Thị trường

Toyota Corolla “cầm đầu” đội quân xe động cơ đốt trong trước cuộc chiến doanh số với xe điện

Theo thống kê về lượng bán xe trong nửa đầu năm 2019 của công ty nghiên cứu thị trường Jato Dynamics, xe động cơ đốt trong vẫn "sống khoẻ", với Toyota Corolla giữ vị trí số 1.

Đã có nhiều quan điểm cho rằng những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) vẫn còn đất dụng võ trong vài thập kỷ tới, bất chấp sự thăng tiến thần tốc của công nghệ xe điện. Tại một số thị trường, doanh số xe điện đã tăng với tốc độ chóng mặt. Thế nhưng, đó chỉ là những hiện tượng chứ không phải là bản chất của vấn đề. Bởi theo thống kê của công ty chuyên nghiên cứu và phân tích thị trường ô tô Jato Dynamics, những chiếc xe ICE vẫn chiếm tới hơn 90% lượng xe mới được bán ra trên toàn cầu trong nửa đầu năm nay với mẫu xe bán chạy nhất là Toyota Corolla.

Toyota Corolla “cầm đầu” đội quân xe động cơ đốt trong trước cuộc chiến doanh số với xe điện ảnh 1 Tỷ trọng lượng bán giữa xe động cơ đốt trong so với xe điện trong nửa đầu năm 2019 trên toàn Thế giới 

Nói vậy để thấy rằng ICE vẫn là công nghệ động lực chủ đạo, ít nhất là ở thời điểm hiện tại cũng như trong vài năm tới. Nhưng không vì thế mà chúng ta quên đi sự bứt phá của công nghệ điện hóa, bao gồm những chiếc xe điện, hybrid và xe năng lượng tái tạo. Nếu như cách đây 10 năm, xe ICE chiếm tỷ lệ gần như tuyệt đối thì sang đến nửa đầu năm 2019, tỷ lệ này giảm xuống còn 91%. Con số này cũng thấp hơn 5% so với với cùng kỳ năm trước. Trái ngược với đó là mức tăng 36% của xe điện hóa. Rõ ràng là sự chuyển dịch đang diễn ra nhưng với một tốc độ thấp hơn những gì mà giới chức cũng như các nhà sản xuất xe hơi mong muốn. 

Toyota Corolla “cầm đầu” đội quân xe động cơ đốt trong trước cuộc chiến doanh số với xe điện ảnh 2 Tỷ lệ lượng bán của xe pickup trên toàn Thế giới 

Ở hai thị trường ô tô lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Hoa Kỳ, xu hướng chuộng xe ICE cũng được thể hiện rất rõ. Ví dụ như tại Trung Quốc – nơi đang coi xe điện là một phần của kế hoạch tái cấu trúc nền kinh tế, có tới 92% số xe được tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm là chạy bằng xăng. Có một vài lý do cho hiện tượng này. Một là động cơ diesel chưa bao giờ được coi là phương án thay thế phù hợp dành cho động cơ xăng tại Trung Quốc. Hai là sự bùng nổ của SUV đã đặt nền móng cho kế hoạch mở rộng dựa trên loại nhiên liệu này. 

