Thị trường

Giảm lệ phí trước bạ nhưng chưa chắc người dùng tiếp cận được giá xe rẻ

Chính phủ chính thức áp dụng giảm mức lệ phí trước bạ 50% dành cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước giúp giá xe giảm sâu nhưng chưa chắc người tiêu dùng có thể tiếp cận được mức giá tốt nhất.

Đứng trước tình hình thị trường ô tô trong nước có nhiều khó khăn, chính phủ đã chính thức áp dụng giảm mức lệ phí trước bạ 50% từ ngày 1/7/2023 đến hết năm 2023. Việc áp dụng giảm mức lệ phí trước bạ đi 50% chỉ đối với các loại xe sản xuất và lắp ráp trong nước.

thi-truong-o-to-trong-nuoc-4.jpg (270 KB)

Đây có vẻ là một tin vui cho người tiêu dùng khi có thể mua xe với mức giảm giá từ vài chục cho tới hơn cả trăm triệu đồng nhưng sự thật cũng không đơn giản như vậy.

Ở thời điểm đầu năm vừa qua, các nhà máy sản xuất trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng gặp phải tình trạng thiếu nguồn cung ứng và dẫn tới mức giá xe tại các đại lý bán ra cao ngất ngưởng. Thời điểm đó, khách hàng phải chấp nhận "mua bia kèm lạc", thậm chí phải chênh từ 200-300 triệu để có thể sở hữu những mẫu xe "hot" như Hyundai Santa Fe hay Ford Everest,...

thi-truong-o-to-trong-nuoc-3.jpg (1.38 MB)

Tuy nhiên, trong 2 đến 3 tháng trở lại đây, thị trường ô tô trong nước tụt dốc không phanh, doanh số từng tháng giảm mạnh so với các tháng trước đó và giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Đỉnh điểm vào tháng 5 vừa qua, cả nước chỉ tiêu thụ 20.726 xe ô tô đăng ký mới, giảm tới 53% so với tháng 5/2022.

Đứng trước tình thế đó, các đại lý ra sức đưa ra các chính sách giảm giá, các ưu đãi và quà tặng nhằm kích cầu người tiêu dùng và tăng doanh số. Tuy nhiên, phần lớn cũng không mang lại giá trị tích cực trong tình hình kinh tế đi xuống hiện tại. Ở thời điểm gần đây, hầu hết các hãng xe đều đưa ra các chính sách ưu đãi giá từ vài chục cho đến cả trăm triệu đồng.

thi-truong-o-to-trong-nuoc-2.jpg (218 KB)

Trên thực tế, mức giá ưu đãi của các đại lý trước ngày 1/7 đã gần như thấp ngang, thậm chí là hơn mức khấu trừ 50% lệ phí trước bạ hiện tại. Thế nhưng thị trường ô tô trong nước vẫn chưa có nhiều chuyển biến khởi sắc so với thời điểm trước đây.

Sau khi giảm lệ phí trước bạ, nhiều khả năng các đại lý sẽ bóp chặt các chương trình ưu đãi về giá và quà tặng để mức giá lăn bánh sau khi khách hàng chốt mua xe vẫn nằm trong khoảng giá trước ngày 1/7. Điều này đã được minh chứng rõ ràng thông qua giai đoạn năm 2020 khi nhà nước cũng đưa ra chương trình ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ để kích cầu người tiêu dùng.

thi-truong-o-to-trong-nuoc-1.jpg (318 KB)

Chính vì vậy, khả năng cao là khách hàng vẫn khó có thể mua xe ô tô lắp ráp và sản xuất trong nước với mức giá giảm sâu nhờ vào chương trình giảm 50% lệ phí trước bạ. Theo đánh giá chung, mức giá ô tô hiện tại đang gần như "chạm đáy" và đây cũng là một cơ hội rất tốt cho những khách hàng muốn sở hữu xe hiện tại.

Tuy nhiên, đứng trước tình hình kinh tế hiện nay, việc người dùng bỏ ra một số tiền lớn để quyết định mua ô tô cũng là điều rất đáng e ngại. Theo dự kiến, trong giai đoạn cuối năm 2023 và bắt đầu sang năm 2024, tình hình kinh tế mới bắt đầu vào giai đoạn hồi phục và có lẽ đó cũng là thời điểm mà thị trường ô tô trong nước khởi sắc.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/giam-le-phi-truoc-ba-nhung-chua-chac-nguoi-dung-tiep-can-duoc-gia-xe-re