạnh các hãng xe Nhật, Hàn, Đức, Mỹ,… quen thuộc. Không chỉ dừng ở bán xe thương mại, một số thương hiệu xe đến từ quốc gia tỷ dân còn xây dựng nhà máy để chuyển hướng sang lắp ráp xe ngay tại Việt Nam. Điều này, vừa giúp các hãng giảm giá thành và vừa mong muốn thay đổi cách thức tiếp cận cũng như định kiến của khách hàng Việt về xe Trung Quốc.  

loat_thuong_hieu_xe_trung_quoc_chuyen_huong_sang_lap_rap_tai_viet_nam_nham_chiem_thi_phan--1-.jpg (860 KB)Cái tên đầu tiên mở màn cho chiến dịch phải nhắc tới là liên doanh GM-SAIC-Wuling, khi thương hiệu này đã chính thức hợp tác với Công ty cổ phần TMT (TMT Motor) vào tháng 2/2023, để lắp ráp và phân phối mẫu Wuling Hongguang MiniEV tại Việt Nam. Dòng xe này được lắp ráp tại nhà máy ở Văn Lâm, Hưng Yên với công suất dự kiến 30.000 xe/năm. Đây là mẫu ô tô điện cỡ nhỏ đầu tiên ở Việt Nam với chiều dài chưa tới 3m, chiều rộng chưa tới 1,5m và chỉ nặng 665kg. Xe có cấu hình 4 chỗ với 2 cửa ra vào 2 bên. Wuling HongGuang MiniEV được bán ra với 4 phiên bản có giá từ 239-279 triệu đồng và phạm vi hoạt động từ 120-170km.

loat_thuong_hieu_xe_trung_quoc_chuyen_huong_sang_lap_rap_tai_viet_nam_nham_chiem_thi_phan--2-.jpg (87 KB)

Trong năm nay, Wuling có thể sẽ mở rộng danh mục sản phẩm của mình tại thị trường Việt Nam với 2 mẫu ô tô điện Baojun Yep và Wuling Bingo. Không giống như Hongguang MiniEV, Bingo có kích thước lớn hơn và tương đương một số mẫu hatchback hạng A như KIA Morning hay Hyundai Grand i10. Điểm nổi bật nhất của mẫu xe mới này chính là nội thất. Cụ thể, mặt taplo được trang bị bảng đồng hồ sau vô lăng kích thước 7inch và màn hình thông tin giải trí kích thước 10,25inch nối liền. Bên cạnh đó, hàng ghế sau có thể gập gọn và biến thành một chiếc giường.

loat_thuong_hieu_xe_trung_quoc_chuyen_huong_sang_lap_rap_tai_viet_nam_nham_chiem_thi_phan--4-.jpeg (471 KB)

Hãng xe tiếp theo dự kiến lắp ráp xe tại Việt Nam là Haval - thương hiệu con trực thuộc Tập đoàn Ô tô Trường Thành (Great Wall Motor – GWM). Haval mới gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 8 năm ngoái với mẫu C-SUV H6 Hybrid. Trong giai đoạn cuối năm 2023, Haval H6 Hybrid liên tục được giảm giá và đến giữa tháng 1/2024, chiếc xe này đã được điều chỉnh giá xuống còn 986 triệu đồng. Thậm chí, giá thực tế ở đại lý chỉ 886 triệu đồng. Sau Haval H6 Hybrid, nhà phân phối Haval sẽ tiếp tục đưa thêm chiếc Haval Jolion về Việt Nam vào đầu quý II/2024 với 2 phiên bản xăng và hybrid. Trong đó, bản máy xăng được hé lộ có thể lắp láp trong nước và ra mắt sau.

loat_thuong_hieu_xe_trung_quoc_chuyen_huong_sang_lap_rap_tai_viet_nam_nham_chiem_thi_phan--5-.jpeg (70 KB)

Về Việt Nam, Haval Jolion sẽ đối đầu trực tiếp với Toyota Corolla Cross. Tuy nhiên giá bán của mẫu xe này hứa hẹn sẽ hấp dẫn hơn khi được hé lộ nằm trong khoảng 650-750 triệu đồng. Mặc dù vậy, Corolla Cross vừa nhận được nâng cấp tại Thái Lan và đang trên đường về Việt Nam, điều đó khiến mẫu xe Trung Quốc phải chịu nhiều sức ép. Ngoài ra, đại diện Haval Việt Nam mới đây cũng vừa tiết lộ thêm rằng hãng có thể sẽ đưa cả mẫu Tank 300 về Việt Nam trong năm nay. Đây là một mẫu xe hứa hẹn thu hút được nhiều người quan tâm bởi phong cách thiết kế việt dã, gợi nhớ tới các dòng xe của Land Rover hay Jeep.

