Thị trường

Chạy đua giảm giá không giúp thị trường ôtô Việt nhảy vọt trong tháng 8/2017

Tháng 8/2017 chứng kiến sự "ăn thua" của Honda khi hạ giá chóng vánh CR-V lên tới 170 triệu đồng, nhiều đối thủ cũng nhao vào cuộc khiến thị trường ôtô Việt Nam tràn ngập thông tin giảm giá xe. Nhưng sức mua liệu có thuận chiều?

Chạy đua giảm giá không giúp thị trường ôtô Việt nhảy vọt trong tháng 8/2017 ảnh 1  Sự "nhập cuộc" của Honda CR-V trong cuộc đua giảm giá tháng 7 và tháng 8 đã tạo nên bức tranh đa chiều cho thị trường ôtô trước mùa "mưa Ngâu"

Kết quả bán hàng mới nhất của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam) cho biết trong tháng 8/2017, toàn thị trường đạt 22.099 xe mới bán ra, tăng 7% so với tháng 7/2017 và giảm 6% so với tháng 8/2016. Trong đó bán ra 12.568 xe du lịch (tăng 12% so với tháng trước); 8.687 xe thương mại (tăng 2%) và 844 xe chuyên dụng (giảm 14%).

Như vậy, có thể thấy sức tiêu thụ xe trong tháng 8/2017 đã cải thiện so với tháng trước đó. Tuy nhiên, nếu so với tháng 8/2016 có tới 27 ngày nằm trong tháng 7 Âm lịch (người dân ngại mua nhà, mua xe), và tháng 8/2017 chỉ có 10 ngày nằm trong tháng kiêng kị thì con số giảm 6% cho thấy có một sự dè dặt đang tồn tại ở người tiêu dùng, dù rằng "cơn bão" giảm giá đã hoành hành từ tháng 7 kéo dài qua tháng 8 với tốc độ... mạnh hơn.

Chạy đua giảm giá không giúp thị trường ôtô Việt nhảy vọt trong tháng 8/2017 ảnh 2  Biểu đồ tiêu thụ toàn thị trường ô tô trong 8 tháng của năm 2017

Trong tháng 7/2017, toàn quốc tiêu thụ được 20.662 ôtô mới, thấp thứ 3 sau 7 tháng kể từ đầu năm bất chấp các hãng đua nhau giảm giá. Mitsubishi mạnh tay giảm giá xe Pajero 3.0L tới 164 triệu đồng, Pajero Sport giảm 50 đến 106 triệu đồng, Outlander giảm 90 triệu đồng, Triton giảm 60 triệu đồng; Mazda và Kia vẫn tiếp tục là người tiên phong duy trì các khuyến mãi giảm giá từ đầu năm, với mức ưu đãi thấp nhất chỉ vài triệu đồng ở mẫu Kia Morning cho đến vài chục triệu đồng ở mẫu Mazda6. Honda cũng xuất hiện trong hàng ngũ giảm giá xe với mức gây sốc ở mẫu Odyssey lên tới 200 triệu đồng, tiếp đến là Accord giảm 80 triệu đồng, và 2 mẫu City, CR-V có mức giảm khiêm tốn từ 10-20 triệu đồng.

Bước sang tháng 8/2017, Honda Việt Nam gây sốc khi điều chỉnh giá CR-V giảm từ 110 đến 170 triệu đồng tùy từng phiên bản, cùng với đó, Accord cũng giảm mạnh tới 192 triệu đồng, Civic giảm trên 50 triệu đồng. Trước sự mạnh tay của Honda, Toyota có động thái giảm giá sâu mẫu Corolla Altis từ 110-115 triệu đồng, Toyota Vios giảm lên tới 65 triệu đồng, Camry vẫn giữ mức giảm giá từ 80-100 triệu đồng/xe.

Suốt nhiều tháng, mẫu CX-5 của Vinamazda liên tục có giá cạnh tranh chỉ từ 793-899 triệu đồng, tạo nên sức ép khiến Nissan X-Trail cũng có động thái giảm giá thông qua hình thức tặng tiền mặt từ 10-40 triệu đồng, kèm bộ quà tặng là bộ định vị AVN, 1 bộ thảm sàn cho khách đặt xe trong tháng 8/2017. 

Cuộc đua giảm giá kéo theo cả những thương hiệu vốn dè dặt khuyến mãi như Suzuki cũng nhập cuộc với mức giảm cho xe Swift là 110 triệu đồng và xe Ciaz là 92 triệu đồng.

Chạy đua giảm giá không giúp thị trường ôtô Việt nhảy vọt trong tháng 8/2017 ảnh 3 Bảng số liệu thống kê sức tiêu thụ của các thành viên VAMA trong 8 tháng năm 2017 

Sau 1 tháng ganh đua, trên bảng "tổng kết" của các thành viên VAMA, Toyota Việt Nam (TMV) gặt hái thành công nhất với chỉ số tăng trưởng dương ở hai mức so sánh tháng trước đó và cùng kỳ năm ngoái. TMV bán được 5.794 xe đứng đầu thị trường xe du lịch, tiếp đến là Ford (2.292 xe), thứ 3 là Mazda (1.905 xe), Kia ở vị trí số 4 với 1.517 xe và thứ 5 là Honda với 1.113 xe. Tuy nhiên, ngoại trừ Toyota tăng trưởng dương thì các đơn vị còn lại đều "âm" so với cùng kỳ năm ngoái (mazda tăng trưởng +1 nhưng âm 34% so với tháng trước đó).

Dựa trên kết quả "làm ăn" của các "ông lớn" ngành ôtô trong tháng 8 vừa qua có thể nhận định về một tâm lý chờ đợi giảm giá hơn nữa và chưa thực sự bùng nổ sức mua trong người dân. Chưa khi nào trên báo chí, diễn đàn mà người tiêu dùng lại bị "ngột ngạt" với các thông tin giảm giá liên tục, dẫn đến động thái "chờ" khi chưa thực sự cấp thiết mua xe. Điều này có thể thấy rõ hơn thông qua phép thử 6 ngày đầu tháng 9/2017 mà Honda CR-V đã làm trên thị trường với mức giảm giá kỷ lục xuống tới 740 triệu đồng cho bản 2.0L. Kết quả của phép thử này là sự náo loạn, ầm ĩ, ấm ức và con số trên 1000 xe CR-V đã hết hàng, "cháy" kho nhà máy.

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/chay-dua-giam-gia-khong-giup-thi-truong-oto-viet-nhay-vot-trong-thang-82017