Toyota Corolla “cầm đầu” đội quân xe động cơ đốt trong trước cuộc chiến doanh số với xe điện ảnh 3  Lượng bán xe theo phân khúc kiểu dáng trong nửa đầu năm 2019  Còn tại Mỹ, người tiêu dùng tại đây luôn nổi tiếng với danh hiệu nghiện xăng. Dù các nhà sản xuất đã cố gắng đưa xe máy dầu vào thị trường này song kết quả chưa bao giờ như họ mong đợi. Ngay cả trước khi cuộc khủng hoảng 2009 nổ ra, thị phần xe diesel tại Mỹ cũng chỉ đạt đến 3,1% và chưa bao giờ trở thành một nhân vật chính. Ngoài ra, Jato cũng cho rằng sự phổ cập của những chiếc xe ăn kiêng mang thương hiệu Toyota và đặc biệt là công nghệ hybrid của hãng này cũng khiến cho xe diesel không thể phát triển như ở châu Âu.  Có một điều bất ngờ là trong nửa đầu năm nay, chỉ có duy nhất bán tải là phân khúc cho thấy tăng trưởng, dù ở mức rất khiêm tốn, chỉ 2%. Không bất ngờ khi 57% số bán tải được tiêu thụ là tại Mỹ. Doanh số của loại xe này thậm chí còn cao hơn cả phân khúc xe đô thị và vươn lên đứng thứ 6. Các thị trường trọng điểm của pickup là Bắc Mỹ, Đông Nam Á, Úc, New Zealand, nam Phi, Argentina và Brazil. Toyota Corolla “cầm đầu” đội quân xe động cơ đốt trong trước cuộc chiến doanh số với xe điện ảnh 4 Lượng bán xe theo loại nhiên liệu tại Trung Quốc  Trong khi đó, mọi phân khúc còn lại, bao gồm cả đầu tàu tăng trưởng trong vài năm qua là SUV cũng đều sụt giảm. Dù thị phần tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm 2018 nhưng doanh số của SUV đã giảm nhẹ 3%. Dù vậy, tại một số thị trường như Mỹ, châu Âu hay Đông Nam Á, SUV vẫn đang tăng trưởng.  Nói về mẫu xe bán chạy nhất, một lần nữa chúng ta lại thấy cái tên Toyota Corolla được xướng lên. Lý do cho sự thống trị của Corolla nằm ở chỗ sản phẩm này đã trở thành một mẫu xe toàn cầu sau khi được bán ra tại châu Âu với cùng model như những thị trường khác thay vì Auris như mọi khi. Bên cạnh đó là sự phân tách giữa những phiên bản của các dòng bán tải cỡ lớn tại Mỹ.   Toyota Corolla “cầm đầu” đội quân xe động cơ đốt trong trước cuộc chiến doanh số với xe điện ảnh 5 10 thị trường ưa chuộng xe SUV nhất Thế giới   Nên nhớ rằng Toyota Corolla bao gồm nhiều kiểu thân xe khác nhau. Và nếu tính theo từng dạng đơn lẻ, Toyota RAV4 mới là cái tên đứng ở vị trí số 1. Xếp ngay sau là Corolla sedan. Theo nghiên cứu của Jato, doanh số của RAV4 đã tăng mạnh (ở mức 2 con số) tại những thị trường lớn như Trung Quốc, Canada, EU và Nhật Bản. Đứng ngay sau hai mẫu xe này là cặp đôi đối thủ đến từ Honda – Civic và CR-V. Vị trí cuối cùng trong top 5 thuộc về Ford F-150.  Những model có sức tăng mạnh nhất phải kể đến Ram 1500, Toyota C-HR, VW T-Roc, Mercedes-Benz A-Class, BMW X3, Hyundai Kona, Tesla Model 3 hay Nissan Kicks. Đây đều là những mẫu xe tăng trưởng hàng chục phần trăm so với cùng kỳ năm 2018, thậm chí là tăng gần gấp đôi.  Toyota Corolla “cầm đầu” đội quân xe động cơ đốt trong trước cuộc chiến doanh số với xe điện ảnh 6 25 mẫu xe bán chạy nhất trong nửa đầu năm 2019, tính trên 53 quốc gia và vùng lãnh thổ.   Đối lập với đó là các model hứng chịu sự sụt giảm mạnh. Trong số này có khá nhiều sản phẩm quen thuộc như VW Polo, Golf, Nissan X-Trail/Rogue, Ford Escape/Kuga, Focus, Explorer, Hyundai i10 hay Chevy Cruze. Thậm chí, một mẫu xe mới như Mazda3 cũng giảm tới 22% dù vừa bước sang thế hệ mới.  Toyota Corolla “cầm đầu” đội quân xe động cơ đốt trong trước cuộc chiến doanh số với xe điện ảnh 7  Biểu đồ lượng bán của Toyota Corolla theo kiểu thân xe và thị trường  

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/toyota-corolla-cam-dau-doi-quan-xe-dong-co-dot-trong-truoc-cuoc-chien-doanh-so-voi-xe-dien

Bài đọc nhiều nhất