Thị trường

Thị trường xe Việt Nam đón nhận 4 “tân vương” ở toàn phân khúc “hot” trong năm 2023

Mặc dù kinh tế khó khăn nhưng năm 2023 thị trường xe trong nước vẫn đã đón nhận nhiều “tân vương” bán chạy nhất phân khúc với doanh số tăng trưởng vượt bậc

Năm 2023 vừa qua thị trường ô tô Việt Nam đã trải qua nhiều sóng gió khi lượng xe tiêu thụ sụt giảm mạnh so với năm 2022. Để thúc đẩy tăng trưởng và khuấy động thị trường, Chính phủ và các hãng xe đã tung ra nhiều chính sách điều chỉnh giá và các chương trình khuyến mại lớn khiến các mẫu xe có giá bán hấp dẫn nhất từ trước tới nay. Từ đó không chỉ giúp cải thiện doanh số, mà thậm chí nhiều mẫu xe còn có lượng xe tiêu thụ tăng trưởng vượt bậc chiếm lấy “ngôi vương” từ các đối thủ từng dẫn đầu phân khúc vào năm 2022. Trong năm qua, thị trường trong nước đã đón nhận 4 “tân vương” với màn bứt phá ấn tượng.

Hyundai Accent - Phân khúc sedan hạng B (17.452 xe)

thi_truong_viet_nam_don_nhan_4_tan_vuong_-o_cac_phan_khuc_hot_trong_nam_2023--1-.jpg (403 KB)

Tưởng chừng năm 2023 sẽ tiếp tục là một năm thành công của Toyota Vios, nhưng không may ngay từ những tháng đầu năm doanh số của mẫu “xe quốc dân” đã sụt giảm mạnh. Tận dụng cơ hội đó, Hyundai Accent - mẫu xe bán chạy thứ 2 phân khúc sedan hạng B trong năm 2022 đã nhanh chóng tận dụng lợi thế vươn lên chiếm lấy ngôi đầu. Đứng trước nhiều khó khăn, vào tháng 5/2023 Toyota đã nhanh chóng ra mắt bản facelift của Vios với nhiều tăng năng an toàn hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng.

thi_truong_viet_nam_don_nhan_4_tan_vuong_-o_cac_phan_khuc_hot_trong_nam_2023--5-.jpg (362 KB)

Mặc dù nâng cấp nhiều trang bị “xịn” và điều chỉnh về giá bán, nhưng tất cả vẫn chưa đủ để Toyota Vios tạo áp lực lên Hyundai Accent. So với đối thủ, Hyundai Accent chưa có phiên bản cập nhật nhưng với gián bán hấp dẫn và nhiều trang bị đối thủ không có, cộng thêm những chính sách ưu đãi giảm giá lên tới vài chục triệu đồng liên tục trong thời gian dài. Điều đó đã khiến người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn mẫu xe Hàn Quốc trong bối cảnh kinh tế suy thoái. Tổng lượng xe Hyundai Accent đã bán ra thị trường cả năm 2023 đạt 17.452 xe. 

Mazda3 - Phân khúc sedan hạng C (6.718 xe)

thi_truong_viet_nam_don_nhan_4_tan_vuong_-o_cac_phan_khuc_hot_trong_nam_2023--7-.jpg (345 KB)

Tương tự Hyundai Accent, Mazda3 cũng có năm 2022 ở vị trí Á quân trong phân khúc sedan hạng C. Bước sang năm 2023, mẫu xe Nhật Bản đã nắm bắt thời cơ KIA K3 “sảy chân” với lượng xe tiêu thụ bất ngờ sụt giảm để bứt phá mạnh mẽ. Ngoài những chính sách ưu đãi, mẫu xe này còn nhiều lần được THACO AUTO điều chỉnh giá bán trong năm 2023. Từ đầu năm ngoái đến hết tháng 12 vừa qua, Mazda đã tiêu thụ được 6.718 chiếc Mazda3 ra thị trường.

thi_truong_viet_nam_don_nhan_4_tan_vuong_-o_cac_phan_khuc_hot_trong_nam_2023--2-.jpg (435 KB)

Mazda3 được người tiêu dùng lựa chọn nhiều bởi xe có thiết kế đẹp, đơn giản phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó là nhiều trang bị công nghệ, chi phí sử dụng thấp và không gian nội thất tập trung đem tới cảm giác thoải mái nhất cho người ngồi. Hiện tại, Mazda3 chỉ có duy nhất cấu hình động cơ 1.5L cho 2 biến thể sedan và hatchback. Xe cũng có giá bán hợp lý trong khoảng từ 579 - 739 triệu đồng.

