Thị trường

Cung cao, cầu dần ổn định, thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng mạnh trước tháng “cô hồn“

Dù một số hãng vẫn còn có sự sụt giảm doanh số nhưng nhìn chung với toàn thị trường ô tô Việt Nam, lượng bán trong tháng 7/2022 đã có sự tăng trưởng mạnh so với tháng 6.

Ngay sau khi Nghị định 103 hết hiệu lực về việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước kể từ sau ngày 31/5/2022; cùng với tình trạng thiếu nguồn cung xảy ra với nhiều hãng doanh số bán xe của toàn thị trường ô tô Việt Nam đã giảm mạnh trong tháng 6 vừa qua nếu so với tháng 5/2022. Tuy nhiên bước sang tháng 7, toàn thị trường đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về lượng bán ô tô.

Cung cao, cầu dần ổn định, thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng mạnh trước tháng “cô hồn“ ảnh 1  Trong số các đơn vị công bố số liệu bán hàng theo tháng, chỉ duy nhất VinFast cho thấy sự sụt giảm về lượng bán xe. Cụ thể hãng chỉ bán được 2.137 xe, giảm 14,17%. Sự sụt giảm này xảy ra do hiện tại VinFast đã công bố ngừng sản xuất xe với động cơ đốt trong, trong khi việc lắp ráp mẫu xe điện duy nhất là VF e34 lại khó khăn do thiếu linh kiện. Trên thực tế chỉ có 62 chiếc VF e34 được giao tới tay khách hàng trong tháng 7, phần còn lại vẫn là các dòng xe xăng tồn như Lux A, Lux SA và Fadil. Cung cao, cầu dần ổn định, thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng mạnh trước tháng “cô hồn“ ảnh 2

Trái ngược với VinFast, các đơn vị còn lại như Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai TC Motor lại công bố những mức tăng trưởng doanh số ấn tượng trong tháng 7/2022 lên tới hàng chục %. Là tổ chức hội tụ phần lớn các hãng xe có mặt tại nước ta hiện tại, VAMA cho biết có tổng cộng 30.254 xe được bán ra thị trường trong tháng 7/2022, tăng 20% so với tháng 6. Con số này có được phần lớn nhờ sự tăng trưởng của nhóm xe du lịch với 23.087 chiếc - tăng tới 30%.

Cung cao, cầu dần ổn định, thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng mạnh trước tháng “cô hồn“ ảnh 3  Tương tự, Hyundai TC Motor cũng đạt doanh số tháng 7 lên tới 5.792 xe, tăng 35,2% so với tháng 6/2022. Nếu tính tổng lượng bán trong 7 tháng của năm 2022, cả VAMA lẫn Hyundai TC Motor cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh. Trong đó VAMA đạt 232.094 chiếc, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng kết 7 tháng bán hàng năm 2022, đã có 42.189 xe mang thương hiệu Hyundai đến tay khách hàng, tăng trưởng 10,8% so với con số 38.066 xe bán ra cùng kì năm 2021. Vì những lý do nêu trên, VinFast đạt tổng lượng bán 7 tháng của năm 2022 giảm 14,64% khi chỉ đạt 16.832 chiếc. Cung cao, cầu dần ổn định, thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng mạnh trước tháng “cô hồn“ ảnh 4

Những con số tăng trưởng có được chủ yếu từ 2 lý do: nhu cầu mua ô tô của người dân cao và những vướng mắc về nguồn cung xe dần được gỡ bỏ. Do tháng 8/2022 trùng với thời điểm tháng 7 Âm lịch hay tháng "cô hồn" - khi người dân có tâm lý kiêng mua các tài sản lớn, nhiều khách hàng có nhu cầu sử dụng xe hơi đã quyết định mua ô tô sớm từ tháng 7 Dương Lịch. Trong khi đó do các hãng xe đã có nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng thiếu chip bán dẫn và linh kiện sản xuất, cả lượng phụ tùng lẫn xe hơi nguyên chiếc nhập về Việt Nam đều tăng trong tháng 7. Điều đó đã dẫn tới nguồn cung ổn định hơn để sẵn sàng giao xe tới tay khách hàng. 

Cung cao, cầu dần ổn định, thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng mạnh trước tháng “cô hồn“ ảnh 5  Nếu như tình trạng thiếu nguồn cung xe tiếp tục được khắc phục, tổng lượng bán của thị trường ô tô Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong nửa cuối năm 2022. Nhưng do trùng tháng "cô hồn", dự kiến doanh số bán xe trong tháng 8 sẽ giảm so với tháng 7 trước khi tăng trưởng trở lại vào tháng 9. Và kể từ tháng 10/2022, lượng bán hứa hẹn sẽ tăng mạnh khi Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS 2022) được tổ chức với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới, khiến khách hàng có nhiều sự lựa chọn hấp dẫn hơn vào thời điểm cuối năm và cận Tết.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/cung-cao-cau-dan-on-dinh-thi-truong-o-to-viet-nam-tang-truong-manh-truoc-thang-co-hon