Xe mới

BMW Motorrad ra mắt bộ ba mẫu adventure cỡ trung, F 900 GS là tâm điểm

Bộ ba  BMW F 900 GS, F 900 GS Adventure và F 800 GS đều sử dụng động cơ 2 xi-lanh song song 895cc và khung sườn nhẹ hơn so với F 850 GS/ F 750 GS trước đây.

Trong năm 2023 không chỉ riêng BMW R 1300 GS, BMW Motorrad còn ra mắt dải sản phẩm mới trong phân khúc adventure cỡ trung bao gồm bộ ba F 800 GS, F 900 GS và F 900 GS Adventure. Toàn bộ các mẫu xe này sẽ thay thế cho bộ đôi F 850 GS và F 750 GS trước đó. Cả ba chiếc xe mới đều được nâng cấp về động cơ, nhưng trong đó F 900 GS nhận được nhiều sự quan tâm nhất bởi đây là mẫu xe được thiết kế để tối ưu cho khả năng vận hành trên đường địa hình.

xedoisong_bmw_f_900_gs_va_f_900_gs_adventure_f_800_gs--15-.jpg (97 KB)

Cả BMW F 900 GS, F 900 GS Adventure và F 800 GS đều được trang bị động cơ Parallel Twin, dung tích 895cc (trước đây là 853cc) tương tự hai chiếc F 900 R và F 900 XR. Đối với F 900 GS và F 900 GS Adventure, động cơ sản sinh công suất tối đa 105 mã lực tại 8.500rpm và mô-men xoắn cực đại 93Nm tại 6.750rpm, tăng 10 mã lực so với F 850 trước đây. BMW F 800 GS định vị ở phân khúc thấp hơn nên công suất chỉ sản sinh 87 mã lực tại 6.750rpm và mô-men xoắn 91Nm tại 6.750rpm. Theo BMW chia sẻ, dải sản phẩm mới được cải thiện mô-men xoắn so với phiên bản tiền nhiệm.

xedoisong_bmw_f_900_gs_va_f_900_gs_adventure_f_800_gs--13-.jpg (99 KB)

Bộ khung chính dạng thép ống trên các mẫu GS cỡ trung mới sử dụng một phần động cơ làm bộ phận chịu lực, trong khi khung phụ thiết kế dạng bắt ốc giúp phần đuôi xe ngắn và thon gọn hơn. Ở phiên bản Tiêu chuẩn, cả ba mẫu xe chỉ được trang bị 2 chế độ lái Rain/Road và hệ thống kiểm soát lực kéo. Gói tùy chọn Riding Modes Pro bổ sung thêm hệ thống kiểm soát sức kéo động cơ, hệ thống phanh động cơ và các chế độ lái Dynamic, Enduro và Enduro Pro cho F 900 GS và F 900 GS Adventure.

BMW F 900 GS:

xedoisong_bmw_f_900_gs_va_f_900_gs_adventure_f_800_gs--32-.jpg (60 KB)

Điểm nổi bật của F 900 GS trong dải sản mới của BMW Motorrad, chính là trọng lượng giảm 14kg so với F 850 GS trước đây. Trọng lượng ướt của xe chỉ 219 kg. Trong khi F 800 GS và  F 900 GS Adventure sử dụng bình xăng bằng thép, F 900 GS sử dụng vật liệu nhựa giúp trọng lượng nhẹ hơn 4,5kg. Nhưng đánh đổi lại dung tích bình xăng giảm xuống còn 14,5L so với 15,1L trên các mẫu xe thế hệ trước và F 800 GS. Ngoài ra, ống xả Akrapovic cũng giúp F 900 GS nhẹ hơn 1,7kg và ốp gồm bằng nhôm nhẹ hơn 0,5kg. Đuôi xe của F 900 GS cũng được thiết kế lại gọn gàng hơn và nhẹ hơn 2,4kg.

xedoisong_bmw_f_900_gs_va_f_900_gs_adventure_f_800_gs--25-.jpg (74 KB)

Hãng xe Đức cũng điều chỉnh tính tính công thái trên F 900 GS để tối ưu khả năng vận hành off-road. Cụ thể, tay lái được đẩy lên cao hơn và gác chân đặt thấp hơn, kết hợp với bình xăng được thiết kế lại. BMW cho biết những thay đổi này giúp tư thế đứng lái dễ dàng hơn. Cần phanh sau cũng được thiết kế lại để dễ dàng kiểm soát hơn khi gác chân được hạ thấp.