loat_thuong_hieu_xe_trung_quoc_chuyen_huong_sang_lap_rap_tai_viet_nam_nham_chiem_thi_phan--6-.jpg (144 KB)

Một “ông lớn” Trung Quốc khác là Công ty TNHH Ô tô Omoda & Jaecoo cũng đã chính thức ký kết hợp đồng với Tập đoàn Geleximco vào tháng 11 năm ngoái để xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Mục tiêu của dự án là đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, bao gồm xe xăng, xăng - điện (PHEV) và xe thuần điện. Nhà máy được xây dựng tại khu công nghiệp Hưng Phú - Khu kinh tế tỉnh Thái Bình với quy mô 50.000 xe/năm. Trong năm nay, hãng sẽ ra mắt 4 mẫu xe là Omoda C5, Omoda E5, Jaecoo 7 và Jaecoo 7 PHEV.

loat_thuong_hieu_xe_trung_quoc_chuyen_huong_sang_lap_rap_tai_viet_nam_nham_chiem_thi_phan--9-.jpg (548 KB)

Trong đó, chiếc Omoda C5 đã được giới thiệu tại Việt Nam vào giữa tháng 1 năm nay nhưng chưa công bố giá bán. Omoda C5 nằm trong phân khúc CUV hạng B với  KIA Seltos, Hyundai Creta hay Honda HR-V. Tại Việt Nam, Omoda C5 sử dụng động cơ tăng áp 1.5L sản sinh công suất 150 mã lực và mô-men xoắn 230Nm đi kèm hộp số vô cấp CVT. Sắp tới nhiều khả năng chiếc Jaecoo 7 sẽ tiếp tục được trình làng tại Việt Nam. Mẫu xe này sẽ cùng phân khúc với Mazda CX-30 và Toyota Corolla Cross. Hiện tại vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào về cấu hình động cơ của Jaecoo 7 tại Việt Nam, còn ở Trung Quốc Jaecoo 7 sử dụng máy 1.6L giống chiếc Omoda 5.

loat_thuong_hieu_xe_trung_quoc_chuyen_huong_sang_lap_rap_tai_viet_nam_nham_chiem_thi_phan--7-.jpg (108 KB)

Động thái lựa chọn Việt Nam đặt nhà máy sản xuất và lắp ráp cho thấy các hãng xe Trung Quốc ngày càng thể hiện rõ tham vọng giành thị phần tại thị trường xe hơi Việt Nam. Bên cạnh đó, các thương hiệu xe đến từ quốc gia tỷ dân cũng có thể sử dụng xe lắp ráp tại Việt Nam để làm bàn đạp xuất khẩu sang các nước trong khu vực Đông Nam Á, nhờ lợi thế được miễn thuế nhập khẩu. Tuy nhiên các thương hiệu xe Trung Quốc cần một khoảng thời gian dài để chứng minh với người tiêu dùng Việt về chất lượng sản phẩm, bởi trong quá khứ đã có một bộ phận khách hàng nước ta có trải nghiệm không tốt về chất lượng xe Trung Quốc.

loat_thuong_hieu_xe_trung_quoc_chuyen_huong_sang_lap_rap_tai_viet_nam_nham_chiem_thi_phan--8-.jpg (111 KB)

Dẫu vậy, những sản phẩm tới từ các thương hiệu xe Trung Quốc vẫn có một tập khách hàng riêng tại Việt Nam. Công thức thu hút người tiêu dùng của hãng xe Trung Quốc dường như học hỏi từ cách người Hàn Quốc bán xe tại thị trường Việt Nam, bao gồm mẫu mã thiết kế bắt mắt, nhiều trang bị và mức giá hấp dẫn so với các đối thủ trong phân phúc.

loat_thuong_hieu_xe_trung_quoc_chuyen_huong_sang_lap_rap_tai_viet_nam_nham_chiem_thi_phan--3-.jpg (232 KB)

Khánh Phan

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/loat-thuong-hieu-xe-trung-quoc-chuyen-huong-sang-lap-rap-tai-thi-truong-viet-nam-nham-chiem-thi-phan