Hyundai Creta - Phân khúc SUV cỡ B (10.719 xe)

thi_truong_viet_nam_don_nhan_4_tan_vuong_-o_cac_phan_khuc_hot_trong_nam_2023--3-.jpg (148 KB)

Bên cạnh Accent, Hyundai Creta là mẫu xe thứ 2 của nhà Hyundai bán chạy nhất phân khúc trong năm 2023 vừa qua. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê lượng xe tiêu thụ cả năm của Creta đạt 10.719 xe, chỉ nhiều hơn khoảng hơn 200 xe so với Toyota Corolla Cross xếp vị trí thứ 2. Trong nửa đầu năm 2023, Toyota Corolla Cross luôn là mẫu xe dẫn đầu phân khúc với doanh số cách biệt lớn so với các mẫu xe đứng sau. Tưởng chừng mẫu xe Toyota sẽ tiếp tục giữ vững “ngôi vương” nhưng kể từ tháng 9 tình thế đã đảo chiều.

thi_truong_viet_nam_don_nhan_4_tan_vuong_-o_cac_phan_khuc_hot_trong_nam_2023--6-.jpg (295 KB)

Lúc này, các chính sách ưu đãi dành cho Corolla Cross không còn và chiếc xe gặp bất lợi trước những đối thủ lắp ráp trong nước được hưởng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Nhà nước. Doanh số Toyota Corolla Cross đã liên tục sụt giảm mạnh. Đứng trước lợi thế đó, với giá bán hợp lý cùng chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và nhiều ưu đãi giảm giá tới hàng chục triệu đồng từ đại lý, Hyundai Creta đã soán ngôi Toyota Corolla Cross để trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc crossover cỡ B.

Ford Everest - Phân khúc SUV 7 chỗ (9.960 xe)

thi_truong_viet_nam_don_nhan_4_tan_vuong_-o_cac_phan_khuc_hot_trong_nam_2023--4-.jpg (417 KB)

Nếu như năm ngoái phân khúc SUV 7 chỗ là của Toyota Fortuner thì đến năm 2023, mẫu này đã trở thành “cựu vương” và nhường danh hiệu mẫu xe bán chạy nhất phân khúc cho Ford Everest. Ngay từ đầu năm ngoái, mẫu xe Mỹ đã có doanh số dẫn đầu phân khúc mặc dù có sụt giảm so với giai đoạn cuối năm trước đó. Ford Everest là một trong số ít mẫu xe có doanh số tăng trưởng so với năm 2022 trong bối cảnh kinh tế thị trường khó khăn.

thi_truong_viet_nam_don_nhan_4_tan_vuong_-o_cac_phan_khuc_hot_trong_nam_2023--8-.jpg (435 KB)

Lượng xe tiêu thụ qua các tháng của Ford Everest luôn được giữ ổn định trung bình khoảng hơn 800 xe/tháng trong cả năm 2023. Thậm chí doanh số còn bỏ xa các đối thủ xếp sau. Chính doanh số tăng trưởng ấn tượng này đã giúp Everest soán ngôi của Toyota Fortuner để trở thành mẫu SUV 7 chỗ bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong năm 2023.  

Khánh Phan

Theo NgheNhinVietNam

Nguồn: https://nghenhinvietnam.vn/xe-doi-song/thi-truong-xe-viet-nam-don-nhan-4-tan-vuong-o-toan-phan-khuc-hot-trong-nam-2023

Bài đọc nhiều nhất