Thị trường

Kế hoạch ‘khủng’ 2015 của Trường Hải

Ra mắt 12 xe du lịch mới, bán 70.346 xe, xây thêm 46 showroom mới, đó là kế hoạch của Công ty ôtô Trường Hải (Thaco) để đạt mức tăng trưởng hơn gấp rưỡi trong năm nay.


Kế hoạch ‘khủng’ 2015 của Trường Hải ảnh 1

Thaco bám đuổi Toyota Việt Nam ở thị phần xe du lịch. Ảnh: Saigon Times

Bán hơn 70 nghìn xe

Đại hội cổ đông Thaco đã đề ra kế hoạch kinh doanh trong năm 2015 là 70.346 xe, tăng 68% so với năm 2014. So với dự báo của VAMA là thị trường ôtô 2015 có thể đạt 180.000 xe, tăng 10% so với năm ngoái, Thaco sẽ chiếm tới 39% toàn thị trường.

Trong số này, xe du lịch đạt 34.263 xe, tăng 67% so với năm 2014, chiếm 26% thị phần VAMA. Quan trọng hơn, Thaco nhờ đó sẽ thu hẹp khoảng cách với Toyota Việt Nam ở thị phần xe du lịch. Năm nay Toyota Việt Nam dự kiến bán 46 nghìn xe. Con số của năm 2014 lần lượt là hơn 20 nghìn xe và hơn 41 nghìn xe.

Thaco cũng dự tính bán 36.083 xe thương mại, tăng 69%, chiếm 45% thị trường xe thương mại toàn quốc. Trong đó, xe tải/ben có doanh số đạt 34.483 xe, tăng 72%; xe bus đạt 1.600 xe, tăng 21%.

Trong quý I/2015, Thaco đã bán tổng cộng 14.307 xe.

Ra mắt 12 xe mới

Năm 2015, dự kiến lượng xe du lịch của Thaco sẽ tăng mạnh. Trong đó Xe Kia tăng 51%, với 17.018 xe, xếp vị trí thứ 2 tại thị trường Việt Nam. Để đạt mục tiêu, Thaco Kia sẽ ra mắt 7 xe mới gồm Sedona (đã giới thiệu), Cerato 5 cửa, Koup, Optima JF, Soul, Morning và K3.

VinaMazda đặt mức tăng trưởng tới 81% với 16.745 xe, với 3 xe mới gồm Mazda 2 mới (hatchback và sedan), Mazda CX-5 và Mazda BT-50.

Lượng tiêu thụ Peugeot ở mức rất khiêm tốn với 500 xe, cùng 2 sản phẩm mới là 308 và 508.

Đầu tư 900 tỷ vào sản xuất ôtô

Trong năm 2015, Thaco dự định đẩy mạnh hoạt động R&D để phát triển các sản phẩm mới gồm Kia Morning, Kia Sedona, Mazda 2 mới, tiếp tục phát triển các mẫu xe mới của xe tải nặng, xe ben nặng đáp ứng tiêu chuẩn mới. Tổng số tiền đầu tư cho phát triển sản xuất là 927,4 tỷ đồng, tăng 54% so với năm 2014.

Thêm 46 showroom

Năm 2015, Thaco đặt kế hoạch xây dựng thêm 46 showroom trên toàn quốc, nâng tổng số showroom trực thuộc lên 118 và 67 đại lý. Tuy nhiên, công ty không cho biết rõ bao nhiêu dành cho xe thương mại, bao nhiêu cho xe du lịch. Tính đến năm 2014, công ty đã có tổng cộng trên 70 showroom, trong đó có 30 showroom xe thương mại, còn lại hơn 40 showroom xe du lịch.

Doanh thu hợp nhất 44 nghìn tỷ đồng 

Dựa trên các mục tiêu vừa nêu, Thaco dự kiến đạt tổng doanh thu hợp nhất 44.377 tỷ đồng (tăng 83%), nộp ngân sách gần 11.300 tỷ đồng (tăng 69%), lợi nhuận sau thuế 5.830 tỷ đồng (tăng 78%). Riêng trong quý I năm nay, doanh thu đã 8.614 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.461 tỷ đồng.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/ke-hoach-khung-2015-cua-truong-hai