Volvo Cars đã có một năm kỷ lục 2023 khi đạt doanh số bán lẻ, doanh thu và lợi nhuận hoạt động cả năm cao nhất trong lịch sử 97 năm của mình.
Trong năm 2023 vừa qua, kỷ lục bán hàng mới mọi thời đại với 708.716 ô tô đã giúp doanh thu của Volvo tăng 21% lên 399,3 tỷ SEK cho cả năm 2023 (37,755 tỷ USD). Lợi nhuận hoạt động cơ bản là 25,6 tỷ SEK (2,42 tỷ USD), không bao gồm các công ty liên doanh và liên kết, tăng 43%. so với năm 2022. Biên lợi nhuận hoạt động không bao gồm liên doanh và công ty liên kết đạt 6,4%, tăng từ mức 5,4% vào năm 2022.
Kết quả năm 2023 chứng tỏ khả năng của Volvo Cars trong việc duy trì mức giá cao trong suốt cả năm, cũng như nhu cầu vững chắc từ khách hàng bất chấp thị trường đang bất ổn. Chúng cũng thể hiện sức mạnh của danh mục sản phẩm điện hóa, bao gồm cả ô tô điện cũng như nhiều mẫu xe plug-in và hybrid nhẹ. Những mẫu xe hybrid này chiếm phần lớn đáng kể trong tổng doanh số bán hàng toàn cầu của công ty vào năm 2023 và sẽ vẫn là một phần quan trọng trong dòng sản phẩm Volvo những năm tới.
Công ty đã bán được 113.419 ô tô chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2023, tăng 70% so với năm 2022 và chiếm 16% tổng doanh số bán hàng toàn cầu, đây là một trong những mức cao nhất trong số tất cả các nhà sản xuất ô tô cao cấp truyền thống. So với năm 2022, Volvo Cars đã tăng thị phần xe điện toàn cầu lên 34%. Thị phần bán xe điện của hãng vẫn chỉ dựa trên hai mẫu xe và chưa phản ánh hết tiềm năng của mẫu SUV cỡ nhỏ EX30, SUV cỡ lớn EX90 hoặc MPV EM90, tất cả đều sẽ ra đường trong năm 2024.
Trong nửa cuối năm 2023, Volvo Cars cũng chứng kiến tỷ suất lợi nhuận gộp trên ô tô điện của mình tăng gấp 4 lần so với cuối năm 2022 lên 13%. Giá lithium cao ảnh hưởng nặng nề đến tỷ suất lợi nhuận của hãng vào năm 2022, nhưng công ty đã nhận thấy lợi nhuận cơ bản của những chiếc xe này tăng lên rõ ràng từ nửa cuối năm 2023 khi giá lithium thấp hơn và tác động của việc tăng giá trở thành hiện thực. Công ty cũng được hưởng lợi từ hiệu quả từ các khoản đầu tư của chính mình.
Mặc dù vẫn còn khoảng cách về tỷ suất lợi nhuận gộp của xe điện so với một số ô tô sử dụng động cơ đốt trong (ICE), nhưng khoảng cách này đang dần thu hẹp lại. EX30 được thiết kế để mang lại tỷ suất lợi nhuận gộp từ 15-20% và đưa công ty đến gần hơn với mục tiêu đó. Volvo Cars cũng kỳ vọng EX90 và EM90 sắp ra mắt sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách giữa tỷ suất lợi nhuận EV và ICE. Năm 2024 được coi là một năm quan trọng nữa đối với Volvo Cars khi hãng tiếp tục tăng cường danh mục sản phẩm và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi hướng tới trở thành nhà sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030.
Cuối quý 4 năm 2023, những khách hàng đầu tiên đã nhận xe SUV cỡ nhỏ EX30 mới. Năm nay, Volvo Cars tập trung vào việc nhanh chóng đẩy mạnh sản xuất mẫu xe này và đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ của khách hàng, vượt quá mong đợi. Vào nửa đầu năm 2024, công ty sẽ bắt đầu sản xuất mẫu SUV hàng đầu EX90 mới của mình và việc giao hàng cho khách hàng sẽ bắt đầu ngay sau đó.
Mẫu MPV EM90 chạy hoàn toàn bằng điện mà Volvo Cars tiết lộ tại Trung Quốc vào tháng 11 cũng đã bắt đầu được sản xuất. Cùng với nhau, ba chiếc xe chạy điện hoàn toàn mới này sẽ mở rộng đáng kể việc cung cấp sản phẩm của Volvo Cars trên toàn cầu và mang lại lợi nhuận cho công ty vào các phân khúc thị trường và nhân khẩu học mới mà trước đây hãng chưa từng hoạt động. Trên hết, Volvo Cars sẽ làm mới những chiếc xe plug-in hybrid của mình, đây là cầu nối quan trọng hướng tới điện hóa hoàn toàn.
Cùng với những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện, điều này tạo ra dòng sản phẩm Volvo rộng rãi và hấp dẫn cho thị trường toàn cầu ngày nay. Volvo Cars kỳ vọng điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng từ năm 2024 và sẽ tăng đáng kể tỷ lệ ô tô chạy điện hoàn toàn so với năm 2023. Ngoài ra, các mẫu xe điện mới sẽ giúp hãng thu hẹp hơn nữa khoảng cách chênh lệch giữa ô tô điện và ô tô động cơ đốt trong vào năm 2024. Xét về tổng doanh số bán lẻ năm 2024, công ty đặt mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm cao hơn so với năm 2023.
Đức Quang
Theo NgheNhinVietNam
Thị trường | 02/10/2024