xedoisong_bmw_f_900_gs_va_f_900_gs_adventure_f_800_gs--28-.jpg (84 KB)

Hệ thống treo trên BMW F 900 GS sử dụng của thương hiệu Showa với phuộc trước USD đường kính 43mm có thể tùy chỉnh toàn phần; phuộc sau monoshock có thể điều chỉnh tải trọng và độ nén/hồi. Hãng xe Đức cũng cung cấp gói Enduro Pro cho F 900 GS bao gồm phuộc trước USD 45mm phủ lớp nitride titan tăng cường độ cứng, giảm xóc sau ZF Sachs có thể điều chỉnh toàn phần, tay lái nâng lên cao và xích hiệu năng cao M Endurance. BMW công bố hệ thống treo của gói Enduro Pro nặng hơn 0,18kg so với hệ thống treo tiêu chuẩn.  

xedoisong_bmw_f_900_gs_va_f_900_gs_adventure_f_800_gs--36-.jpg (101 KB)

BMW F 900 GS được trang bị hệ thống đèn pha LED mới có góc chiếu gần mở rộng hơn và được thiết kế để tối ưu tầm nhìn cho người lái khi di chuyển ở tốc độ thấp trong điều kiện trời tối. Cụm đèn pha trên mẫu xe mới cũng nhẹ hơn 0,6kg so với cụm đèn trên phiên bản cũ. Bên dưới cụm đèn pha còn có thêm phần “mỏ chim”.

BMW F 900 GS Adventure:

xedoisong_bmw_f_900_gs_va_f_900_gs_adventure_f_800_gs--26-.jpg (132 KB)

Nếu như F 900 GS được định vị là một mẫu xe tập trung vào khả năng vận hành trên đường địa hình, thì F 900 GS Adventure đóng vai trò phục vụ cho nhu cầu di chuyển đường dài khi được trang bị giá lắp thùng hành lý, khung bảo vệ và bình xăng dung tích 23L. Ngoài ra, F 900 GS Adventure còn có thêm điểm nhấn với ốp hai bên bình xăng màu nhôm xước và logo GS dập chìm.

xedoisong_bmw_f_900_gs_va_f_900_gs_adventure_f_800_gs--18-.jpg (115 KB)

Giống như F 900 GS, biến thể Adventure được trang bị tiêu chuẩn giảm xóc của Showa với hành trình tương tự. Giảm xóc của F 900 GS có thể được nâng cấp lên hệ thống treo điện tử của BMW. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị hệ thống đèn pha LED và sưởi tay lái.

BMW F 800 GS:

xedoisong_bmw_f_900_gs_va_f_900_gs_adventure_f_800_gs--38-.jpg (105 KB)

BMW F 800 GS là phiên bản thấp nhất trong dải sản phẩm Adventure cỡ trung của hãng xe Đức. Động cơ Parallel Twin 895cc được tinh chỉnh để công suất giảm xuống còn 87 mã lực. Bên cạnh đó, F 800 GS sử dụng vành đúc thay vì vành căm như 2 phiên bản cao hơn. Xe vẫn giữ lại cặp phuộc ống lồng 41mm từ chiếc F 750 GS đời trước và giảm xóc đơn phía sau có thể điều chỉnh tải trọng.

xedoisong_bmw_f_900_gs_va_f_900_gs_adventure_f_800_gs--44-.jpg (88 KB)

Tương tự bản Adventure, F 800 GS cũng sẽ có gói nâng cấp hệ thống treo điện tử Dynamic ESA cho phuộc sau. Không giống như BMW F 750 GS, F 800 GS được trang bị màn hình TFT kích thước 6,5inch tương tự các mẫu xe khác trong dải sản phẩm mới của hãng xe Đức. Đồng thời xe cũng được trang bị sưởi tay lái và đèn pha LED.

xedoisong_bmw_f_900_gs_va_f_900_gs_adventure_f_800_gs--20-.jpg (75 KB)

xedoisong_bmw_f_900_gs_va_f_900_gs_adventure_f_800_gs--35-.jpg (109 KB)

xedoisong_bmw_f_900_gs_va_f_900_gs_adventure_f_800_gs--43-.jpg (56 KB)

Khánh Phan

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/bmw-motorrad-ra-mat-bo-ba-mau-adventure-co-trung-f-900-gs-la-tam-diem