Với sự phát triển của những mẫu xe điện hóa tới từ các công ty khởi nghiệp tại thị trường Trung Quốc, studio thiết kế Ý Pininfarina đang nhận thấy tiềm năng rất lớn ở nơi đây.
Những hãng xe điện hóa của tương lai mang đến nhiều cơ hội cho các studio thiết kế. Mà nói đến đây, có lẽ không ở đâu trên quả đất này màu mỡ được như Trung Quốc. Tại triển lãm xe hơi Thượng Hải đang diễn ra, Grove – một công ty khởi nghiệp (start-up) non trẻ đã trưng bày bộ đôi xe concept mang tên Granite và Obsidian.
Grove Granite Bên cạnh điểm nhấn về khả năng di chuyển lên tới 1000km đối với mẫu SUV Obsidian, cả hai mẫu xe này đều nhận được sự chú ý của khách tham quan sở hữu thiết kế đậm chất Ý. Điều này không khó hiểu, khi chúng đều do các nhà thiết kế của Pininfarina tạo hình. Tuy nhiên, đó dường như chỉ là khởi đầu cho một chương mới trong thiết kế xe hơi, bởi các nhà sản xuất dường như đang muốn thoát ra khỏi những khuôn khổ cũ và tìm đến các studio lừng danh để mở ra lối đi mới. Grove Obsidian Và đó chính là điều mà những hãng thiết kế như Pininfarina đều mong chờ. Paolo Farina, chủ tịch của studio này cho biết: “Thẳng thắn mà nói, các hãng thiết kế truyền thống đều đã xây dựng nên những trung tâm của riêng mình. Chúng ta không thể che đậy điều này. Họ có những trung tâm thiết kế lớn. Vài hãng thì luôn có trung tâm của riêng mình, như BMW hay Mercedes-Benz. Nhưng một số khác thì đã từng hợp tác và liên kết – đặc biệt là những thương hiệu đến từ Ý.” Pininfarina Bautista “HIện nay, ngày càng có nhiều các trung tâm được mọc lên. Điều đó không đúng cũng chẳng sai. Nhưng theo tôi, đột phá cũng có thể đến từ sự đúc kết. Thông qua các mối quan hệ hợp tác, liên kết. Rồi bạn có thể thấy điều đó từ cách nhìn của cả hai phía. Bạn thảo luận, nhìn nhận và tạo thêm những đột phá. “Nếu bạn có một quan điểm thiết kế, studio thiết kế, nguồn cảm hứng là lịch sử. Và bạn sợ phải vươn ra ngoài khuôn khổ của truyền thống và thiếu đi sự đột phá. Bạn không thể phủ nhận rằng các thương hiệu truyền thống xây dựng nên các trung tâm thiết kế và các studio không còn giữ được vai trò quan trọng như trước nữa.” “Đó là những lời nói không mấy vui vẻ khi bạn nhớ về lịch sử huy hoàng của Pininfarina. Tuy nhiên, đây là một thực tế của ngày công nghiệp xe hơi hiện đại. Vậy Pininfarina phải làm gì để chiến đấu chống lại điều đó?”Cách đây không lâu, Automobili Pininfarina đã chính thức ra mắt sản phẩm đầu tay. Đó chính là siêu xe điện Battista – mẫu hypercar nhanh và mạnh nhất trong lịch sử. Và theo chia sẻ từ vị chủ tịch này, Pininfarina cũng đang tính đến những dự án mới nhưng không muốn gấp gáp. Ông nói vui rằng hãng này cần tới 90 năm để ra mắt chiếc xe đầu tiên và 91 năm cho hai model cũng là điều chấp nhận được.
Karma Pininfarina GT Coupe Dù có nhiều chuyển biến với những dự án từ khắp nơi nhưng nhìn chung, tầm vóc của Pininfarina không còn được như xưa. Dù vậy, studio này lại sinh lời nhiều hơn. Thậm chí, chi nhánh của Pininfarina tại Trung Quốc cũng bận rộn chẳng kém gì đầu não tại Italia. Cả hai đều có từ 3-4 dự án được triển khai trong cùng thời điểm.Được biết, ngoài bộ đôi xe hydro nói trên, hãng thiết kế đến từ Ý còn hiện diện tại Auto Shanghai 2019 thông qua model Karma Pininfarina GT Coupe. Về bản chất, Karma Automotive cũng là một thương hiệu xe hơi non trẻ của người Trung Quốc dù có trụ sở đặt tại California, Mỹ.
Theo NgheNhinVietNam
Thị trường | 08/05/2024
Thị trường | 16/05/2024
Thị trường | 08/05/2024
Thị trường | 17/05/2024